Ngân hàng Nhà nước chấn chỉnh hoạt động cho vay tiêu dùng

Ngân hàng Nhà nước không ngừng nghỉ có văn bản chấn chỉnh vận hành cho vay tiêu dùng…

Ngày 15/5/2018 Ngân hàng Nhà nước có văn bản số 3436/NHNN-TTGSNH đề nghị 1 số tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chấn chỉnh vận hành cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ cuộc sống.

Việc chấn chỉnh này nhằm ngăn ngừa hành vi gian lận, vi phạm 1 số quy định của pháp luật về cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ cuộc sống, bảo đảm ích lợi hợp của bảo đảm 1 số bạn, bảo đảm an toàn trong vận hành cho vay, phát hành sử dụng thẻ tín dụng của 1 số tổ chức tín dụng.

Văn bản trên đưa ra tiếp sau văn bản số 1366/TTGSNH4 ngày 3/5 vừa qua của Ngân hàng Nhà nước (Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng) về việc tăng cường thực hiện Chỉ thị số 07/CT-NHNN đối có vận hành cho vay tiêu dùng, phục vụ nhu cầu cuộc sống của tổ chức tín dụng, để đảo đảm an toàn vận hành hệ thống tài chính và ích lợi của bạn vay.

Tại văn bản vừa đưa ra ngày 15/5, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đề nghị 1 số tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm túc 5 điểm nội dung chính.

Một là, rà soát 1 số quy định nội bộ, chắc chắn ban hành đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật, độc đáo 1 số quy định nội bộ về cho vay phục vụ cuộc sống, cho vay tiêu dùng, quản lý tiền vay, phát hành và cung ứng dịch vụ chi trả thẻ tín dụng thích hợp có đặc điểm vận hành kinh doanh của tổ chức tín dụng theo đúng quy định.

Cụ thể, đây là 1 số quy định ở Thông tư 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 quy định về vận hành cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và Thông tư số 43/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 quy định cho vay tiêu dùng của doanh nghiệp tài chính, Thông tư số 19/2016/TT-NHNN ngày 30/6/2016 quy định về vận hành thẻ ngân hàng và Thông tư số 26/2017/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung 1 số điều của Thông tư số 19/2016/TT-NHNN.

Các tổ chức tín dụng phổ biến, quán triệt, triển khai tới toàn bộ 1 số đơn vị, nhân viên của mình để thống nhất thực hiện, tuân thủ nghiêm 1 số quy định của pháp luật và quy định nội bộ.

Hai là, chấp hành nghiêm chỉnh 1 số văn bản quy phạm pháp luật về cho vay phục vụ cuộc sống, cho vay tiêu dùng, phát hành thẻ tín dụng, trong đây Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh độc đáo ở 1 số quy định về lãi suất và tính minh bạch.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước đề nghị 1 số thành viên thực hiện nghiêm 1 số quy định về lãi suất, phí liên quan đến vận hành cho vay theo quy định ở Thông tư 39/2016/TT-NHNN; nghiêm túc thực hiện 1 số quy định về tiêu chuẩn, phương pháp tính lãi và phí, minh bạch lãi suất cấp tín dụng theo Thông tư số 14/2017/TT-NHNN ngày 29/9/2017 quy định về phương pháp tính lãi trong vận hành nhận tiền gửi, cấp tín dụng giữa tổ chức tín dụng có bạn.

Các tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm 1 số quy định về minh bạch hóa vận hành cho vay như:quy định về niêm yết hợp đồng theo mẫu, điều kiện chuyển nhượng chung, cung cấp tài liệu về hợp đồng theo mẫu, điều kiện chuyển nhượng chung cho bạn theo đúng quy định; cung cấp đầy đủ cho bạn trước khi xác lập thỏa thuận cho vay 1 số tài liệu về lãi suất cho vay, tiêu chuẩn và 1 số nhân tố xác định lãi suất trong trường hợp ứng dụng lãi suất có điều chỉnh, lãi suất quá hạn, loại phí và mức phí theo đúng quy định.

Riêng đối có 1 số doanh nghiệp tài chính tiêu dùng, phải ban hành đầy đủ quy định về khung lãi suất cho vay tiêu dùng ứng dụng thống nhất trong toàn hệ thống trong từng thời kỳ, trong đây bao gồm mức lãi suất cho vay cao nhất, mức lãi suất cho vay thấp nhất đối có từng sản phẩm cho vay tiêu dùng và báo cáo Ngân hàng Nhà nước về khung lãi suất cho vay theo quy định.

Các tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm 1 số quy định về đôc đốc, thu hồi nợ theo đúng quy định ở Thông tư 43/2016/TT-NHNN và quy định của pháp luật có liên quan; rà soát, quản lý nghiêm ngặt 1 số điểm trình làng dịch vụ, nhân viên trình làng dịch vụ, đối tác của mình để bảo đảm tuân thủ 1 số quy định của pháp luật và quy định nội bộ của tổ chức tín dụng.

Kiểm soát nghiêm ngặt vận hành phát hành thẻ tín dụng, chắc chắn tuân thủ đúng quy định ở Thông tư số 19/2016/TT-NHNN ngày 30/6/2016 quy định về vận hành thẻ ngân hàng và Thông tư số 26/2017/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung 1 số điều của Thông tư số 19/2016/TT-NHNN.

Ba là, tăng cường vận hành giám sát, kiểm tra, kiểm soát việc tuân thủ 1 số quy định của Ngân hàng Nhà nước và pháp luật về vận hành cấp tín dụng nhìn chung, cho vay phục vụ cuộc sống, cho vay tiêu dùng nói riêng ở toàn bộ 1 số chi nhánh, đơn vị kinh doanh trong mạng lưới vận hành.

Tổ chức tín dụng phải chắc chắn cán bộ, nhân viên thực hiện đúng quy trình, quy định nội bộ và quy định của pháp luật (trong đây bao gồm minh bạch tài liệu hợp đồng, bảo mật tài liệu bạn, sử dụng phương pháp thu hồi nợ thích hợp…); kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm 1 số trường hợp vi phạm pháp luật, quy định nội bộ trong vận hành cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ cuộc sống, bảo vệ ích lợi hợp pháp của bạn.

Bốn là, rà soát chất lượng cán bộ, nâng cao chất lượng quy trình tuyển dụng, phân tích cán bộ, hạn chế rủi ro đạo đức có thể xảy ra; không ngừng nghỉ tổ chức tập huấn nghiệp vụ, đào tạo nâng cao kỹ năng, ý thức tuân thủ pháp luật, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, nhân viên.

Năm là, phối hợp có 1 số cơ quan công dụng trong việc nắm bắt tài liệu, kịp thời thông báo, cảnh báo trong hệ thống để có 1 số phương pháp phòng ngừa, hạn chế tối đa rủi ro, vi phạm có thể xảy ra đối có tổ chức tín dụng.

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh ở QOV.VN

0913.756.339