Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ phương án xử lý BOT Cai Lậy mới

Chiều 13/4, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (PPP) thuộc Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ năm phương án giải quyết đối có trạm thu giá (thu phí) BOT Cai Lậy.

Theo đây, phương án 1, giữ nguyên vị trí trạm, giảm giá 30% cho tất cả xe qua trạm, ôtô 4 chỗ từ 25.000 đồng/xe/lượt xuống còn 15.000 đồng/xe/lượt và mở rộng phạm vi miễn giảm cho một vài hộ dân sống kế bên.

Thời gian hoàn vốn đầu tư dự án khoảng 15 năm 9 tháng. Với phương án này sẽ không cần Nhà nước bố trí ngân sách nhưng lại kéo dài thời gian hoàn vốn.

Phương án hai, lập thêm 1 trạm trên tuyến tránh sau đây thu cả hai trạm, giảm giá vé trạm trên quốc lộ xuống dao động 30% và giữ nguyên mức giá cũ đối có trạm tuyến tránh.

Ưu điểm của phương án này là giảm phản ứng từ dư luận, nhưng lại phát sinh chi phí thi công trạm mới dao động 90 tỷ đồng, gây ách tắc giao thông quốc lộ và có thể ảnh hưởng đến một vài BOT khác.

Phương án ba sẽ giữ nguyên địa điểm trạm cũng như mức giá vé giai đoạn này. Bộ Giao thông Vận tải phân tách phương án này khả thi về tài chính, chắc chắn chống ùn tắc và không phải bố trí ngân sách nhưng hiện còn vấp phải phản ứng từ người dân như thời gian qua.

Với phương án bốn, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất chuyển hẳn trạm thu phí BOT Cai Lậy về tuyến tránh.

Ưu điểm phương án là được người dân đồng thuận, nhưng theo ước tính, nếu dời trạm vào tuyến tránh, Nhà nước phải dùng ngân sách bù dao động 1.250 tỷ đồng.

Phương án năm là chuyển đổi hình thức hợp đồng, xóa bỏ trạm BOT Cai Lậy hiện nay, không thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ và dùng vốn Nhà nước thanh toán hàng năm cho nhà đầu tư tương ứng với doanh thu hợp đồng BOT đã ký.

Thời gian hoàn trả tương ứng thời gian thực hiện hợp đồng BOT (7 năm 7 tháng). Số tiền chi trả có thể phát sinh lên hơn 2.000 tỷ đồng.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật, việc chọn lọc phương án trạm thu phí Cai Lậy sẽ có ảnh hưởng đến một vài dự án tương tự (năm dự án có đầu tư tuyến tránh, thu phí trên các con phố đã đi vào vận hành và bốn dự án thu phí đồng thời trên các con phố đã đi vào vận hành và trên tuyến mới). Do vậy, một vài phươgn án xử lý trạm thu phí BOT Cai Lậy cần được tham khảo thận trọng, tránh ảnh hưởng đến một vài dự án BOT khác cũng như môi trường đầu tư, đặc trưng là việc triển khai dự án các con phố bộ xa lộ Bắc-Nam sắp tới.

Mặc dù đề xuất năm phương án xử lý BOT Cai Lậy, nhưng Bộ Giao thông Vận tải lại đề xuất Chính phủ ưu tiên chọn lọc phương án 1 và phương án hai có các đánh giá về thế mạnh của phương án đã được nêu ra.

Trạm thu phí BOT Cai Lậy nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt các con phố Quốc lộ 1 bắt đầu làm năm 2014. Trong đây, phần tuyến tránh được đầu tư mới dài 12km, xây mới bảy cầu, tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Phần sửa chữa Quốc lộ 1 dài 26,5km có vốn đầu tư trên 300 tỷ đồng.

Trạm vận hành từ ngày 1/8/2017, sau đây nhiều tài xế đã sử dụng tiền lẻ mua vé để phản đối trạm đặt sai địa điểm nên chủ đầu tư phải liên tục thu, xả trạm nhiều lần.

Bốn tháng sau khi vận hành, Thủ tướng chọn lọc dừng thu phí trạm BOT Cai Lậy chờ Bộ Giao thông Vận tải trình phương án giải quyết.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, cả nước hiện có 88 trạm thu phí dịch vụ sử dụng các con phố bộ theo hình thức BOT; trong đây Bộ Giao thông Vận tải quản lý 74 trạm, Ủy ban Nhân dân một vài tỉnh quản lý 14 trạm.

Có chín dự án đầu tư theo hình thức BOT được triển khai trên nền các con phố cũ và đầu tư tuyến tránh tương tự như dự án BOT Quốc lộ 1 Tiền Giang./.

Bộ GTVT nói gì về việc di dời trạm thu phí BOT Cai Lậy?

Tìm hiểu thêm he so su dung dat la gi ?
Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339