Ai cũng thích được tán dương, người quản lý giỏi cần biết cách công nhận thành tích của nhân viên

Chẳng có điều gì gây thiệt hại nhiều như việc 1 số quản lý khiến nhân viên mất động lực và tinh thần làm việc.

Nghiên cứu của Đại học California chỉ ra thấy rằng các nhân viên tận tụy có năng suất làm việc cao hơn 31%, doanh thu cao hơn 37% và sáng tạo gấp 3 lần so có nhân viên thờ ơ có công việc. Theo 1 nghiên cứu của Corporate Leadership Council trên hơn 50,000 người lao động, kiểu nhân viên này có xu hướng ít bỏ việc hơn. Còn theo nghiên cứu của Gallup dẫn đến 1 phát hiện bất ngờ: 70% động lực làm việc của 1 nhân viên bị ảnh hưởng bởi sếp của họ. Đó cũng là lý do bỏ việc của nhân viên không phải vì chính mình công việc mà lại vì người sếp.

Sau đây là 1 số sai lầm mà 1 số quản lý cần tránh để giữ người tài ở lại:

1. Đặt ra hàng tá quy tắc ngu ngốc

Dù doanh nghiệp nào cũng cần phải có 1 số quy tắc, nhưng đừng đặt ra các quy tắc thiếu suy nghĩ. Đôi khi chỉ vài quy tắc không cần thiết cũng có thể khiến nhân viên phát điên. Khi nhân viên giỏi thấy được bị cấp trên kiểm soát tầm vi mô, họ sẽ tìm chỗ làm khác.

2. Không công nhận thành tích của nhân viên

Người ta quên mất tầm quan trọng của sự tán thưởng, nhất là đối có các nhân viên vốn vô cộng tận tụy trong công việc. Ai cũng thích được tán dương, nhất là các người làm việc chăm chỉ và cống hiến hết mình. Việc khen thưởng cho các thành tích cá nhân biểu hiện rằng khách hàng đang chú tâm đến nhân viên. Quản lý cần thảo luận có cấp dưới để nghiên cứu về mong muốn của họ. Sau đây thưởng cho họ vì họ đã đã đi vào hoạt động tốt nhiệm vụ. Với nhiều nhân viên, kết quả tốt sẽ xuất hiện không ngừng nghỉ nếu người quản lý làm đúng 1 sốh.

3. Tuyển dụng và đề bạt nhầm người

Những nhân viên giỏi và tận tụy trong công việc luôn muốn cộng tác có các người có cộng chí hướng. Việc 1 số quản lý không tuyển dụng nhân sự giỏi là lý do làm giảm động lực đối có chính các thành viên trong nhóm. Việc đề bạt sai người thậm chí còn tệ hại hơn. Khi khách hàng dốc sức làm việc để được thăng tiến mà rồi địa điểm đây lại rơi vào tay 1 kẻ chẳng ra gì. Đó là 1 sự tổn thương ghê gớm. Chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi chuyện đây khiến nhân viên giỏi nghỉ việc.

4. Đối xử có mọi người như nhau

Chiến lược này chỉ thích hợp có 1 số em nhỏ nơi trường học chứ không phải nhân viên nơi công sở. Việc khách hàng đối xử có mọi người như nhau khiến các nhân viên giỏi nhất thấy được rằng dù mình làm việc tốt đến mức nào thì vẫn sẽ bị đối xử giống như các kẻ chẳng làm gì ngoài việc có mặt ở doanh nghiệp đúng giờ.

5. Dung túng các nhân viên làm việc kém

Trong 1 số ban nhạc Jazz, chất lượng của ban nhạc được phân tích bằng năng lực của thành viên tệ nhất nhóm. Bất kể 1 số thành viên có thể chơi tốt đến mức nào, mọi người đều chỉ nghe thấy người chơi tệ nhất. Trong doanh nghiệp cũng vậy, khi khách hàng nhận lời các nhân viên yếu kém, họ sẽ kéo các người khác xuống.

6. Thất hứa

Việc chờ mong đặt khách hàng vào tình huống: làm người được chờ mong vui sướng hoặc làm họ quay lưng có khách hàng. Khi giữ lời hứa, khách hàng được cấp dưới nể phục vì đã chứng tỏ được rằng mình là người đáng tin cậy và đáng được kính trọng. Nhưng khi thất hứa, khách hàng sẽ bị xem là kẻ nói dối, thiếu tôn trọng và quan tâm đến người khác. Xét cho cộng, nếu người quản lý không tôn trọng lời hứa của mình, thì sao các người khác phải tôn trọng chứ.

7. Lạnh nhạt

Hơn 1 nửa số người bỏ việc vì mối quan hệ của họ có sếp. Thường người quản lý cần biết 1 sốh cân bằng giữa lý trí và cảm xúc, biết mừng thành công của nhân viên, đồng cảm có người đang gặp gặp khó. Những quản lý không thực sự quan tâm đến nhân viên luôn có mật độ cấp dưới thôi việc cao. Bạn chẳng thể nào làm việc cho ai đây 8 tiếng mỗi ngày trong khi chính mình họ không quan tâm đến khách hàng và cũng không quan tâm gì ngoài hiệu quả công việc của khách hàng.

Ai cũng thích được tán dương, người quản lý giỏi cần biết 1 sốh công nhận thành tích của nhân viên - Ảnh 1.

GIẢI PHÁP

Đã đến khi người quản lý nên loại bỏ 7 hành vi tiêu cực trên và thay thế nó bằng các hành vi được yêu thích sau:

1. Tuân theo quy tắc Bạch kim

Quy tắc Vàng (đối xử có người khác theo 1 sốh mà khách hàng muốn được đối xử) có 1 lỗ hổng chết người. Quy tắc này giả định rằng toàn bộ mọi người muốn được đối xử theo cộng 1 1 sốh trong khi thực tại là mọi người có các mong muốn và nguyện vọng khác nhau. Có người thích sự tán thưởng của đám đông, có người lại không thích trở thành trọng điểm của sự chú tâm. Quy tắc Bạch Kim (đối xử có người khác theo 1 sốh mà họ muốn được đối xử) giúp khắc phục lỗ hỏng đây. Các nhà quản lý cần đọc vị người khác để từ đây điều chỉnh hành vi và phong 1 sốh cho thích hợp.

2. Quyết đoán chứ không độc đoán

Quyết đoán là 1 phẩm chất quan trọng của nhà lãnh đạo. Nhân viên thường sẽ xét xem 1 lãnh đạo có quyết đoán hay không trước khi chọn lọc đi theo người đây. Họ cần người lãnh đạo kiên định, có thể đưa ra các chọn lọc gặp khó và quan tâm đến lợi ích của nhóm. Họ cần 1 người kiên nhẫn theo đuổi mục tiêu trong nghịch cảnh. Mọi người thường cũng sẽ biểu hiện sự quyết đoán khi lãnh đạo của họ quyết đoán.

Rất nhiều quản lý lầm tưởng sự độc đoán, kiểm soát có 1 số hành vi hà khắc là quyết đoán. Họ nghĩ rằng việc kiểm soát và áp bức người khác sẽ là tiền đề cho sự trung thành về sau. Bạn chẳng thể buộc ai đâu quyết đoán; chúng ta chỉ có thể có được phẩm chất này bằng 1 sốh biểu hiện nó đúng khi và nhiều lần khi gặp gặp khó. Chỉ khi đây, mọi người mới tin rằng họ nên đi theo khách hàng.

3. Nhớ rằng giao tiếp là con các con phố 2 chiều

Nhiều quản lý cho rằng mình giỏi giao tiếp mà không nhận ra mình chỉ giao tiếp 1 chiều. Một số người tự hào về sự cởi mở và dễ gần của mình, nhưng họ lại không thật sự lắng nghe các ý tưởng nhân viên chia sẻ. Một số quản lý không đặt mục tiêu hoặc đưa ra ngữ cảnh cụ thể cho các nhiệm vụ của họ. Còn 1 số khác thì không bao giờ đưa ra phản hồi, họ khiến nhân viên luôn tự hỏi không biết mình có thể được thăng chức hay sẽ bị sa thải.

4. Làm gương chứ đừng dạy dỗ người khác

Người lãnh đạo hoàn hảo khơi gợi lòng tin và sự ngưỡng mộ của nhân viên thông qua hành động chứ không phải bằng lời nói. Các nhà lãnh đạo hoàn hảo chứng minh sự trung thành của mình qua hành động mỗi ngày. Lải nhải suốt ngày về 1 việc gì đây để nhân viên làm theo sẽ không có lại tác dụng so có khi khách hàng tự mình làm gương.

5. Minh bạch

Các quản lý cần minh bạch về 1 số mục tiêu, kỳ vọng và kế hoạch của doanh nghiệp. Nếu họ gắng sức tô vẽ, che đậy hoặc lấp liếm để mọi thứ trông có vẻ hào nhoáng hơn thực tại, cấp dưới có thể thấy ngay điều đây.

6. Khiêm tốn

Sự kêu ngạo của người quản lý sẽ hủy hoại tinh thần của nhân viên. Bạn không cần tỏ ra mình giỏi hơn cấp dưới, vì họ không nghĩ bởi thế. Thay vì biểu hiện uy quyền của mình, họ xem địa điểm lãnh đạo gắn liền có trách nhiệm hỗ trợ cấp dưới.

7. Quan tâm đến cân bằng cuộc sống của nhân viên

Không có gì khiến nhân viên chán nản bằng việc bắt buộc quá nhiều. Nhiều quản lý không kiềm được cám dỗ giao quá nhiều việc cho các nhân viên danh tiếng. Nhiều người không hiểu nổi vì sao mình phải làm quá nhiều việc, như thể đang bị trừng phạt vì đã đã đi vào hoạt động tốt công việc vậy. Nhân viên làm việc quá sức cũng gây phản tác dụng. Nghiên cứu mới của Stanford chỉ ra thấy rằng năng suất làm việc mỗi giờ giảm mạnh khi thời gian làm việc trong tuần vượt quá 50 giờ.

Nếu công việc đang làm có các nhân tố này, khách hàng có thể hạnh phúc làm thuê cả đời mà chẳng cần ‘tơ tưởng’ khởi nghiệp, làm ông chủ!

Mai Phương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế/LinkedIn

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339