Khó có thể kỳ vọng một chiếc xe chất lượng Đức, thiết kế Ý, mà giá lại “Việt Nam”, hay một chiếc ô tô có chất lượng của BMW mà giá chỉ ngang tầm Mazda. Nhưng với chiêu “neo giá” của VinFast thì lại khác: “Neo” hình ảnh VinFast với BMW, chất lượng thấp hơn BMW một chút, và đưa ra mức giá cao hơn Mazda. Thực tế đã có một dòng xe Trung Quốc theo chiến lược này và đang bán rất chạy tại thị trường Việt Nam.
VinFast đã có một màn trình diễn hoành tráng từ Paris Motor Show 2018, với sự xuất hiện của cựu danh thủ David Beckham tại gian hàng ngay liền kề “ông lớn” siêu xe từ Italia – Ferrari.
“Nếu nói là chơi thì phải nói đúng nghĩa là chơi “tất tay””, ông Nguyễn Thanh Hải (còn gọi là Hải Kar) – chuyên gia trong giới chơi xe, cựu phụ trách marketing Bentley và Lamborghini Việt Nam – cho biết thêm.
Trong những ngày vừa qua, mọi người chia sẻ rất nhiều về xe VinFast. Nhưng với ông Hải Kar, bức ảnh ông ấn tượng nhất không phải chính xác các mẫu xe mà là địa điểm các gian hàng tại Paris Motor Show 2018. Ở đó, gian hàng có chữ VinFast đang đứng giữa gian hàng của Kia và Ferrari, chếch một chút so với gian của Suzuki.
“Trong ngành ô tô, tạm không nhắc tới những hãng đã có hàng trăm năm lịch sử, nhưng rõ nét tất cả tên tuổi xuất hiện ở Paris Motor Show là những hãng đã thành danh. VinFast mới chỉ tuyên bố vào ngành ô tô năm ngoái và nhiều người còn hoài nghi, cá nhân tôi cũng có một chút hoài nghi. Và đến hôm nay thì chiếc xe hơi đầu tiên của VinFast đã hiện diện”, ông Hải Kar nói.
Tạm gạt đi những hình ảnh hoa lệ của VinFast tại Paris, câu hỏi mà đông đảo mọi người muốn tìm câu replay giai đoạn này là VinFast sẽ dùng chiến lược giá thế nào để “thắng” được tại thị trường Việt Nam?
Dòng xe Luxury, chất lượng Đức, thiết kế Ý, giá thế nào để người Việt dễ hưởng ứng?
Cùng ngó qua một số thông điệp VinFast truyền tải khi mở bán 2 dòng xe mới tại Paris Motor Show 2018:
Thiết kế
“Vinfast chọn cách đi tắt đón đầu, vừa mới ra đã nhảy ngay vào thị trường và sử dụng Pininfarina – nhà thiết kế danh tiếng với tên tuổi gắn liền với siêu xe, những thứ “luxury””, ông Hải Kar bình luận.
Theo miêu tả của ông David Lyon – Giám đốc thiết kế VinFast, nội thất xe VinFast nhắm tới sự tha hồ và việc ứng dụng công nghệ, trong đó ưu tiên vào chất lượng chất liệu.
“Hầu hết các bề mặt da được may tùy chỉnh và được bọc bằng tay. Cùng với đó là điểm nhấn của crôm, satin, tay mở bằng gỗ, và nhôm thật được kết hợp hài hòa mang lại cảm giác “thật”, rất sắc sảo”, ông David nói.
Nội thất của VinFast, theo một số chuyên gia đánh giá, tiệm cận với phân khúc F (gồm những xe như Audi A6, BMW Series 5 hay Mercedes E-Class).
Động cơ
VinFast cho biết thêm hãng mua lại công nghệ của BMW để làm động cơ, nhưng hai hãng AVL (Áo) và Magna (Canada) cách tân và phát triển mới tất cả. Cỗ máy sẽ là loại 2 lít 4 xi-lanh tăng áp, cho hai mức công suất 174 mã lực và 228 mã lực, tương ứng với mô-men xoắn 300 Nm và 350 Nm. Hai xe đều sử dụng hộp số 8 cấp ZF.
Dàn KOLs trong chiến dịch Marketing
Cựu danh thủ David Beckham với fanpage lên tới 50 triệu like là tên tuổi hot nhất bên cạnh Hoa hậu Việt Nam Trần Tiểu Vy, Hoàng Thùy, Quang Đại…
“Chi phí làm xe ô tô sẽ có 4 nhân tố chính: Vật liệu thô, nhân công, quảng cáo và R&D. Thông thường, kinh phí chất liệu thô đã chỉ chiếm 45-47% giá xe, hệ thống điện, điện tử sẽ đóng góp dao động 20% nữa”, ông Hải Kar từng đánh giá.
Chỉ để mời David Beckham, VinFast cũng phải mạnh tay chi cả triệu USD. Hãng xe cách đây không lâu nhất cũng chi bạo để mời Beckham là Jaguar khi hãng này tiến vào thị trường Trung Quốc. Các dòng xe Jaguar tại Việt Nam hiện đang có giá từ 2,3 – 10,6 tỷ đồng.
Tên xe
Khi mở bán tên của 2 mẫu xe LUX A2.0 và SUV LUX SA2.0, VinFast cho biết thêm: Lux là tiền tố trong từ Luxury với ý nghĩa sang trọng, cao cấp, định vị phân khúc cao cấp của dòng xe đầu tiên.
“Sang trọng” chẳng thể đi kèm với “giá rẻ”. Tập đoàn Vingroup từ trước đến nay cũng gắn liền với các thương hiệu sang trọng chảnh trong nước, như Vinhomes, Vinschool, hay Vinpearl…
Tuy nhiên, về phân khúc xe cao cấp tại thị trường Việt Nam, Audi, Mercedes, hay BMW đã có chỗ đứng khá vững bền. Bên cạnh đó, giá trị về thương hiệu của những hãng xe đã trải qua hàng trăm năm lịch sử trên địa cầu cũng khiến một hãng mới toanh như VinFast khá “khập khiễng” nếu đứng chung phân khúc cao cấp.
Bên cạnh đó, một tin tức mới nhất được ông Võ Quang Huệ – Phó Tổng Giám đốc Vingroup – tiết lộ là “giá xe sẽ tranh giành được với các ô tô bán trong thị trường”.
Chiến lược giá hợp lý nhất: Chất lượng là “bản rút ngắn” của BMW 7-Series, giá cả trên cơ Mazda
“Tôi đã xem qua các thông số của Vinfast, trong đó có công suất vào dao động 174 – 228 mã lực. Theo suy đoán của tôi, VinFast sẽ tập trung vào phân khúc xe trung cao cấp như Camry hoặc Mazda 6”, ông Hải đánh giá.
Ông Hải cho rằng VinFast sẽ đưa xe vào phân đoạn thị trường trung cao cấp, chứ không đánh vào tầng bên dưới – tranh giành với các dòng xe 500 – 700 triệu đồng.
Trước đó, khi nói về xe hơi VinFast, tỉ phú Phạm Nhật Vượng còn xác nhận tính tranh giành trong kinh phí, muốn tạo nên cú hích mạnh cho thị trường và đạt mức tiêu thụ lớn. Các lãnh đạo của Vingroup cũng nhiều lần nhắc đến việc muốn sản xuất xe hơi phục vụ nhu cầu của người Việt. Vì vậy, khó có khả năng VinFast đặt giá 2 mẫu xe mới ngang tầm với các mẫu xe cao cấp của BMW hay Mercedes.
Thực tế, trên thị trường xe hơi Việt Nam, ngoài 2 phân khúc khá tách bạch là phổ thông và cao cấp thì phân khúc tiệm cận sang trọng – điểm giao thoa giữa khái niệm giá chấp nhận được và hạng sang trọng – cũng khá tiềm năng. Rất có thể LUX A2.0 và SUV LUX SA2.0 có thể thuộc phân khúc này, để VinFast vừa có thể định hình sự “sang trọng chảnh” của thương hiệu, vừa không quá xa tầm với với những quý khách mục tiêu người Việt.
Chưa kể, việc nằm lửng lơ giữa “giá chấp nhận được” và “sang trọng chảnh” còn giúp Vinfast có thể vừa “ăn” lên thị phần của các thương hiệu xe sang trọng như Mercedes-Benz, BMW, Audi, vừa “ăn” xuống thị phần của các mẫu xe cao cấp thuộc các hãng xe phổ thông.
“BMW có Serie 7 là cao cấp, Serie 5 là ở giữa Serie 7 và 3. Nền tảng của SUV và Sedan khả năng là “bản rút ngắn” của Serie 7 chứ không phải bản nâng cấp của Serie 3″, ông Hải đánh giá.
Đây có thể coi như chiến lược “neo giá” của VinFast. Với một loạt tin tức luôn đính kèm hình ảnh VinFast với những cái tên mang tính “luxury” như David Beckham, BMW, thì giá cả đưa ra trên Mazda có thể giúp VinFast thắng ở thị trường Việt Nam.
Thực tế, đầu năm 2018 đã có một case khá thú vị với chiến lược tương tự – dòng xe từ Trung Quốc Zotye Z8.
Theo ông Tùng “Rắn” – MC của Trắng Auto, Zotye Z8 đi bền hay không thì chưa ai kiểm chứng, vì là dòng sản phẩm mới. Nhưng việc mang trên mình rất nhiều công nghệ của những hãng xe đắt tiền, máy sử dụng của Mitsubishi cũng ở mức tương đối “để đi được”, không phải do Trung Quốc sản xuất, và bán ra với giá rẻ, đã khiến Zotye Z8 trở thành dòng xe bán rất chạy.
Cũng phải nói thêm rằng, bắt đầu bằng phân khúc D, nhắm đến xe tiệm cận sang trọng, 2 mẫu xe đầu tiên của VinFast rõ nét không dành cho đa số người mua xe Việt Nam. Nhưng ngoài hai dòng SUV và Sedan vừa mở bán vừa qua, VinFast còn dòng xe cỡ nhỏ chưa trình làng. Rất có thể sản phẩm còn đang ấp ủ này sẽ là vũ khí ở phân khúc phổ thông, với giá tầm vài trăm triệu đến phục vụ ước mơ sở hữu xe hơi của người dân Việt Nam.
Thảo Thảo – Bảo Bảo
Theo Trí Thức Trẻ
Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN