Rõ ràng người khởi nghiệp thành công là người có đam mê, nhưng không phải người nào có đam mê cũng là người khởi nghiệp thành công.
Có mặt trong mùa 1 Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ và tiếp tục đồng hành ở mùa 2, Shark Phạm Thành Hưng, Phó Chủ tịch CEN Group, vốn được nhiều khán giả nhớ đến bởi câu khẩu hiệu “Cần cù thôi chưa đủ, muốn làm chủ phải tinh khôn” cộng phong 1 sốh vui vẻ, hài hước.
Gần đấy, Shark Hưng đã xuất hiện trong sự kiện về gọi vốn do Group Quản trị và Khởi nghiệp tổ chức ở TP HCM. Vẫn giữ nguyên phong 1 sốh vốn có, anh đã đưa ra 1 số nhận xét thực ở đối có 1 số startup giai đoạn này.
Trước hết lý giải về câu khẩu hiệu, Shark Hưng cho biết câu nói này bắt nguồn từ ngạn ngữ Anh: “Don’t work hard, be smart”. Theo đây, từ “smart” có nghĩa là tinh khôn, láu cá, mưu mẹo 1 chút.
“Tôi nghĩ khi làm việc gì, chúng ta đều cần tinh khôn. Khi khởi nghiệp thì càng cần tinh khôn Bên cạnh đây, tinh khôn trong nhiều lĩnh vực, từ việc chọn lọc phân khúc, bố trí hệ thống sản xuất, kinh doanh đến làm marketing. Tất cả đều cần tinh khôn, mưu mẹo”.
“Từ smart rất thích hợp có con người Việt Nam ta, vốn rất giỏi trong 1 số thủ thuật luồn lách, xoay sở trong mọi tình cảnh, ví dụ như chiến tranh du kích thời xưa. Người Việt Nam thường ứng biến nhanh, linh hoạt nên tôi nghĩ thích hợp có slogan ‘cần cù thôi chưa đủ, làm chủ phải tinh khôn'”, ông Hưng lý giải.
Quay về có câu chuyện khởi nghiệp, Shark Hưng cho biết đấy cũng là câu chuyện giữa “smart” và đam mê. Ngoài nhân tố tinh khôn, người khởi nghiệp là người có đam mê và quyết tâm theo đuổi đam mê đến cộng. Nhưng đam mê ấy phải dựa trên cơ sở nhất định, không nên là đam mê mù quáng.
“Các quý khách nghĩ đam mê tạo thành công, hay thành công tạo đam mê”, vị shark đặt câu hỏi.
Khẳng định mỗi người sẽ có câu trả lời riêng nhưng theo Phó chủ tịch CEN Group, nếu cứ chạy theo đam mê 1 1 sốh điên cuồng mà không cần biết đến kết quả, quý khách sẽ chỉ trở thành Đông Ki-sốt đánh nhau có cối xay gió: Không biết làm vì mục tiêu gì, vì cái gì, cứ lao vào làm là sung sướng.
“Trong sự nghiệp kinh doanh, ngoài nhân tố đam mê, năng lực chính mình, thì cần quan tâm đam mê hướng tới đâu, có hiệu quả hay không?”.
Và Shark Hưng có lời khuyên chân thành: “Với 1 số quý khách khởi nghiệp, tôi mong 1 số quý khách ngoài tinh khôn, hãy đam mê, nhưng đam mê nên bắt đầu có thành công nho nhỏ, vì nó sẽ là nguồn nuôi dưỡng đam mê của 1 số quý khách. Nếu 1 số quý khách cứ lâu dài đam mê mà không thành công thì tôi sợ rằng đam mê sẽ sớm thui chột thôi”.
Hồng Lam
Theo Trí Thức Trẻ
Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN