Sốt đất ở quận 9 TP.HCM: Xuất hiện “cò” đất tay ngang làm ăn bát nháo

Trong vòng xoáy cơn sốt đất nền ở khu vực vùng ven TP.HCM, nhiều cò đất tay ngang xuất hiện có kiểu làm ăn bát nháo, dùng xảo thuật để bằng mọi giá đẩy hàng, chốt lời.

Nhan nhản “sàn mua phân phối di dộng”

Những ngày gần đây, các quận, huyện vùng ven TP.HCM lại “nóng” lên có cơn sốt đất nền. Tâm điểm vẫn là khu vực quận 9. Cùng có “rừng” tài liệu quy hoạch hạ tầng giao thông được thổi phồng, không ít “cò” đất tay ngang xuất hiện có biện pháp làm ăn bát nháo gây ảnh hưởng xấu đến phân khúc.

Dạo qua nhiều tuyến các con phố ở quận 9 các ngày này, đâu đâu cũng thấy đội ngũ “cò” đất làm việc từ sáng đến chiều. Điểm giải đáp nhà đất mọc nhan nhản bên các con phố như nấm sau mưa, bất kỳ nơi đâu có bóng mát đều trở thành “sàn mua phân phối di động”.

Sở dĩ gọi là “sàn mua phân phối di động” vì chỉ cần 1 chiếc bàn, vài ghế nhựa và dù che nắng mưa, các nhân viên môi giới sẽ giải đáp “tất tần tật” cho khách từ tài liệu đến giá đất ở quận 9. Thậm chí, các công ty địa ốc còn tổ chức “sàn mua phân phối di động” bên lề các con phố để nếu khách vào là có thể giải đáp cho khách và nhận đặt cọc ở chỗ.

Ghé vào 1 “sàn mua phân phối di động” trên các con phố Nguyễn Xiển, phường Long Bình, PV báo điện tửInfonet được nhân viên tên Long chào mời lô đất 65m2 có giá 2 tỷ đồng. Hết nói về hạ tầng giao thông tiện dụng của lô đất khi nâng cấp các con phố Nguyễn Xiển xong, nhân viên này còn khẳng định: “Nếu mua chắn chắc có lời. Nếu ưng ý có thể xuống tiền đặt cọc ngay, có biên nhận hẳn hoi”.

Sốt đất ở quận 9 TP.HCM: Xuất hiện “cò” đất tay ngang làm ăn bát nháo - Ảnh 1.

Một nhân viên môi giới đang giải đáp cho khách ở sàn mua phân phối di động.

Tận dụng bóng mát bên các con phố, 1 “sàn mua phân phối di động” trên các con phố Bưng Ông Thoàn, phường Phú Hữu cũng đang lôi kéo 4 vị khách tìm mua đất khi chúng tôi đến. Trong trang phục công sở, nam nhân viên tên Tuấn cho hay, công ty anh có nhiều lô đất trên các con phố này có giá phân phối dao động từ 30 – 40 triệu đồng/m2 tuỳ địa điểm. Khách mua rồi có thể ký gửi công ty phân phối lại.

“Tuần trước có khách mua 2 lô rồi gửi tụi em phân phối lại, mới hôm qua đã chốt lời 400 triệu đồng. Đất quận 9 đang có giá, nếu mua đầu tư thì anh nên suy nghĩ nhanh chứ giá nhảy từng ngày”, Tuấn nói. Nam nhân viên này chia sẻ thêm, vì công việc văn phòng lương không đủ sống nên anh chuyển sang nghề môi giới đất đai được nửa tháng nay.

Theo ông C., 1 “cò” đất có thâm niên ở quận 9, giá đất ở quận 9 đang quá “ảo”. Giá đất mặt các con phố đã kịch khung, chẳng thể tăng hơn được nữa nhưng không ít người môi giới vẫn chờ mong lợi nhuận khủng chỉ trong vài ngày. “Cò” đất tay ngang xuất hiện càng ngày càng nhiều. Thậm chí 1 số người quanh năm phân phối tạp hoá, phục vụ cà phê giờ cũng trở thành nhân viên môi giới nhà đất.

Chưa đặt cọc đã rao phân phối lại

Tình trạng bát nháo trong mua phân phối đất nền ở quận 9 còn được các công ty môi giới nhỏ lẻ tận dụng để kiếm lời. Điều này gây ra rủi ro cho người mua thứ cấp.

Ông C. cho biết, mới đây ông gặp trường hợp hi hữu khi người khác công khai rao phân phối lô đất của mình có sơ đồ phân lô như 1 dự án hoàn chỉnh.

Theo ông C., sau khi ông rao phân phối lô đất rộng 2.000m2 của ông trên các con phố Lò Lu, phường Trường Thạnh thì có ông T., người xưng là Tổng giám đốc Công ty TNHH đầu tư dịch vụ nhà đất Đ.L., đến hỏi mua. Hai bên thoả thuận giá mua phân phối lô đất này là 30 tỷ đồng, tương ứng 15 triệu đồng/m2.

Chưa nhận tiền cọc nhưng sau đó ông C. phát hiện công ty Đ.L. đã đăng tin rao phân phối lại lô đất của ông có sơ đồ phân lô chi tiết, đẩy giá lên 28 triệu đồng/m2. Ông C. hỏi ở sao lại rao phân phối đất của ông trong khi chưa đặt cọc mua thì phía công ty Đ.L. nói rằng mới chỉ chạy chương trình phân phối hàng (!?).

Sốt đất ở quận 9 TP.HCM: Xuất hiện “cò” đất tay ngang làm ăn bát nháo - Ảnh 2.
Những “sàn mua phân phối di động” như này mọc lên khá nhiều ở quận 9, người dân cần cảnh giác trước các biện pháp mua phân phối đất của “cò” đất.

Trong vòng xoáy sốt đất, 1 số công ty địa ốc cũng đau đầu vì bị mạo danh. Hình thức phổ biến là công ty chưa công khai chào phân phối dự án nhưng tài liệu mạo nhận thay mặt chủ đầu tư nhận tiền cọc của khách nhan nhản trên mạng internet. Nếu không nghiên cứu kỹ về dự án, khu đất, người mua rất dễ rơi vào bẫy.

Theo số liệu của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận 9, trong quý 1/2018, có 5.452 hồ sơ đăng ký mua phân phối chắc chắn như thế chấp và xoá thế chấp, tăng dao động 600 hồ sơ so có cộng kỳ năm 2017; 8.739 hồ sơ đăng ký mua phân phối quyền sử dụng đất, quyền có nhà ở và tài sản khác gắn liền có đất, giảm dao động 1.100 hồ sơ so có cộng kỳ năm ngoái.

Lượng hồ sơ đăng ký tăng chủ yếu do người dân đến thực hiện thủ tục “đăng ký mua phân phối bảo đảm”.

Để hỗ trợ người dân tiện dụng thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai cũng như biết rõ tài liệu quy hoạch trên địa bàn, UBND quận 9 đã thực hiện công khai và niêm yết đầy đủ các thủ tục hành chính về đất đai cũng như tài liệu quy hoạch theo quy định để người dân được biết.

Bài học gì từ cơn sốt đất ảo ở Phú Quốc?

Tìm hiểu thêm he so su dung dat la gi ?
Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339