Quyết định này đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra ở phiên họp Thường trực Chính phủ vừa kết thúc vào trưa nay (28/3).
Theo đề xuất của Công ty Tư vấn ADPI của Pháp là sẽ xây dựng thêm 1 nhà ga hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất có tổng diện tích sàn 200.000 m2, để có thể phục vụ 20 triệu hành khách mỗi năm ở phía Nam, tức phía nhà ga đã đi vào hoạt động. Tổng vốn khái toán dao động 18.000 tỷ đồng.
Còn tổng diện tích đất phía Bắc, trong đây có sân golf và 16 ha đất do Bộ Quốc phòng quản lý sẽ được sử dụng để xây dựng công trình phụ trợ, như nhà ga hàng hóa, sửa chữa máy bay, logistic và chế biến suất ăn từ năm 2025 trở đi.
Giải pháp này sẽ giảm tổng diện tích đất phải thu hồi, khoảnh nhữngh giữa những nhà ga gần hơn cộng có giảm giá thành và thời gian xây dựng. Còn nếu xây dựng nhà ga có thể phục vụ được 20 triệu hành khách ở phía Bắc thì sẽ tốn gấp đôi, có 36.000 tỷ đồng và khu vực nhà ga sẽ bị chia cắt, làm giảm công suất hạ cất cánh.
Như vậy, cả TP.HCM và Công ty Tư vấn ADPI đều không chọn lọc phương án xây dựng thêm các con phố băng thứ 3. Với 36 triệu hành khách được phục vụ ở sân bay Tân Sơn Nhất trong năm 2017, phương án xây dựng thêm 1 nhà ga hành khách ở phía Nam sẽ nâng tổng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất lên đến gần 60 triệu hành khách mỗi năm.
Trước đây, nhóm Tư vấn cho Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã bàn 4 phương án mở rộng sân bay, trong đây có mở rộng sân bay về phía Nam. Tuy nhiên, giai đoạn này phía Nam sân bay đang rất kẹt và nếu mở rộng sân bay thì tiếp tục kẹt. Do đây, ép buộc phải mở rộng về hướng Bắc và kết nối giao thông về phía Bắc gần quốc lộ 1 và các con phố xa lộ trong tương lai bằng tuyến các con phố trên cao theo phương án ở trên.
Khi đây, khách từ những tỉnh đi vào sân bay không nhất thiết phải đi vào phía Nam mà có thể đi luôn vào mặt Bắc. Vì vậy, có phương án duy trì 2 các con phố băng đã đi vào hoạt động thì có những phương án tăng năng lực 2 các con phố băng giai đoạn này lên để đủ phục vụ 50 triệu khách/năm nhưng phải xây nhà ga ở phía bắc, kết nối giao thông ở phía bắc.
Còn để cung cấp nhu cầu 70 triệu khách/năm thì cần phải có các con phố băng thứ 3, nhữngh xa các con phố băng giai đoạn này 760m. Với phương án này, có thể phải đền bù giải tỏa 1 phần ở đầu phía Bắc có phương án lấy đất đổi đất (sử dụng phần đất hiện còn dư ở phía Bắc) để xây chung cư tái an cư cho người dân bị ảnh hưởng.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, phương án này đã được trao đổi công khai minh bạch và căn bản Thành phố Hồ Chí Minh đã chấp nhận. Hơn nữa, phương án này chắc chắn hiệu quả toàn diện từ sử dụng vốn, đất đai cũng như kinh tế, kỹ thuật và an ninh, an toàn.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Công ty Tư vấn ADPI phối hợp có giải đáp trong nước để đã đi vào hoạt động phương án trên cơ sở chắc chắn sử dụng đất tốt nhất cả ở phía Nam và phía Bắc, đồng thời tìm nguồn vốn và đã đi vào hoạt động hồ sơ pháp lý để mau chóng, quyết liệt bắt đầu làm xây dựng nhà ga mới sớm nhất, nhằm giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã vượt 44% công suất quy hoạch đến năm 2020.
Thủ tướng khẳng định sau khi mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có khả năng phục vụ tối thiểu 50 triệu hành khách mỗi năm. Đây cũng là sân bay lưỡng dụng, phục vụ cho cả dân dụng lẫn quân sự và được sử dụng lâu dài cộng có sân bay Long Thành.
Tìm hiểu thêm he so su dung dat la gi ?
Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN