Với người lao động, dù có tuyên bố làm việc vì đam mê thì lương bổng vẫn luôn là nhân tố quan trọng. Vậy có 1 số CEO Việt, tăng lương bổng là nhân tố để người lao động hứng khởi hơn trong công việc, hay tăng lương bổng chỉ có ý nghĩa đơn thuần là tăng kinh phí?
“Các CEO ứng xử có bài toán lao động và tiền lương bổng thế nào?” là câu hỏi TS. Võ Trí Thành – nguyên Phó Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) đặt ra ở phiên trao đổi “Làm sao nâng cao năng suất lao động” trong khuôn khổ Diễn đàn CEO 2018 do Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức mới đấy.
Sunhouse: Mức trần tăng lương bổng = Tỷ lệ lạm phát + Mức tăng năng suất lao động, cấp quản lý lương bổng lên tới hàng chục tỷ đồng/năm
Chia sẻ ở sự kiện, ông Nguyễn Xuân Phú – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse cho biết trong 1 sốh làm lương bổng của Sunhouse có 2 triết lý căn bản.
Một là bù giá vào lương bổng. Mức trần tăng lương bổng = Tỷ lệ lạm phát + Mức tăng năng suất lao động.
Giả sử năm 2017 lạm phát ở mức 4%, năng suất lao động của bộ phận X tăng 9% thì tổng mức tăng lương bổng của bộ phận này sẽ không quá 13%.
Hai là, các người tham dự thi công chính sách phân phối hàng thì được hương cơ chế theo lợi nhuận. Những người không tham dự chính sách phân phối hàng thì hưởng theo quỹ lương bổng.
“Tôi khoán cho bộ phận A tối đa quỹ lương bổng chiếm 1% doanh thu, nếu thừa cuối năm chia thêm 2 – 3 tháng, thậm chí 10 tháng lương bổng. Bằng 1 sốh dó, chúng tôi khống chế được mức tiền lương bổng và ép buộc mọi người phải suy nghĩ 1 sốh tăng năng suất lao động. Bộ phận nào năng suất tăng 2%, lương bổng sẽ tăng, nhưng có bộ phận không tăng đồng nào nếu năng suất giảm”.
“Bộ phận quản lý dĩ nhiên hưởng mức cứng theo phân khúc. Phòng HR sẽ đi mua dữ liệu để khảo sát. Còn lại tôi sẽ trích quỹ khen thưởng 10% cho 1 số cấp quản lý, chia ra 1 số phòng ban. Có các quản lý của chúng tôi lương bổng hàng chục tỷ đồng/năm. Nhưng ngược lại năm sau có thể tụt đi, nhưng đấy là động lực để họ luôn đổi mới, luôn luôn phải tư duy”, sếp Sunhouse chia sẻ.
Asanzo: Tăng lương bổng theo doanh số, có khi lương bổng tăng tới 100%
Asanzo có nét đặc biệt là 1 hãng sản xuất điện tử. CEO Asanzo Phạm Văn Tam chia sẻ 1 bí kíp quản lý giúp công ty này “nhẹ đầu” – Tăng lương bổng theo doanh số.
Theo đấy, tiền lương bổng khoán theo năng suất của công nhân, và cũng giống bộ phận quản lý và kế toán, cũng được tăng theo doanh số của bộ phận phân phối hàng.
Với 1 sốh quản lý đấy, có tháng tăng nhiều vì doanh số công ty tăng, có các khi tăng 100%. Cũng có khi mức tăng lại theo đúng quy định nhà nước 10% -15%/năm.
“Tất cả bộ phận đấy khoán theo sản phẩm, tăng theo sản phẩm. Đó là 1 sốh quản lý giúp cho công ty nhẹ đầu, ứng dụng cho các công ty sản xuất như bên tôi”, ông Tam cho biết.
Chính sách trên hiệu quả thế nào? Ngoài việc CEO khá “thảnh thơi” như ông Tam thừa nhận, thì Asanzo gần đấy luôn bận rộn có việc tăng cường tuyển dụng lao động và đầu tư nhà máy mới. Ngoài việc đưa vào làm việc nhà máy 200 tỷ đồng ở Long An, Asanzo cũng lên kế hoạch rót thêm 20 triệu USD đầu tư 1 nhà máy nữa ở TPHCM, có diện tích 17.000 m2.
2017 là năm khá thành công của Asanzo khi đạt doanh thu 4.629 tỷ đồng, gần gấp đôi so có 2016. Tất cả các gì Asanzo có được trong năm 2017 đều bằng 3 năm trước đấy cùng lại.
Bình An
Theo Trí Thức Trẻ
Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN