Chiều tối qua (17/8), hàng trăm người dân sống ở 1 vài tòa nhà HH tập trung phản ứng việc bãi đỗ xe tự phát lớn nhất ở khu đô thị Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) bị đóng cửa.
Nhà cao tầng phải chắc chắn chỗ để xe cho cư dân
Mấy giai đoạn này, dư luận xôn xao khi cư quan tính năng quận Hoàng Mai (Hà Nội), áp dụng xóa bỏ 3 bãi xe xe 4 bánh không phép ở Khu đô thị Kim Văn – Kim Lũ (phường Đại Kim) và Khu chung cư HH Tây Nam Linh Đàm (phường Hoàng Liệt) khiến cả nghìn nhiều cư dân sinh sống ở 2 Khu đô thị này vô cộng bức xúc vì không biết phải gửi xe ở đâu. Việc người dân và chính quyền phải giằng co có 1 vài bãi xe “lậu” này nhiều ý kiến cho rằng, mấu chốt là do cơ quan Thành phố Hà Nội điều chỉnh quy hoach, duyệt nhà cao tầng có các khu chung cư từ 36-45 tầng mà không có tầng hầm để xe xe 4 bánh, duy nhất chỉ 1 tầng hầm để xe máy.
Tại cuộc họp thường kỳ Quý I/2018 của Bộ Xây dựng vào chiều 23/5, trả lời câu hỏi của PV báo Tiền Phong về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà ở và Thị trường nhà đất (Bộ Xây dựng) cho hay, theo quy định của pháp luật, khi chủ đầu tư áp dụng dự án nhà ở, khu đô thị mới phải được sự chấp thuận chủ trương đầu tư của chính quyền.
Tùy theo qui mô dự án có thể do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND 1 vài cấp phê duyệt. Ông Ninh đánh giá, trong 1 vài chỉ tiêu chọn lọc chủ trương dự án đầu tư có chỉ tiêu về chắc chắn cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội trong đó có việc chắc chắn chỗ để xe cho người dân.
Ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà ở và Thị trường nhà đất.
Theo ông Ninh, có khu đô thị Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai), thì đó là khu đô thị kiểu mới được phê duyệt Thứ nhất ở Hà Nội có qui mô lớn bắt đầu từ sau năm 2000. Trong thời gian đầu thực hiện dự án thì Luật Xây dựng, Luật Nhà ở còn chưa ra đời. Trong quá trình suốt từ thời gian đầu thực hiện dự án đến nay, 1 vài khu nhà cao tầng đua nhau ”mọc” lên ở đó đã phá nát quy hoạch và lấp đầy hạ tầng.
“Quan điểm của Bộ Xây dựng là việc đầu tư thi công nhà ở phải chắc chắn tiêu chuẩn có hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ. Nguyên tắc của Luật Xây dựng là bởi thế”, ông Ninh nhấn mạnh.
Tuy nhiên, theo lãnh đạo Cục Quản lý nhà ở và phân khúc bất động sản thì mức độ tăng lên dân số, tăng lên phương tiện giao thông của người Việt rất nhanh trong đó có xe 4 bánh và xe máy. “Cho nên, qui mô Khu đô thị Linh Đàm năm 2000 khác có bây giờ rất nhiều. Thời điểm các tòa chung cư đầu của Linh Đàm được thi công hầu như không có tầng hầm để xe 4 bánh. Chủ yếu cư dân để xe các con phố, xung quanh tòa nhà và bãi đất trống. Càng ngày tốc độ tăng lên tỷ lệ dân số kéo theo việc tỷ lệ phương tiện trong đó có xe 4 bánh càng ngày càng cao bởi thế nhu cầu gửi xe là rất bức xúc”, ông Ninh dẫn chứng.
Cư dân và chính quyền “giằng co” có bãi xe lậu
Lãnh đạo Bộ Xây dựng cho rằng, có việc quận Hoàng Mai thực hiện giải tỏa, cưỡng chế 1 vài bãi trông giữ xe không phép mấy giai đoạn này là do quy hoạch.
Cụ thể, quy hoạch phát triển dự án nhìn chung cũng như quy hoạch bãi đỗ xe nói riêng phải chắc chắn đúng 1 vài tiêu chuẩn, quy chuẩn thi công đề ra. Theo ông Ninh, chỗ bố trí bãi trông giữ xe mà không thích hợp có quy hoạch thì chính quyền địa phương phải có giải pháp xử lý. “Nguyên tắc là phải chắc chắn chỗ đỗ xe thích hợp cho dân cư. Còn cụ thể nội dung này như thế nào thì đô thị Hà Nội cộng có Sở Xây dựng sẽ đi kiểm tra cụ thể và có giải pháp lâu dài”, vị này nói.
Việc xóa bỏ 1 vài bãi trông giữ xe ở 2 khu đô thị lớn của quận Hoàng Mai khiến nhiều cư dân bức xúc vì không biết gửi xe ở đâu.
Trước đó, ngày 21/5, quận Hoàng Mai lập tổ liên ngành cưỡng chế, xóa bỏ 3 bãi đỗ xe không phép thuộc 2 khu đô thị Kim Văn – Kim Lũ và khu chung cư HH Tây Nam Linh Đàm. Việc xoá bỏ 1 vài bãi đỗ xe “lậu” này đã vấp phải phản ứng của cả nghìn chủ xe ôtô. Phần lớn người dân bức xúc và cho rằng việc xóa bỏ 1 vài bãi xe này cư dân có chỗ nào để để xe trong khi 1 vài khu nhà cao tầng chỉ duy nhất 1 tầng hầm để xe máy cũng trong hiện trạng quá tải.
Được biết, khu đô thị Kim Văn – Kim Lũ có 4 tòa nhà được đưa vào sử dụng là CT11, CT12A, CT12B, CT12C. Mỗi tòa có 45 tầng, mỗi tầng có đến 24 căn hộ cao tầng tuy nhiên chỉ có 1 hầm gửi xe máy.
Tương tự, khu chung cư HH Linh Đàm, theo quy hoạch trên qui mô 3 ha được kiến trúc có 6 tòa nhà cao từ 25 đến trên 35 tầng. Tuy nhiên trên thực ở, nơi đó có tới 12 tòa nhà cao từ 36 đến 41 tầng có hơn 10.000 căn hộ cao tầng nhưng không có hầm để xe xe 4 bánh chỉ duy nhất 1 tầng hầm để xe máy cho hàng vạn cư dân mua nhà ở đó.
Chỉ riêng hai khu trên hiện cư dân có dao động 120.000 người nhưng chỉ có 7 điểm trông giữ xe được cấp phép tạm thời phục vụ dao động 800 chỗ đỗ xe. Những bãi này theo tạm tính chỉ cung cấp dao động 40% nhu cầu của người dân.
“Dù biết gửi xe ở bãi không phép là vi phạm là tạm thời nhưng nhà không có chỗ đỗ xe thì biết gửi ở đâu. Cả cư dân và chính quyền đều giằng co có 1 vài bãi xe lậu này mấy năm nay, phía quận họ cũng không muốn đẩy người dân vào tình cảnh này. Đây là lỗi của các người duyệt quy hoạch cho xây nhà cao tầng mà không có chỗ để xe cho cư dân”, 1 cư dân khu chung cư HH Tây Nam Linh Đàm bức xúc.
Tìm hiểu thêm hệ số sử dụng đất là gì ?
==> Bạn biết gì về 1 vài quận Tp Hồ Chí Minh chưa ?
Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN