Lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết không trốn tránh trách nhiệm, nhưng chẳng thể làm mẫu 1 km một số con phố để xác định định mức…
Tại cuộc họp về việc thi công định mức đầu tư mới 1km một số con phố bộ chiều 6/3, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh cho rằng, công tác quản lý đầu tư thi công căn bản là trách nhiệm của Bộ Xây dựng. Bộ Xây dựng không trốn tránh trách nhiệm nhưng nếu làm mẫu 1km một số con phố để xác định định mức là chẳng thể làm được, làm như thế chỉ lãng phí và mất thời gian.
Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục báo cáo Thủ tướng Chính phủ để thực hiện nhiệm vụ được giao có hình thức khoa học, hiện đại và tiệm cận có thực ở nhất. Trong đây, Bộ Xây dựng sẽ đề xuất chọn lọc 1 gói thầu của một số con phố xa lộ đặc trưng và xin được chỉ định thầu, quản lý để làm mẫu thí điểm.
Ông Lê Văn Cư, Viện trưởng Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) cũng thẳng thắn cho rằng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan tham mưu cho Chính phủ về việc làm định mức cho 1 km một số con phố là đề xuất không thích hợp.
“Đây là đề xuất của một số người không có chuyên môn sâu về quản lý kinh tế – kỹ thuật”, ông Cư nói và cho biết, định mức theo quy định giai đoạn này là ra mắt tiến hành trên phạm vi toàn quốc và được tính toán trong điều kiện có tính chất trung bình và phổ biến, nó không trúng có một số điều kiện có tính chất đặc biệt.
“Bây giờ, chúng ta thi công thí điểm 1km một số con phố để ra định mức chung cho một số dự án là chẳng thể vì nó không phản ánh đúng khoa học về thi công định mức”, ông Cư nói.
Ông Cư cũng cho biết, 2 năm qua, một số cơ quan công dụng loay hoay chưa đưa ra phương án làm mẫu 1 km xa lộ, vì việc đầu tư mới sẽ tốn kém hàng trăm tỷ đồng và không có nhà thầu nào chấp nhận ngắt ra 1 km tuyến một số con phố đang làm để thí điểm.
“Trước mắt, chúng tôi sẽ rà soát, bổ sung một số cơ chế hiện có và đưa thêm số liệu vốn đầu tư cho một số dự án có địa hình khác nhau. Lâu dài sẽ kiến nghị Thủ tướng làm thí điểm một số dự án ở 3-4 vùng khác nhau để làm chuẩn. Dự kiến kinh phí cho việc này lên tới hàng nghìn tỷ đồng”, ông Cư nói.
Về việc này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định, sẽ được khẩn trương thực hiện trong năm 2018 trên nền móng một số dự án một số con phố xa lộ đã đã đi vào hoạt động.
“Chúng ta chẳng thể làm mẫu 1km để xác định suất đầu tư mà sẽ chọn lọc một số gói thầu có tính đại diện, không có cầu, ít cống trên một số tuyến xa lộ để tham khảo, tính bình quân suất đầu tư cho 1km”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
Sắp tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ làm báo cáo Chính phủ về suất đầu tư dự án xa lộ căn cứ vào đặc biệt vùng miền, địa chất, thủy văn khác nhau như: Nội Bài – Lào Cai, Hà Nội – Hải Phòng, Cầu Giẽ – Ninh Bình, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Bến Lức – Long Thành, Tp.HCM – Trung Lương để Chính phủ thấy được bức tranh đơn giá, định mức quản lý rất nghiêm ngặt nhưng suất đầu tư khác nhau vì vùng miền đa đạng. “Việc này phải làm khẩn trương trong năm 2018 để kịp thời báo cáo Chính phủ”, Bộ trưởng nói.
Tìm hiểu thêm https://qov.vn