Sẽ xây cầu Mỹ Thuận 2 to và đẹp hơn cầu Mỹ Thuận hiện tại

Theo ý tưởng kiến trúc, dự án cầu Mỹ Thuận 2 có chiều dài dao động gần 7km bắc qua sông Tiền, có địa điểm song song và cách cầu Mỹ Thuận giai đoạn này dao động 350m.

Trong đây, chiều dài của cầu chính dao động 4km còn lại là 2 các con phố dẫn lên cầu. Cầu Mỹ Thuận 2 được kiến trúc theo cấp các con phố xe 4 bánh xa lộ, tốc độ thiết chắc chắn đồng bộ có toàn tuyến xa lộ Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ.

Quy mô đầu tư cầu rộng 6 làn xe, phần các con phố dẫn vào cầu được phân kỳ đầu tư hai giai đoạn, giai đoạn trước mắt đầu tư với 4 làn xe , vận tốc thiết kế 80km/h; Giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h.

So có cầu dây văng Thứ nhất của Việt Nam bắc qua sông Tiền (cầu Mỹ Thuận giai đoạn này) thì cầu Mỹ Thuận 2 to, đẹp và có chiều dài hơn rất nhiều. Cầu Mỹ Thuận giai đoạn này được bắt đầu làm vào tháng 7/1997 và khánh thành 3 năm sau đây. Cầu dài hơn 1,5 km, rộng gần 24 m, hai cầu dẫn mỗi bên 11 nhịp, mỗi nhịp 40 m. Độ cao thông thuyền là 37,5 m.

Ông Nguyễn Nhật – Thứ trưởng Bộ GTVT tiết lộ trên báo Nhà đầu tư, rằng hiện cả đối tác Nhật Bản và Hàn Quốc đều sẵn sàng tài trợ vốn vay ưu đãi cho dự án này. Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và các con phố dẫn 2 đầu cầu có tổng mức đầu tư dao động 5.125 tỷ đồng sẽ được đầu tư theo hình thức đầu tư công. Lý do là cầu Mỹ Thuận 2 có tổng mức đầu tư lớn, chiều dài ngắn, nên không quyến rũ về tài chính nếu đầu tư theo hình thức PPP.

Trước đây, hồi cuối năm ngoái, Ban quản lý dự án 7 đã đề xuất lên Bộ GTVT đầu tư dự án cầu Mỹ Thuận 2 theo hình thức đối tác công tư PPP. Theo đề xuất này thì Dự án cầu Mỹ Thuận 2 có tổng mức đầu tư 5.870 tỷ, trong đây phần vốn Nhà nước hỗ trợ dao động 2.500 tỷ (chiếm 42,6%), chuẩn bị lấy từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ đầu tư cao ốc Bắc Nam, phần vốn còn lại sẽ huy động từ vốn của nhà đầu tư.

Kế hoạch triển khai gồm: lập báo cáo nghiên cứu kỹ khả thi vào tháng 3/2018; tuyển chọn nhà đầu tư, ký hợp đồng BOT vào tháng 2/2019; đấu thầu xây lắp vào tháng 4/2019; xây dựng dự án từ tháng 4/2019 đến tháng 4/2022.

Với phương án đầu tư PPP, Dự án cầu Mỹ Thuận sẽ đã đi vào hoạt động sớm hơn 2 năm (2022) so có phương án đầu tư ODA, kịp đã đi vào hoạt động đồng thời có tuyến xa lộ Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ, đồng thời không làm phát sinh nợ công.

Tìm hiểu thêm https://qov.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339