Đi đầu trong lĩnh vực sản xuất gạch xây không nung, ông Đặng Việt Lê – Chủ tịch HĐQT Minh Khang muốn 1 câu chuyện khác, ý nghĩa hơn có 1 tương lai không có ngập úng, nóng bức, biến đổi khí hậu. Cũng là gạch, nhưng là gạch lát cho nước xuyên qua.
Năm 2017 vừa qua Khang Minh đã tiếp tục thi công nhà máy số 2, đồng thời chính thức chào sàn HNX có mã GKM. Tháng 12/2017, Khang Minh cũng được nhận bằng khen của Bộ Xây dựng vì đã có thành tích hoàn hảo tham dự thực hiện Chương trình chất liệu xây không nung. Có vẻ như Khang Minh đã có 1 năm bứt phá và chứng minh sức sống của 1 công ty VLXD xanh trên phân khúc?
Khang Minh đang thi công nhà máy số 2 ở Hà Nam nhằm sớm mở rộng sản xuất. Nhà máy sẽ được áp dụng một vài kỹ thuật mới nhất trong sản xuất gạch không nung xi măng cốt liệu, nâng cao khả năng tự động hóa, nâng cao năng suất, chắc chắn chất lượng ổn định và giảm chi phí sản phẩm. Đồng thời, năm vừa qua chúng tôi cũng chọn lọc lên sàn chứng khoán để thực hiện chủ trương phong phú hóa nguồn vốn phục vụ mục đích phát triển dài hạn và bền vững.
Trong một vài năm gần đấy, đặc thù là từ năm 2016, sản phẩm gạch không nung xi măng cốt liệu (hay còn gọi là gạch bê tông) đang có sự phát triển mạnh. Không chỉ Khang Minh mà nhiều công ty khác cũng đầu tư nhà máy và sản phẩm của họ cũng tiêu thụ tốt. Tôi nghĩ tương lai dòng sản phẩm gạch xi măng cốt liệu sẽ còn có thời cơ phát triển mạnh Bên cạnh đây.
Lãnh đạo CTCP Gạch Khang Minh ông Đặng Việt Lê.
Không chỉ dừng lại ở gạch xi măng cốt liệu, mới đấy, Khang Minh tiếp tục cho công bố 1 sản phẩm lần Thứ nhất xuất hiện ở phân khúc Việt Nam là gạch lát xuyên nước. Điều gì thúc đẩy Khang Minh cho công bố dòng sản phẩm này?
Theo thực tiễn áp dụng ở Mỹ và một vài nước châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc, gạch lát xuyên nước là loạt chất liệu thân thiện có môi trường, cho phép bổ sung nguồn nước mưa môi trường xung quanh xuống lòng đất, thúc đẩy khả năng thoát nước, tiêu úng và khi trời nắng thì hơi nước có thể được thoát lên giúp điều hòa khí hậu ở một vài thành thị.
Việt Nam là đất nước khí hậu nhiệt đới, mùa nắng thì nóng và oi bức, mùa mưa thì kéo dài. Việc áp dụng gạch lát xuyên nước sẽ góp phần giải quyết vô vàn vấn đề đặt ra trong phát triển thành thị ở Việt Nam. Sau 1 thời gian tìm hiểu và đầu tư dây chuyền sản xuất, đầu năm 2018 Cty CP Gạch Khang Minh đã sản xuất thành công sản phẩm gạch lát xuyên nước theo nguyên tắc quốc tế. Dòng sản phẩm này sẽ giúp cho lòng đất được trở lại có môi trường xung quanh, khắc phục nhược điểm bê tông hóa trong quá trình thi công thành thị.
Ông có thể đánh giá cụ thể hơn về dòng sản phẩm này?
Ưu điểm Thứ nhất chính là điều hòa khí hậu. Giảm nhiệt độ khi trời nắng do nước từ nền đất có thể bốc hơi qua viên gạch lên phía trên, giúp hạn chế sự hấp hơi nóng qua bề mặt viên gạch, giảm hiệu ứng bê tông hóa thành thị. Theo 1 tìm hiểu của Trung Quốc, loại gạch này có thể giúp thành thị giảm được 4 độ C trong một vài ngày hè nắng nóng.
Ngược lại, nước thấm xuyên qua viên gạch khi trời mưa, sẽ giảm tải 1 phần cho hệ thống thoát nước thành thị, đặc thù cần thiết có một vài nơi không ngừng nghỉ xảy ra ngập úng như TP.HCM. Do nước có thể thẩm thấu xuống nền đất nên cũng không bị trơn trượt khi trời mưa, tránh được cho người tham dựo giao thông một vài rắc rối.
Thực ra đấy là dòng sản phẩm mới, mà tôi nghĩ cái gì mới cũng cần có thể gian để mọi người đâyn nhận và áp dụng nên Khang Minh không kỳ vọng nó là sẽ là dòng sản phẩm có doanh số phân phối chạy ngay trong thời gian gần. Tuy nhiên, tôi tin là xã hội sẽ đâyn nhận và dành cho sản phẩm này 1 chỗ đứng nhất định.
Những dòng sản phẩm mới, đặc thù là sản phẩm VLXD xanh vẫn còn là 1 khái niệm chưa thực sự quen thuộc có người tiêu dùng Việt, bởi thế việc tiêu thụ sản phẩm sẽ rất gặp khó. Vậy vì nguyên nhân gì mà Khang Minh lại mạnh dạn đầu tư bởi thế?
Chúng tôi chọn lọc gạch lát xuyên nước vì giá trị sinh thái” rất lớn do sản phẩm đây có lại cho xã hội, và tin tưởng là sản phẩm này sẽ phân phối tốt vì đã có thực tiễn áp dụng ở Nhật Bản và một vài nước phát triển.
Là công ty, dù kinh doanh lĩnh vực gì cũng nên gắn có trách nhiệm xã hội, tôi tin rằng, có một vài dòng sản phẩm có giá trị xã hội cao, đặc thù trong bối cảnh biến đổi khí hậu, mọi người thường ngày phải nhắc nhau bảo vệ môi trường thì một vài sản phẩm chất liệu thi công xanh, hữu ích sẽ được phân khúc đâyn nhận và có sức sống.
Dù có trong mình một vài thế mạnh nổi bật và được Nhà nước cực kỳ ủng hộ về chinh sách nhưng thực ở mới chỉ chiếm mật độ tiêu thụ dao động 20%, trong khi đây 80% vẫn là gạch đất nung truyền thống. Phải chăng người tiêu dùng của chúng ta quá bảo thủ?
Xét ở góc độ của người tiêu dùng, họ chọn lọc 1 sản phẩm dựa trên nhiều tiêu chí chứ không phải vì đơn thuần, một vài thứ đây được gắn mác “xanh”. Một sản phẩm dù là xanh, sinh thái hay gì đi nữa thì trước tiên phải có đầy đủ một vài nhân tố căn bản của chính nó đã.
Với Khang Minh, chúng tôi đã kết hợp có Viện Khoa học công nghệ để đưa ra 1 nguyên tắc, quy trình sử công cụ thể, nhưng đây mới là cấp độ cơ sở. Các công ty vẫn chờ mong Bộ Xây dựng đưa ra 1 nguyên tắc chung.
Trong thời gian tới, chúng tôi vẫn tiếp tục tìm hiểu và đi theo định hướng phát triển chất liệu thi công xanh. Chính người tiêu dùng sẽ giúp chúng tôi đã đi vào hoạt động Bên cạnh đây để đưa ra một vài dòng sản phẩm, không đơn thuần xanh mà thực sự có giá trị sử dụng tốt, hữu ích để khẳng định chỗ đứng trên phân khúc.
Xin cảm ơn ông!
Tìm hiểu thêm he so su dung dat la gi ?
Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN