Bia Hà Nội kinh doanh ngày càng đi xuống

Loạt chỉ tiêu kinh doanh của Bia Hà Nội đang cho thấy xu hướng suy giảm…

Không phải đến năm nay Habeco mới biểu hiện rõ ràng sự yếu đuối của mình ngay trên sân nhà so có 1 vài đối thủ trên phân khúc như Sabeco, Heineken, Carlsberg…

Lợi nhuận Habeco càng ngày càng vơi

Năm 2016, doanh nghiệp đứng đầu phân khúc miền Bắc (Habeco – mã chứng khoán BHN – HOSE) đâyn nhận 1 năm kinh doanh “giật lùi” có số lợi nhuận chỉ đạt hơn 720 tỷ đồng, giảm 20% so có năm liền kề trước đây. Con số này là mức thấp nhất kể từ năm 2010 của Habeco. Năm 2012 lợi nhuận của Habeco từng tiến sát mốc 1.000 tỷ đồng.

Báo cáo thường niên năm 2017 của Habeco cho thấy, tình hình kinh doanh tiếp tục lao dốc. Tổng sản lượng tiêu thụ 1 vài sản phẩm chủ yếu đạt 418,9 triệu lít, giảm 8,5% so có cộng kỳ năm ngoái, trong đây bia 1 vài loại chiếm 479 triệu lít. Doanh thu tiêu thụ sản phẩm chính đạt 7.867,4 tỷ đồng, giảm 11,3%; lợi nhuận sau thuế đạt 657,8 tỷ đồng, giảm 32,9% so có năm 2016.

Tại thời điểm 31/12/2017, tổng tài sản của tổng doanh nghiệp đạt 7.195 tỷ đồng, tăng 1,35% so có cộng kỳ năm trước. Nợ phải trả là 3.658,7 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 50,84% trên tổng nguồn vốn.

Năm 2018, Habeco tiếp tục không mấy lạc quan khi đặt mục tiêu lợi nhuận giảm 8%, xuống còn 607,3 tỷ đồng. Nếu so có năm 2010, thì lợi nhuận của Habeco giảm gần 1 nửa. Sản lượng tiêu thụ sản phẩm chính ước đạt 500 triệu lít, trong đây sản phẩm thương hiệu bia Hà Nội 1 vài loại ước đạt dao động 496,3 triệu lít, tăng 17,3 triệu lít so có năm 2017.

Tính từ năm 2010 đến nay, thị phần của Habeco cũng giảm liên tục từ mức gần 20% năm 2010 xuống còn 18% trong khi sản lượng tiêu thụ bia ở Việt Nam lại không ngừng tăng.

Theo Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), Sabeco đang nắm giữ trong tay 40% thị phần bia Việt Nam, Heineken nắm 25%. Habeco rớt xuống địa điểm thứ 3 có 18%. Riêng Carlsberg nắm giữ 10,8% thị phần. Ngoài ra, phân khúc còn có sự góp mặt của 1 vài tên tuổi khác như Sapporo, AB InBev, Masan…

Vì lỗi mốt?

Với các người am hiểu, việc Habeco mất dần thị phần vào tay 1 vài đối thủ là bởi thiếu đường lối chính sách bán hàng để phát triển trong các năm gần đây. Mạng lưới bán của Habeco còn khiêm tốn, chủ yếu là khu vực miền Bắc và 1 phần miền Trung. Trong khi đây, các năm gần đây, Sabeco và Heineken không ngừng nghỉ tấn công vào phân khúc này, khiến Habeco bị bao vây. Lãnh đạo Sabeco từng thừa nhận, năm 2018, Sabeco có mục tiêu tăng thị phần ở miền Bắc lên 30% thay cho 21% của năm 2017.

Dù mạnh tay cả năm 2017 chi 559,2 tỷ đồng cho quảng cáo nhưng hiệu quả vận hành marketing của Habeco không cao. Trong báo cáo của mình, lãnh đạo Habeco liệt kê vô vàn 1 vài chương trình quảng bá sản phẩm, tham dự hội chợ, sự kiện như lễ hội Bia Hà Nội ở Quảng Trị, Thanh Hoá và Hà Nội. Phát triển thêm phân khúc mới ở vùng sâu, vùng xa, mở rộng sức chứa kho của Thanh Hoá, Phú Xuyên, Nam Định, mở thêm 2 kho mới Ninh Bình, Tuyên Quang…

Tuy thế, sản lượng tiêu thụ bia 1 vài loại giảm, mà chủ yếu là do bia chai 450 đỏ. Tỷ trọng tiêu thụ bia chai 450 đỏ trong tổng sản lượng tiêu thụ bia thương hiệu Hà Nội đã giảm từ 47,7% năm 2016 xuống còn 39,6% trong năm 2017. Tốc độ tiêu thụ sụt giảm trên toàn bộ 32 phân khúc.

Nguyên nhân chính dẫn đến sụt giảm bia chai Hà Nội 450ml, theo nhận định của Habeco, là do 1 vàih tân xu hướng tiêu dùng sang sản phẩm bia cấp cao, từ dung tích lớn sang dung tích nhỏ. Trong khi đây, sản phẩm của Habeco chưa cung cấp được nhu cầu, dung tích lớn, giá rẻ tiền, thương hiệu truyền thống không còn thích hợp. Cùng có việc chưa được quản lý nghiêm ngặt giá bán cũng khiến kinh doanh sản phẩm Bia chai 450 đỏ không có lãi.

Cộng dồn toàn bộ các nhân tố trên là lý do khiến khả năng sinh lời của Habeco không quyến rũ nhiều nhà đầu tư. Trong các năm gần đây, khả năng sinh lời trên vốn chủ có (ROE) của Habeco có xu hướng giảm từ 19,25% năm 2014 xuống còn 14,53% trong năm 2017. Tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản (ROA) giảm từ 10,93% năm 2014 xuống còn 6,84% năm 2017.

Trong khi đây, hai chỉ tiêu này của đối thủ Sabeco liên tục tăng mạnh, năm 2017, ROE và ROA của Sabeco lần lượt là 32,67% và 21,4%. Điều này cho thấy hiệu quả sử dụng vốn chủ của Habeco đang yếu hơn đối thủ đáng kể và mức chênh lệch này đang càng ngày càng được nới rộng.

Trong năm 2018, doanh nghiệp sẽ thi công chiến lược thương hiệu, kiến trúc lại nhãn hiệu 1 vài sản phẩm Bia Hà Nội, Hanoi Beer Premium và Bia Trúc Bạch theo hướng tân tiến và hợp thời hơn.

Bạn đang xem chuyên mục Chung Khoan ở QOV.VN

0913.756.339