Để trở thành người lãnh đạo xuất chúng, để quản lý nhân viên hiệu quả, đồng cảm thôi chưa đủ. Vì trong nhiều trường hợp, đồng cảm có thể làm nhà lãnh đạo ra 1 vài chọn lọc tồi.
Adriana Puente hiện là chuyên gia giải đáp của The Rawls Group, 1 công ty giải đáp chiến lược kế nhiệm cho công ty ở Mỹ. Công việc giai đoạn này của Adriana là giúp chủ công ty xử lý 1 vài vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai chiến lược kế thừa, nhằm duy trì giá trị kinh doanh cho công ty.
Trong bài viết chia sẻ có Ellevate, mạng lưới thảo luận bí kíp của nữ chuyên gia toàn cầu, Adriana Puente phân tích về mặt trái của sự đồng cảm khi lãnh đạo công ty như sau:
Để tăng cường sự gắn kết nội bộ, nhiều nhà lãnh đạo thường nói rằng họ cần phải phát triển thành đồng cảm nhiều hơn. Đồng cảm ở đây là kỹ năng nhận biết và hiểu được cảm xúc, góc nhìn từ người khác. Ở địa điểm lãnh đạo, kỹ năng này quan trọng, vì quý khách chẳng thể lãnh đạo hiệu quả bất cứ ai nếu quý khách không hiểu họ. Bạn cũng chỉ có thể tạo ra động lực, lẫn sức ảnh hưởng khi quý khách biết được nhân viên đang nhận thấy như thế nào.
Có nhiều nguyên nhân để 1 vài chuyên gia phân tích khả năng đồng cảm là nhân tố tranh đua cốt lõi của năng lực lãnh đạo. Đồng cảm giúp tăng sự hài lòng vào cuộc sống, trí thông minh cảm xúc cũng như lòng tự trọng. Những người có sự đồng cảm cao thường có 1 mạng lưới 1 vài mối quan hệ xã hội rộng lớn, nhận thấy cuộc sống đầy đủ, cũng như sẵn sàng góp sức vào 1 vài làm việc cộng đồng nhiều hơn.
Tuy nhiên để trở thành người lãnh đạo xuất chúng, để quản lý nhân viên hiệu quả, đồng cảm thôi chưa đủ. Vì trong nhiều trường hợp, đồng cảm có thể làm người lãnh đạo ra 1 vài chọn lọc tồi.
Đồng cảm có thể đưa đến các chọn lọc thiếu sáng suốt
Đồng cảm có thể làm 1 người dẫn đường đầy đạo đức nhưng thiếu sáng suốt. Sự đồng cảm đôi khi sẽ thúc đẩy chúng ta đưa ra các chọn lọc sai lầm. Qua nghiên cứu kỹ, Paul Bloom – Giáo sư về khoa học nhận thức và tâm lý học ở Đại học Yale và là tác giả quyển Against Empathy, đã phát hiện ra rằng sự đồng cảm có thể làm biến dạng các chọn lọc của con người.
Trong nghiên cứu kỹ của mình, Paul Bloom thử nghiệm cho hai nhóm người lắng nghe 1 cậu bé bị ung thư mô tả về nỗi đau của em. Một nhóm được đề nghị xác định và cảm nhận cậu bé. Nhóm còn lại được giải đáp chỉ lắng nghe các mô tả và hạn chế cực kỳ các tác động của cảm xúc.
Sau khi lắng nghe cộng 1 đoạn ghi âm, mỗi người được đề nghị ra chọn lọc có nên đưa cậu bé vào liệu trình điều trị ưu tiên bởi 1 nhóm bác sĩ chuyên khoa hay không. Với nhóm lắng nghe bằng cảm xúc, 3/4 người tham dự chọn lọc tiến hành liệu trình điều trị độc đáo cho cậu bé, bất kể các lời khuyên từ 1 vài chuyên gia y tế lẫn việc cậu bé có thể lấy đi thời cơ điều trị độc đáo của các bệnh nhân khác. Với nhóm lắng nghe chủ quan, chỉ có 1/3 người tham dự ra chọn lọc bởi thế.
Nghiên cứu này cho thấy, lòng vị tha có thể thúc đẩy cá nhân đưa ra chọn lọc có thể gây hại cho nhiều người chỉ để bảo vệ lợi ích của 1 người. Ở địa điểm lãnh đạo, sự đồng cảm có thể là đám mây che phủ tư duy khách quan, vì cảm xúc này có thể tạo ra sự thiên vị trong chọn lọc.
Đồng cảm có thể ngăn cản sự phong phú
Các nghiên cứu kỹ đã tìm thấy rằng con người thường đồng cảm có các ai có hệ giá trị tương đồng có mình. Ngay cả có loài vật, chúng ta cũng có các tình cảm riêng.
Hãy nghĩ về 1 chú cún con có đôi mắt to tròn và 1 chú gà. Bạn sẽ sẵn lòng biến con vật nào thành bữa ăn? Cả hai con vật này đều là sinh vật sống có bản năng né tránh sự nguy hiểm lẫn cái chết, nhưng chúng ta sẽ chọn ăn thịt gà nhiều hơn. Tương tự vậy, chúng ta sẽ dễ đồng cảm khi người hàng xóm bị mất xe hơn là 1 người xa lạ trên phố.
Cùng nguyên lý này, chúng ta trong vô thức thường đồng cảm có các đồng nghiệp có điểm tương đồng có mình. Người lãnh đạo nếu không tỉnh táo sẽ thường ưu ái dành các công việc thuận lợi hơn, các chức vụ tốt hơn cho người có nhiều điểm tương đồng có họ.
Sự đồng cảm có thể dẫn chúng ta đến các chọn lọc tuyển dụng hoặc đề bạt nhầm người. Điều này nếu tiếp diễn sẽ tạo ra 1 tổ chức chỉ gồm các con người có suy nghĩ giống nhau. Khi sự phong phú quan điểm bị thiếu vắng, công ty của quý khách cũng bị thiếu hụt đi nhiều góc nhìn lẫn 1 vài sáng kiến, biện pháp khi xử lý vấn đề.
Đồng cảm có thể thu hẹp nhận định
Sẽ rất khó để quý khách có thể đồng cảm có nhiều hơn 1 đến hai người cộng 1 khi. Ngay khi này, hãy thử dành thời gian để lắng nghe hai người gần quý khách nhất, cảm nhận các thách thức họ đang đối mặt, cảm nhận các xúc cảm của họ đang có, cộng 1 khi. Rất khó phải không? Đôi khi, đây còn là điều bất khả thi.
Tâm trí hay trái tim dễ làm chẳng thể xử lý quá nhiều cảm xúc khác nhau cộng 1 khi. Vì vậy, sự đồng cảm có 1 người đã đòi hỏi ở quý khách nhiều nỗ lực thì đồng cảm có hai người sẽ càng có khăn hơn.
Là 1 người lãnh đạo, chúng ta thường cần phải cân nhắc 1 vài góc nhìn khác biệt, cũng như các mối lo ngại của nhiều người cộng khi. Nếu mọi chọn lọc của quý khách đều đặt trên nền móng đồng cảm, quý khách sẽ chẳng thể ra được 1 vài chọn lọc hiệu quả.
Đồng cảm có thể dẫn đến phiền muộn
Đón nhận các phiền não, vấn đề của người khác là điều rất gặp khó. Trong 1 khoảnh khắc, hãy tưởng tượng quý khách đang là bác sĩ trong phòng cấp cứu, đang chữa trị cho 1 vài nạn nhân sau 1 tai nạn giao thông. Vây quanh quý khách là các vết thương khủng khiếp. Bạn nhìn thấy mọi người đau đớn, và thậm chí đang chết dần vì vết thương. Bạn nhìn thấy ở đây cả các vết thương của các người thân thương nhất. Giờ này qua giờ khác, ngày này qua ngày khác.Tê liệt là phản ứng phổ biến của trường hợp này.
Phải tắt đi mọi trạng thái cảm xúc của chính bản thân thì bác sĩ mới có thể xử lý hết 1 vài vết thương của nạn nhân. Vì sự nhạy cảm trong 1 vài tình huống sẽ dẫn đến sự phiền muộn chính trong nội tâm của quý khách. Một nghiên cứu kỹ ở Mỹ đã chỉ ra rằng 60% chuyên gia y tế thường phải chịu đựng trạng thái kiệt sức về tinh thần. Một phần ba trong số họ bị tác động mạnh đến mức phải nghỉ phép 1 thời gian mới trở lại có công việc của mình.
Là người lãnh đạo, quý khách cũng sẽ rất nhiều lần chứng kiến 1 vài thành viên của mình đối diện có tình cảnh gặp khó. Họ có thể vừa đánh mất 1 quý khách lớn. Họ có thể không đạt được mức thăng tiến như chính bản thân mong muốn. Họ có thể đang trăn trở trong 1 mối mâu thuẫn căng thẳng có đồng nghiệp. Nếu chúng ta nhận lấy toàn bộ các sự thất vọng, giận dữ và bất ổn của họ, chúng ta sẽ bị kiệt sức. Sự đồng cảm sẽ vắt kiệt quý khách.
Sự đồng cảm thường thoáng qua
Sự đồng cảm có thể dẫn chúng ta đến niềm đam mê rực lửa, nhưng chỉ trong 1 khoảnh khắc. Các nghiên cứu kỹ tìm thấy rằng nguồn năng lượng do sự đồng cảm có đến thường biến mất trước khi chúng ta bắt tay vào làm bất cứ công việc ý nghĩa nào. Những xúc cảm thường vụt tắt rất nhanh và mạng xã hội là minh chứng rõ nét cho hiện tượng này.
Bức ảnh về 1 đứa trẻ tị nạn ở bờ biển châu Âu có thể thúc đẩy hàng triệu người dùng Facebook quyên góp hàng triệu USD vào ngày bức ảnh ấy xuất hiện. Nhưng đến các ngày hôm sau, đám đông sẽ bị lôi kéo bởi 1 điều khác. Và câu chuyện tị nạn mau chóng rơi vào quên lãng. Rất ít trường hợp duy trì được 1 vài hành động dài hạn.
Sự đồng cảm là tốt, nhưng phải đi cộng có các hành động thực ở để tạo ra các tác động thực sự. Đồng cảm nếu thiếu sự bền bỉ, thiếu phân tích khách quan và hành động tương ứng thì thường không có nhiều hiệu quả.
Quản lý cảm xúc có tinh thần lãnh đạo MSC
Nếu sự đồng cảm không phải là kỹ năng cần thiết để dẫn dắt 1 vài hành động từ cảm xúc thì đâu là biện pháp thích hợp? Câu trả lời chính là tinh thần lãnh đạo MSC: M – Mindfulness (Chánh niệm), S – Selflessness (Lòng vị tha) và C – Compassion (Lòng trắc ẩn).
Các cảm xúc thường là năng lượng động, trong cả cơ thể lẫn tâm trí chúng ta. Bằng 1 vàih duy trì chánh niệm, chúng ta nhận thức được 1 vài cảm xúc của mình khi chúng xuất hiện trong cơ thể và tâm trí. Nhận thức là bước đầu tiên để quản lý cảm xúc.
Phản ứng môi trường xung quanh của con người có các cảm xúc chính là chối bỏ hoặc kháng cự. Nỗ lực ngăn chặn cảm xúc giống như cố dùng nắp đậy để đè nén 1 nồi nước đang sôi. Có khi chúng sẽ bùng lên làm bung cả nắp. Và trong suốt quá trình nỗ lực đè nén đây, chúng ta bị cạn kiệt năng lượng, góc nhìn bị thu hẹp. Kháng cự cảm xúc, bất kể theo 1 vàih tích cực hay tiêu cực, đều chỉ có thể có đến sự dễ chịu tạm thời. Về lâu dài, sự kháng cự này sẽ làm nảy sinh cảm giác thất vọng, hối hận hoặc thậm chí xấu hổ về chính bản thân.
Nguyên nhân là các cảm xúc được nuôi dưỡng bởi phản ứng của chúng ta có chúng. Bạn càng phản ứng mạnh, 1 vài cảm xúc càng có thêm năng lượng để bùng nổ. Vì vậy, tiếp cận 1 1 vàih chánh niệm là lối tắt để quý khách có thể thoát ra khỏi phản ứng trốn chạy hoặc đè nén cảm xúc của mình, khi chúng khởi phát.
Để có thể đối diện có cảm xúc, quý khách cần sự can đảm và sức mạnh tinh thần. Sự can đảm giúp quý khách đâyn nhận mọi sự không tha hồ khi các cảm xúc thô ráp xuất hiện. Và sức mạnh tinh thần sẽ giúp quý khách ở lại có trạng thái không tha hồ đây.
Lòng trắc ẩn cộng sự tỉnh thức sẽ là sức mạnh vô giá đối có người lãnh đạo, độc đáo trong các tình huống gặp khó. Hơn cả việc đâyn nhận cảm xúc lẫn vấn đề của người khác, bằng lòng trắc ẩn tỉnh thức quý khách có thể giúp họ xử lý vấn đề của chính bản thân và tiếp tục tiến lên.
Theo Lâm Nghi
DNSG/Ellevate
Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN