Hapro đã được cấp mã chứng khoán HTM để phục vụ việc lên sàn UPCoM ngay sau khi có kết quả IPO và sẽ lên sàn niêm yết khi đủ điều kiện…
Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) sẽ ứng dụng đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) 76 triệu cổ phần (chiếm 34,51% vốn điều lệ) có giá khởi điểm là 12.800 đồng/cổ phần vào ngày 30/03/2018.
Với việc đã chọn xong cổ đông chiến lược có mật độ có lên tới 65% vốn điều lệ, phiên IPO của Hapro liệu có bớt đi sự sôi động? trả lời cầu hỏi này, Tổng giám đốc Hapro Vũ Thanh Sơn khẳng định rằng: đợt IPO này sẽ lôi kéo nhà đầu tư quan tâm đến vận hành đầu tư ổn định, bền vững lâu dài, không kỳ vọng lợi nhuận cao nhưng ổn định.
Tại sao Hapro lại chọn thời điểm này để thực hiện IPO, thưa ông?
Việc thực hiện IPO Công ty mẹ – Hapro vào thời điểm này tùy thuộc vào hai nhân tố. Thứ nhất, công đoạn thực hiện IPO nằm trong phương án cổ phần hoá đã được Thủ tướng phê duyệt từ năm 2017.
Thứ hai, thời điểm này được phân tách là khá thuận lợi bởi phân khúc chứng khoán đang khởi sắc, nhà đầu tư đang trong tâm trạng hưng phấn, các thời cơ IPO bởi thế cũng lôi kéo được nhiều hơn sự quan tâm của phân khúc.
Với các nguyên nhân bởi thế, tôi tin là đợt IPO của Hapro sẽ thuận lợi và thành công.
Thông thường các đợt IPO công ty lớn đều roadshow để quảng bá và tìm nhà đầu tư. Trong khi đây, Hapro lại không. Ông có nghĩ điều này sẽ làm giảm sự quan tâm của các nhà đầu tư tiềm năng?
Thực ra trong quá trình triển khai mở phân phối tài liệu cho đợt IPO, chúng tôi cũng suy nghĩ đến roadshow. Tuy nhiên, sau đây chúng tôi đã chọn lọc: thay vì làm roadshow, chúng tôi sẽ tổ chức thật tốt việc công khai tất cả tài liệu về Hapro trong bản cáo bạch và dự tính thật kỹ bằng ngôn ngữ: tiếng Việt và tiếng Anh, để làm sao phân khúc và nhà đầu tư có thể tiếp cận được nhiều nhất và hiệu quả nhất toàn cảnh vận hành của Hapro trước và sau khi cổ phần hoá.
Quan điểm của Ban chỉ đạo cổ phần hoá Hapro cũng khẳng định: tài liệu cần được nêu cụ thể và kỹ lưỡng, để nhà đầu tư quan tâm sẽ hiểu rõ thế mạnh và gặp khó, thậm chí là hạn chế của Hapro. Về mặt phân khúc, chúng tôi hiểu rằng: công chúng đầu tư rất cần hiểu đơn vị mà mình sắp bỏ tiền đầu tư 1 cách tổng quát bởi thế.
Sau khi mở phân phối tài liệu, qua phản hồi từ nhiều kênh (62 công ty làm đại lý trên toàn quốc, phone và trực tiếp đến công ty), chúng tôi mừng là: đợt IPO của Hapro được phân khúc rất quan tâm và có các phản hồi tích cực.
Nhờ đọc được tài liệu mở phân phối, nhiều đối tác của chúng tôi ở nước ngoài đã gọi phone chúc mừng và bày tỏ sự quan tâm đến thời cơ này. Và ngay trong trung tuần của tháng 3 vừa qua, nhiều nhóm đầu tư cũng đã đặt lịch đến tiếp xúc và làm việc có ban lãnh đạo của Hapro.
Là 1 đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực xuất nhập khẩu lớn nhất của Hà Nội nhưng Hapro được biết đến nhiều hơn có lợi thế đất vàng, thưa ông?
Tôi thừa nhận rằng Hapro có các lợi thế về các vị trí kinh doanh, song vị trí là nhân tố cần thiết cho sản xuất kinh doanh, độc đáo là có các đơn vị có hệ thống phân phối lẻ và phân phối nội địa như Hapro. Nhưng vị trí không phải là nhân tố chọn lọc mà chỉ là 1 trong các điều kiện để công ty phát triển mà thôi.
Hoạt động của Hapro là vận hành của 1 công ty thương mại lớn trên địa bàn Thủ đô có 2 ngành nghề chính: xuất khẩu và thương mại nội địa. Riêng lĩnh vực xuất khẩu, chúng tôi đã vươn ra hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ, xuất khẩu nhiều sản phẩm chủ lực vốn là thế mạnh của Việt Nam như gạo, cà phê, hạt tiêu, hạt điều, thủ công mỹ nghệ…
Còn trong nước, Hapro được biết đến là 1 công ty có hệ thống phân phối buôn, phân phối lẻ và sản xuất 1 số mặt hàng phục vụ xuất khẩu và tiêu thụ nội địa ở Hà Nội và 1 số tỉnh, đô thị trong cả nước. Chúng tôi cũng có hệ thống dịch vụ như: nhà hàng ăn uống có 2 thương hiệu rất thân quen đối có người Hà Nội, đây là Thuỷ Tạ và Bốn Mùa.
Chúng tôi tin tưởng rằng, đặc biệt ngành nghề thương mại – vận hành cốt lõi và tạo nên giá trị cho Hapro sẽ là điểm lôi kéo đối có các nhà đầu tư có chiến lược làm ăn lâu dài, kỳ vọng lợi nhuận bền vững, ổn định.
Cùng có đây, chúng tôi cũng có chiến lược phát triển rất rõ ràng, đầy tiềm năng đây là đẩy mạnh phân khúc xuất khẩu lên hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, đưa thương hiệu xuất khẩu Hapro trở thành thương hiệu quốc tế danh tiếng ở khu vực. Các phân khúc trung tâm mà Hapro đang nhắm đến giai đoạn này như ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ. Đồng thời tiếp tục phát triển mạnh mẽ thương mại nội địa có thương hiệu Hapro Mart là cốt lõi.
Theo Quyết định số 502/QĐ-UBND ngày 26/1, UBND Tp. Hà Nội đã phê duyệt việc chọn lọc và phân phối 65% cổ phần Hapro cho nhà đầu tư chiến lược khi cổ phần hóa Hapro là Công ty TNHH Motor N.A Việt Nam (Vinamco). Liệu có sự tham dự của cổ đông chiến lược này, các nhà đầu tư tổ chức khác sẽ không còn quan tâm nữa và ảnh hưởng đến kết quả của IPO, thưa ông?
Tôi cho rằng phương án phân phối tất cả phần vốn Nhà nước ở công ty là 1 trong các điều quyến rũ của Hapro khi cổ phần hoá bởi đa số các nhà đầu tư tỏ ra ít quan tâm hơn khi 1 công ty vẫn còn giữ vốn nhà nước trên chi phối hoặc 1 mật độ nào đây.
Cổ phần hoá gắn liền có việc tái cơ cấu công ty. Nhưng nếu muốn tái cơ cấu triệt để thì nhất thiết phải vận hành đúng mô hình công ty cổ phần, trong đây nhà nước có thể không nắm giữ vốn ở các công ty kinh doanh thương mại như Hapro. Có bởi thế, hội đồng quản trị của công ty cổ phần mới có thể ứng dụng các biện pháp về quản trị, điều hành sát hơn có phân khúc, tái cơ cấu 1 cách triệt để được.
Ngược lại, nếu nhà nước vẫn giữ cổ phần thì nhà đầu tư ít nhiều cũng lo ngại. Họ cho rằng cơ cấu bởi thế chưa phải là triệt để và rồi công ty sẽ khó có sức bật. Chính vì tâm lý đây, đợt thoái tất cả vốn nhà nước này của Hapro cũng chính là điểm quyến rũ hút nhà đầu tư.
Mặt khác, trong số các công ty nhà nước sẽ IPO và thoái vốn trong năm 2018, chúng ta có thể thấy ngành nghề rất phong phú, nhưng đối có vận hành thương mại bao gồm cả quốc tế và nội địa thì chỉ có mỗi Hapro. Thế nên có thể nói chúng tôi có lợi thế có tính cá biệt.
Tất nhiên, thương mại có đặc biệt. Tuy rằng lợi nhuận không phải là cao so có nhiều ngành khác nhưng nó lại là ngành cần thiết và sinh lời mỗi ngày. Dòng tiền thu về từ vận hành thương mại đều đều, lợi nhuận ổn định. Chính vì vậy, có thời kỳ kinh tế gặp khó, lợi nhuận 1 số ngành giảm sút, dòng tiền mặt gặp khó thì vận hành thương mại vẫn diễn ra ổn định.
Chính vì các lẽ đây, tôi tin là đợt IPO chúng tôi sẽ lôi kéo nhà đầu tư quan tâm đến vận hành đầu tư ổn định, bền vững lâu dài, không kỳ vọng lợi nhuận cao nhưng ổn định.
Ông kỳ vọng gì vào cổ đông chiến lược Vinamco?
Nhà đầu tư chiến lược giai đoạn này của Hapro đã được UBND Tp. Hà Nội phê duyệt là đơn vị có năng lực tài chính, có ngành nghề kinh doanh thương mại quốc tế và nội địa thích hợp có ngành nghề kinh doanh chính của Hapro. Với nhà đầu tư chiến lược, chúng tôi kỳ vọng rất lớn bởi họ có năng lực và hội tụ đầy đủ điều kiện mà Ban chỉ đạo cổ phần hoá Hapro đặt ra.
Khi tìm được nhà đầu tư chiến lược mạnh, có khả năng dẫn dắt Tổng công ty thì kỳ vọng hiệu quả vận hành Tổng công ty sau cổ phần là rất lớn. Đây cũng là nhân tố quan trọng giúp cho các nhà đầu tư khác yên tâm đầu tư vào Hapro.
Sau khi IPO thành công, bước thứ hai trong công đoạn cổ phần hoá của Hapro sẽ là vào sàn UPCoM và xa hơn sàn niêm yết HOSE hay HNX, thưa ông?
Nghị định 126/2017 vừa có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 quy định, khi lập hồ sơ IPO, công ty phải đồng thời lập hồ sơ đăng ký lưu ký và hồ sơ đăng ký chuyển nhượng hoặc niêm yết trên phân khúc chứng khoán (nếu đủ điều kiện). Trong thời hạn tối đa 90 ngày kể từ ngày kết thúc IPO, công ty phải đã đi vào hoạt động thủ tục đăng ký lưu ký cổ phiếu ở Trung tâm Lưu ký và đăng ký chuyển nhượng trên UPCoM.
Ngày 7/3/2018, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam đã cấp mã chứng khoán HTM cho Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) để phục vụ việc lên sàn UPCoM ngay sau khi có kết quả IPO. Trong tương lai, đảm bảo Hapro sẽ lên sàn niêm yết khi đủ điều kiện.
Bạn đang xem chuyên mục Chung Khoan ở QOV.VN