Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xin điều chuyển xe xe hơi từ doanh nghiệp nhà nước về Bộ.
Cụ thể, nêu ở văn bản do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh ký, Bộ này cho biết, qua tổ chức rà soát tình hình quản lý, sử dụng xe hơi ở 1 vài đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng cho thấy, đa số 1 vài xe của Bộ là xe cũ, đã hết niên hạn sử dụng và không có xe chuyện dụng, không có xe điều chuyển nội bộ, 1 số xe không đảm an toàn khi vận hành và đang thực hiện 1 vài thủ tục thanh lý…
Theo Bộ Xây dựng, bên cạnh tính năng nhiệm vụ không ngừng nghỉ, Bộ này phải thực hiện nhiều nhiệm vụ đặc biệt như tổ chức thanh tra, kiểm tra, đón tiếp 1 vài đoàn khách trong và ngoài nước đến làm việc ở Bộ, không ngừng nghỉ đi kiểm tra chất lượng 1 vài công trình trung tâm ở nơi vùng sâu, vùng xa, địa bàn gặp khó di chuyển. Do đó theo Bộ Xây dựng, việc không có xe chuyện dụng phục vụ công tác như giai đoạn này đang gây nhiều gặp khó cho vận hành của Bộ.
(Ảnh minh họa) |
Trong khi đó, Tổng doanh nghiệp Đầu tư phát triển nhà và thành phố (HUD) là doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và đang thực hiện cổ phần hoá, xác định giá trị doanh nghiệp hiện có 2 xe xe hơi, không có nhu cầu sử dụng không ngừng nghỉ, có thể cung cấp được việc sử dụng xe chuyện dụng của Bộ Xây dựng.
2 xe này bao gồm: Xe xe hơi 8 chỗ hãng ES Lexus LX570 (năm sản xuất 2009), nguyên giá gần 3,8 tỷ đồng và xe xe hơi 8 chỗ hãng xe Toyota Land Cruiser (năm sản xuất 2008), nguyên giá hơn 1,8 tỷ đồng.
“Để cung cấp nhu cầu của Bộ trong thời gian Chính phủ dừng mua sắm xe công, Bộ Xây dựng đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Bộ Xây dựng điều chuyển 2 xe hơi nêu trên từ Tổng doanh nghiệp HUD về Bộ Xây dựng” – văn bản của Bộ Xây dựng nêu.
Được biết, sau khi tiếp nhận văn bản từ Bộ Xây dựng, Văn phòng Chính phủ đã chuyển đề nghị nêu trên của Bộ Xây dựng đến Bộ Tài chính tham khảo, xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ các nội dung vượt thẩm quyền.
Trước đó, Bộ Xây dựng cũng đã có đề xuất phương án xử lý 15 chiếc xe xe hơi chuyện dụng dôi dư của bộ này gửi Bộ Tài chính. Trong đó, Bộ Xây dựng đề nghị được chuyển 11 chiếc sang phục vụ công tác chung cho 1 vài đơn vị còn thiếu xe so có nguyên tắc, định mức sử dụng xe phục vụ công tác chung và thay 1 vài xe đã cũ.
4 chiếc xe còn lại, Bộ Xây dựng đề xuất thực hiện phân phối thanh lý để hoàn trả lại tài sản cho Nhà nước.
Sau khi tham khảo, Bộ Tài chính đã chấp nhận có phương án chuyển đổi 11 xe về 1 vài đơn vị còn thiếu. Tuy nhiên, Bộ Tài chính đề nghị phương án phân phối thanh lý 4 xe phải được thực hiện đấu giá công khai, không ứng dụng hình thức phân phối theo chỉ định.
Ngoài việc xử lý 15 chiếc xe công dôi dư, Bộ Xây dựng còn đề xuất được sở hữu mới 5 xe chuyện dụng cho 4 đơn vị.
Đối có đề xuất này, Bộ Tài chính đã chấp thuận cho 3 đơn vị được mua sắm xe mới. Còn có Nhà xuất bản Xây dựng (thuộc Bộ Xây dựng), Bộ Tài chính nhấn mạnh đó là đơn vị không có nguyên tắc, định mức sử dụng xe hơi chuyện dụng nên việc sở hữu là chưa thích hợp.
Bộ Tài chính đề nghị Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm trước Chính phủ về chọn lọc sở hữu mới xe chuyện dụng cho 3 đơn vị nói trên được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.
Hồng Khanh
Bạn đang xem chuyên mục Blog Qov.vn ở QOV.VN