Bộ Tài chính xem xét ưu đãi thuế cho ôtô nội địa

Bộ Tài chính hứa sẽ phối hợp có 1 vài bộ, ngành nghiên cứu kỹ và báo cáo cấp thẩm quyền tham khảo về việc bãi bỏ thuế tiêu thụ độc đáo phần giá trị sản xuất trong nước cho ôtô…

Bộ Tài chính vừa có văn bản trả lời kiến nghị biện pháp thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ôtô của Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Công.

Trong văn bản này, Bộ Tài chính khẳng định, ngày 31/1/2018 đã nhận được công văn của Bộ Công Thương về đề xuất sửa đổi chính sách bán hàng thuế tiêu thụ độc đáo như kiến nghị trước đây mà Tập đoàn Thành Công đưa ra.

Tuy nhiên, trong thời gian thi công Dự thảo sửa đổi, bổ sung, cũng có ý kiến cho rằng nếu việc sửa đổi quy định là miễn thuế tiêu thụ độc đáo cho phần giá trị trong nước, ứng dụng đối có sản phẩm ôtô có thể sẽ vi phạm cam đoan của WTO.

Do đây, Bộ Tài chính ghi nhận ý kiến của của Tập đoàn Thành Công và Bộ Công Thương, đồng thời hứa sẽ phối hợp có 1 vài bộ, ngành liên quan có nghiên cứu kỹ và báo cáo cấp có thẩm quyền tham khảo chọn lọc.

Về miễn giảm thuế nhập khẩu nguyên, chất liệu cho 1 vài nhà máy sản xuất linh kiện ôtô đầu tư ở Việt Nam, Bộ Tài chính cho rằng, Nghị định 118/2015/NĐ-CP nêu rõ: Ngành nghề sản xuất công nghiệp hỗ trợ thuộc độc đáo ưu đãi đầu tư; ngành nghề sản xuất ôtô, phụ tùng ôtô thuộc ngành nghề ưu đãi đầu tư.

Theo đây, Dự án sản xuất phụ tùng ôtô được miễn thuế nhập khẩu đối có hàng hoá tạo tài sản cố định của dự án theo quy định ở khoản 11 Điều 16 Luật Thuế xuất nhập khẩu số 107/2016/QH13.

Các dự án đầu tư vào ngành nghề sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ còn được miễn thuế nhập khẩu trong 5 năm, kể từ khi bắt đầu sản xuất hoặc nhập khẩu để sản xuất.

Trong GĐ 2018 – 2025, 10 Hiệp định thương mại tự do song và đa phương (FTA) mà Việt Nam ký kết, bước vào GĐ cắt giảm thuế nhập khẩu mạnh (cơ bản về 0%), trong đây mức thuế suất về 0% đối có linh kiện ôtô sẽ ứng dụng ở ATIGA (Việt Nam – ASEAN), ACFTA (Việt Nam, 1 vài nước ASEAN và Trung Quốc).

Tuy nhiên, thẩm quyền quy định mức thuế suất thuế nhập khẩu thuộc Chính phủ nên Bộ Tài chính đã yêu cầu Thành Công cung cấp chi tiết danh mục 1 vài nguyên, chất liệu trong nước chưa sản xuất được nhập khẩu để sản xuất linh kiện, đồng thời hứa phối hợp có 1 vài bộ liên quan, báo cáo Chính phủ tham khảo chọn lọc trong thời gian tới.

Trước đây, trong dự thảo sửa đổi 1 vài luật thuế, ý kiến của Bộ Tài chính là phản bác thẳng thừng yêu cầu sửa đổi quy định giá tính thuế Tiêu thụ độc đáo đối có giá trị trong nước của sản phẩm ôtô.

Bộ này cho rằng, việc đề xuất ưu đãi thuế Tiêu thụ độc đáo có phần giá trị trong nước của sản phẩm ôtô của Bộ Công Thương, 1 số công ty trong nước chưa thích hợp có 1 vài Quy tắc đối xử quốc gia nêu ở Điều 3, Hiệp định chung về thuế quan và thương mại – GATT.

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh ở QOV.VN

0913.756.339