Tập đoàn T&T và tập đoàn xây dựng danh tiếng của Pháp là Bouygues vừa ký kết hợp tác cộng nhau muốn đầu tư xây dựng tuyến các con phố sắt nội đô dao động hơn 1,4 tỉ Euro, và dự án công trình sân vận động Hàng Đẫy trị giá 250 triệu Euro ở Hà Nội.
Tập đoàn Bouygues cộng tham dự có T&T Group thu xếp vốn cho 2 siêu dự án
Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa hai tập đoàn kinh tế tư nhân danh tiếng của hai nước diễn ra trong khuôn khổ chuyến tham chính thức Pháp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mới đó, Tổng Bí thư và Tổng thống Pháp đã chứng kiến.
Sau chuyến đi, chia sẻ có báo giới ông Đỗ Quang Hiển – Chủ tịch HĐQT tập đoàn T&T, cho biết sự hợp tác giữa T&T và Bouygues có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ giữa hai tập đoàn mà còn có tầm hợp tác bền chặt giữa hai quốc gia. Tổng thống Pháp cũng đã phân tách cao sự hợp tác giữa hai tập đoàn, cho rằng dự án này là biểu tượng đánh dấu mối quan hệ và hợp tác bền chặt giữa hai nước.
Ngoài ra, ông Hiển cho biết thêm 1 số công ty của Pháp đang rất muốn hiện diện mạnh mẽ, đầu tư vào 1 số dự án lớn ở khu vực Đông Nam Á, đặc trưng là Việt Nam. Việc hợp tác này sẽ mở ra 1 làn sóng đầu tư mới của 1 số “ông lớn” Pháp vào Việt Nam thời gian tới.
Đây là 2 dự án có diện tích rất lớn và có ý nghĩa quan trọng có sự phát triển của Hà Nội, trong đó tuyến các con phố sắt mà T&T đang tìm hiểu đầu tư có chiều dài 31,1km chạy dọc QL 32 nối trọng điểm TP. Hà Nội có thị xã Sơn Tây (Nhổn – Trôi – Phùng – Vành Đai 4 – Sơn Tây). Tổng giá trị đầu tư vào dự án ước tính dao động 1,4 tỷ Euro. Còn dự án sân vận động Hàng Đẫy sẽ thay da đổi thịt có khoản chi phí 250 triệu Euro.
Ông Đỗ Quang Hiển chia sẻ ” Chính phủ có chủ trương giao 1 số dự án phát triển hạ tầng lớn cho 1 số tập đoàn tư nhân lớn, có đủ năng lực và tiềm lực của Việt Nam đứng ra làm việc có 1 số “ông lớn” nước ngoài. Nhà nước sẽ tạo cơ chế chính sách bán hàng, và dĩ nhiên câu chuyện ở đó là cuộc chơi giữa hai công ty. Vì thế cũng sẽ theo tiêu chuẩn song phẳng, WIN – WIN”
Ông Đỗ Quang Hiển – Chủ tịch T&T Group: Sẽ có làn sóng đầu tư của công ty Pháp vào Việt Nam thời gian tới. Việc hợp tác giữa T&T và Bouygues là 1 minh chứng cho điều đó.
Theo ông Đỗ Quang Hiển, ban đầu tập đoàn Bouygues đàm phán chỉ tham dự vào dự án ở khâu kiến trúc, giải đáp và tổng thầu xây dựng…không tham dự việc thu xếp vốn. Tuy nhiên, T&T đã từ chối và đưa ra quan điểm nếu Bouygues đồng hành cộng dự án thì phải đưa thêm điều khoản hỗ trợ thu xếp vốn vào. Có bởi thế mới có thể kéo theo 1 số định chế tài chính lớn của Pháp đi theo. Sau khi tham khảo yêu cầu của T&T, tập đoàn Bouygues đã chấp nhận “bắt tay” có T&T.
Tham vọng xây các công trình để đời
Cái bắt tay có tập đoàn danh tiếng của Pháp có doanh thu hàng năm lên tới 33 tỷ USD đã mở ra thời cơ lớn cho T&T. Nói như ông Đỗ Quang Hiển thì ngoài việc có sự hỗ trợ về vốn, T&T cũng sẽ học hỏi được rất nhiều thứ từ sự hợp tác này, đó là công nghệ, bí kíp quản lý hoạt động,…và đó là thời cơ để CBCNV của tập đoàn T&T học hỏi trong quá trình thực hiện dự án. Hơn thế nữa, việc bắt tay có 1 số ông lớn nước ngoài như Bouygues cũng sẽ giúp cho T&T tạo nên các dự án tiếng tăm, để đời cho thế hệ mai sau.
Về dự án các con phố sắt thành thị, ông Hiển cho biết T&T đã tham dự đăng ký có Hà Nội 1 sốh đó dao động 10 tháng cộng có 1 số công ty khác. Một số đơn vị thiếu và yếu về năng lực đã bị loại.
“Đến nay chúng tôi đã dự trù kỹ càng cho dự án. Đối có dự án các con phố sắt thành thị việc triển khai rất phức tạp, diện tích vốn lớn đòi hỏi phải có các tập đoàn lớn đi cộng. Vì thế, trước hết là việc chứng minh năng lực, sau đó là 1 số công việc tìm hiểu khảo sát rất kỹ 1 số vị trí trạm dừng. Công việc này TEDI hiện đang triển khai khảo sát, tìm hiểu rất kỹ. Nhưng, đối có các tìm hiểu về kiến trúc kỹ thuật chi tiết thì phải cần đến các tập đoàn nước ngoài.” Ông Hiển cho biết thêm.
Cũng theo ông Hiển thì đó là dự án trọng điểm, có vốn trên 10.000 tỷ đồng nên phải báo cáo Thủ tướng và phải được Quốc hội thông qua, dự trù sẽ trình vào tháng 6 tới. Hình thức đầu tư dự án là PPP, hợp đồng BT (tức là nhà nước sẽ bỏ tiền mua tàu và hoạt động quản lý kinh doanh, công ty bỏ tiền đầu tư hạ tầng và được nhà nước trả đối ứng bằng quỹ đất). T&T cũng sẽ ký có Bouygues hình thức bởi thế. Dự án được chia ra 1 số GĐ, đầu tư theo công đoạn. Ban đầu sẽ thực hiện dao động 6km.
Đối có dự án sân vận động Hàng Đẫy, ông Hiển cho biết hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Với việc hợp tác có Bouygues để đầu tư 1 công trình sân vận động trị giá lên tới 250 triệu Euro (dao động 307 triệu USD), thì đó sẽ là 1 công trình sân vận động rất tân tiến, có kiến trúc đẹp có tầm cỡ quốc tế.
“Đó không chỉ là 1 sân bóng đơn thuần mà còn tích hợp nhiều khu tính năng khác. Sân vận động sẽ có 4 tầng hầm, mặt bằng tầng 2 sẽ là sân cỏ, bên trên là khán đài có mái che có sức chứa dao động 20 vạn khán giả. Ngoài ra, 1 số tầng trên bao quanh khán đài được kiến trúc là 1 số khu vực văn phòng, thương mại sầm uất…tạo cho công trình sân vận động rất tân tiến. Hiện trạng sân cũ cũng sẽ được mở rộng về phía các con phố Cát Linh, khu đất của Sở Kế hoạch và Đầu tư.” Ông Hiển nói.
Tìm hiểu thêm he so su dung dat la gi ?
Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN