Căn cứ vào Luật Đất đai, khi nhà đầu tư lớn vào, giá trị đền bù đất sẽ theo đơn giá đất nông nghiệp và đất rừng, chứ không phải theo giá đất đang bị 1 số “cò đất” thổi phồng giai đoạn này.
Dự thảo Luật Đơn vị hành chính – kinh tế độc đáo còn chưa trình Quốc hội, giao dịch đất ở 1 số đặc khu đã “sốt” hơn bao giờ hết. Đích thân Thủ tướng Chính phủ phải chỉ thị về hiện trạng “cò đất” giao dịch đẩy giá ở 1 số đặc khu.
Với niềm hi vọng khi Vân Đồn, Phú Quốc, Bắc Vân Phong trở thành đặc khu, đất đai ở đó sẽ có giá trị hơn, nhiều người đã “băm” nhỏ mảnh đất để phân phối dưới dạng nhà ở. Các nhà đầu tư nhỏ lẻ tham dự gom đất chờ khi có nhà đầu tư vào ăn chênh lệch đền bù.
Trao đổi có Người đồng hành, TS Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Quốc hội cảnh báo nhà đầu tư nhỏ lẻ phải tỉnh táo khi căn cứ vào Luật Đất đai, Luật Dân sự và Luật Tổ chức Hội đồng Nhân dân khi giao dịch đất ở 1 số đặc khu.
“Chuyển nhượng đất nhỏ lẻ ở 1 số đặc khu giai đoạn này để chờ khi có nhà đầu tư vào là 1 hình thức bơm vá để ăn chênh lệch. Nhưng người chịu thiệt ở đó sẽ chính là 1 số nhà đầu tư nhỏ lẻ này.
Đây là tầng lớp đầu cơ lợi dụng chính sách phân phối hàng phát triển kinh tế xã hội của đất nước tung tin và bơm giá lên để ăn lại tiền đền bù của nhà đầu tư.
Tuy nhiên, họ quên rằng theo Luật Đất đai, Nhà nước chưa cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở. Trong khi đó, 1 số nhà đầu tư nhỏ lẻ này lại đang bị 1 số “cò đất” lừa, mua giá đất nông nghiệp theo đất nhà ở.
Căn cứ vào Luật Đất đai, khi nhà đầu tư lớn vào, giá trị đền bù đất sẽ theo đơn giá đất nông nghiệp và đất rừng, chứ không phải theo giá đất đang bị 1 số “cò đất” thổi phồng giai đoạn này. Trên thực ở, giai đoạn này, đến 97% 1 số cuộc sang nhượng đất ở 3 đặc khu là sang nhượng đất nông nghiệp, đất rừng”, ông Kiên đánh giá.
Ông Kiên cho rằng ở đó mọi người đang bắt chẹt nhau vì lợi ích kinh tế.
Phó Chủ nhiệm UBKTQ cho rằng có lẽ 1 số nhà đầu tư nhỏ lẻ hy vọng rằng sẽ dùng đa số các người thiệt hại do việc chuyển nhượng đất không đúng luật để gây sức ép có chính quyền.
“Họ hy vọng dùng chính sách phân phối hàng dân túy có sức ép từ đa số để ép chính quyền nhượng bộ, chấp nhận cho chuyển mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên, mọi giao dịch đều phải xử lý theo pháp Luật. Theo Luật, giao dịch đó là không được phép”, ông Kiên khẳng định.
Về dự thảo Luật sắp được trình ra Quốc hội khóa XIV, kỳ họp thứ 5 tới đó, ông Kiên cho biết có 1 câu hỏi mà 1 số nhà soạn thảo Luật chưa trả lời được cho 1 số đại biểu Quốc hội có tổng số tiền 1,1 triệu tỷ đến 1.4 triệu tỷ đồng vào 3 đặc khu thì bao lâu sẽ hoàn lại vốn, có lại bao nhiêu lợi nhuận cho đất nước?
“Chúng ta cũng cần lưu ý trong việc lôi kéo FDI để tránh hiện trạng như giai đoạn này là công ty FDI có lại tăng trưởng lớn, tạo hình ảnh Việt Nam cất cánh nhưng từng người dân trong 93 triệu dân Việt Nam được hưởng lợi gì từ con số tăng trưởng nhờ xuất khẩu của công ty FDI. Con số hưởng lợi này quá khiêm tốn.
Xây dựng đặc khu cũng tương tự, phải trả lời được câu hỏi có lại lợi ích gì cho đất nước”, ông Kiên bày tỏ.
Tìm hiểu thêm hệ số sử dụng đất là gì ?
==> Bạn biết gì về 1 số quận Tp Hồ Chí Minh chưa ?
Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN