Gội đầu giữa sảnh, xe máy leo tầng: Chung cư cao cấp như thời bao cấp

Gội đầu giữa sảnh chung cư, đi xe máy lên thang máy hay có bếp than ra để biểu tình là một số một sốh mà cực chẳng đã, nhiều “thượng đế” chung cư cấp cao phản đối chủ đầu tư. Mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư đang là 1 cuộc chiến dai dẳng và chưa có hồi kết.

Nhà giàu kêu khổ

Ra Tết chưa được bao lâu nhưng tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư lại bùng phát, đáng chú tâm đều là một số dự án chung cư cấp cao. Khi mà người mua nhà bỏ ra hàng tỷ đồng để có căn hộ chung cư thì nay, họ lại phải sống trong cảnh khổ sở đi kiện cáo chủ đầu tư vì cho rằng không nhận được một số gì đúng như quảng cáo.

Mấy giai đoạn này, mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và cư dân ở dự án ở phố Nguyễn Tuân quận Thanh Xuân, Hà Nội đã tạm lắng xuống sau đối thoại giữa hai bên. Tranh chấp bùng phát sau khi 1 số hộ dân bị cắt nước do không đâyng phí dịch vụ. Để phản đối chủ đầu tư, cư dân ở đây có nước xuống sảnh tòa nhà gội đầu có xô chậu, máy sấy,… Tiếp sau đây, băng rôn, khẩu hiệu được treo khắp chung cư để gây áp lực cho chủ đầu tư.

Gội đầu ở sảnh chung cư để phản đối chủ đầu tư

Gội đầu ở sảnh chung cư để phản đối chủ đầu tư

Theo phản ánh của cư dân, họ bức xúc vì chất lượng quản lý tòa nhà không đạt đề nghị, trong khi đây mức phí phải đâyng quá cao. Bên cạnh đây, một số vấn đề khác như quy mô căn hộ chung cư, tiện ích cũng được bạn nhắc tới.

Trước đây, ở chung cư này cũng gây chú tâm bởi hình ảnh cư dân đi xe máy vào thang máy lên căn hộ chung cư của mình vì cho rằng phí gửi xe quá cao. Theo đại diện hộ dân ở đây, mức phí như trên là không đúng quy định của UBND TP Hà Nội. Đồng thời, khung giờ quy định mức phí tối – qua đêm cũng không đúng theo quy định.

Tại dự án ở Mỹ Đình, tranh chấp của chủ đầu tư và cư dân cũng đang khá nóng. Hàng trăm băng rôn treo rải khắp một số phòng của một số tòa thuộc dự án ở Mai Dịch. Nguyên nhân của sự việc này không đơn thuần do phản đối có mức phí trông giữ xe xe bốn phân phốih theo tháng, mà còn do phía nhà đầu tư vi phạm hợp đồng, cung cấp dịch vụ không đạt chuẩn.

Điểm qua một số dự án chung cư cấp cao ở Hà Nội, một số dự án không có tranh chấp đếm trên đầu ngón tay. Ngay cả một số dự án của chủ đầu tư nước ngoài vẫn xảy ra hiện trạng trên. Dự án Keangnam là 1 ví dụ. Khi mới đi vào làm việc, dự án này trở thành tâm điểm của chú tâm khi bùng nổ đấu tranh của cư dân trong thời gian dài vì mức phí dịch vụ quá cao. Dân Keangnam có bếp than xuống sảnh để biểu tình.

Mang bếp than đi biểu tình chủ đầu tư

Mang bếp than đi biểu tình chủ đầu tư

Cư dân chung cư Hồ Gươm Plaza cũng dai dẳng hàng tháng liền ‘tố’ sai phạm của chủ đầu tư. Trong nhiều ngày liền, họ đã xuống các con phố căng băng rôn, biểu tình “tố” vô số sai phạm của chủ đầu tư, đề nghị chủ đầu tư phải thực hiện một số cam đoan liên quan đến một số vấn đề như chi phí bảo trì, thi công sai phép, mức phí gửi xe,…

Ai đúng ai sai?

Một thống kê của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho thấy, toàn đô thị có 935 tòa chung cư thì xảy ra 105 vụ tranh chấp. Nguyên nhân đưa đến việc tranh chấp ở một số khu chung cư càng ngày càng tăng thêm có thể do sự thiếu chuyên nghiệp, chưa xử lý kịp thời, triệt để một số tranh chấp phát sinh dẫn đến xung đột về mặt lợi ích giữa cư dân có chủ đầu tư.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM, cho hay, lý do dẫn đến tranh chấp ở một số chung cư rất phong phú. Ngoài một số vấn đề phát sinh trong quá trình hoạt động, quản lý chung cư còn có một số lỗi chủ quan đến từ chủ đầu tư như chậm bàn giao nhà, chưa làm sổ đỏ cho cư dân qua nhiều năm, thế chấp căn hộ chung cư và dự án cho ngân hàng nhưng khi phân phối không giải chấp, chưa đủ điều kiện vẫn bàn giao cho dân vào ở,…

Bên cạnh đây, hệ thống pháp luật chưa có chế tài kịp thời và hiệu quả, đơn cử như Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có một số quy định cấm nhưng không có biện pháp chế tài xử lý. Do vậy một số bên tham dự vào quá trình hoạt động nhà chung cư có lý do để trễ nải, thậm chí “lách luật”.

Bùng phát mâu thuẫn chung cư

Theo ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam, rất nhiều người khi mua căn hộ chung cư, nhất là ở một số dự án cấp cao, rất háo hức có viễn cảnh sống trong 1 môi trường văn minh, an ninh tuyệt đối và được sử dụng một số tiện ích chung 1 một sốh tha hồ. Thế nhưng khi nhận nhà, họ thường thấy bối rối khi bị đề nghị phải tuân theo một số quy định chung của tòa nhà.

Chính phủ đã đề nghị Bộ Xây dựng tổng hợp một số nội dung khiếu nại của dân cư ở một số dự án nhà ở đối có chủ đầu tư. Đây là cơ sở để rà soát lại quy định của pháp luật có liên quan để kiến nghị một số cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung một số quy định không còn thích hợp và giải đáp một số cơ quan liên quan giải quyết một số vụ khiếu nại và phản đối chủ đầu tư ở một số dự án.

Xét về một số vụ tranh chấp ở một số dự án chung cư, chủ đầu tư và cư dân đều có một số ý kiến riêng để bảo vệ ích lợi của mình. Để vụ việc kéo dài không chỉ chủ đầu tư mà cư dân cũng sẽ mệt mỏi, người mua nhà bất an. Giá căn hộ chung cư bởi thế cũng sẽ giảm khi dự án phát triển thành tai tiếng. Để giải quyết vấn đề này, chỉ còn một sốh hai bên cần phải ngồi lại đối thoại.

Đại diện chủ đầu tư cũng cho rằng họ luôn mong muốn cùng bạn thi công 1 cùng đồng cư dân gắn kết. Chính vì vậy, họ sẵn sàng lắng nghe ý kiến đâyng góp, sẵn sàng ngồi lại cùng một số người đại diện do cùng đồng cư dân bầu lên, bình tĩnh bàn bạc đưa ra tiếng nói chung và đi đến biện pháp đúng đắn nhất.

Theo Duy Anh

VietnamNet

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339