“Không phải khi nào chúng ta cũng nhận thấy rất yêu công việc của mình.”
Những buổi thức trắng, các khi ôm nhân viên khóc vì sức ép
“Nói đến kinh doanh, có nhiều câu chuyện cần phải nói. Có rất nhiều sức ép. Và không phải khi nào chúng ta cũng nhận thấy rất yêu công việc của mình.”
Trương Lý Hoàng Phi mở màn Business Women Day trong chuỗi sự kiện Success Conference & Expo Asia 2018 (SCE 2018) diễn ra mới đó ở Hà Nội.
Theo Trương Lý Hoàng Phi, gặp khó tìm đến có cô ngay từ khi cô chọn lọc chọn Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (BSSC):
“Khi tôi bắt đầu công việc của mình, ở thời điểm đó chưa ai nghĩ đến cụm từ “khởi nghiệp” là gì cả. Tại thời điểm đó ai cũng nói câu chuyện của tôi rất khó để thực hiện được.”
Cho đến giai đoạn này, các sức ép và trách nhiệm vẫn ngày ngày nối tiếp nhau: “Phải làm tốt nhất các công việc của mình, vẫn phải tươi phải cười vì trên vai mình là bao nhiêu niềm hy vọng của rất nhiều cùng sự.”
“Có lẽ mọi người thấy tôi khi nào cũng tràn đầy năng lượng. Tuy nhiên, mọi người sẽ không nhìn thấy được có các buổi tôi phải thức trắng. Có các ngày tôi phải thức trắng cả đêm rồi sau đó vội vã ra sân bay cho cuộc họp sắp tới, và khi mình ra đến sân bay thì mình lại vào họp và sau đó lại đi về.
“Có các khi tôi không dám nhìn mặt nhân viên của mình vì không biết các chọn lọc của tôi là đúng hay không,” giám đốc BSSC trải lòng.
Trương Lý Hoàng Phi là đồng sáng lập và điều hành Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp BSSC. Cô là Shark khách mời trong Shark Tank Việt Nam mùa 1 – Nguồn ảnh: Shark Tank Việt Nam
Người “đỡ đầu” giới khởi nghiệp trẻ kể riêng về các sức ép dưới góc độ của 1 người phụ nữ:
“Có khi mình ôm nhân viên khóc, mình không biết rằng mình phải làm như thế nào đó. Những sức ép đó, có lẽ là đối có các người đàn ông – sẽ không có điều kiện biểu hiện – nhưng đối có phụ nữ thì có các khi mình biết là không nên biểu hiện điều đó trước nhân viên, nhưng đôi khi mình chẳng thể kiềm chế được trước các sức ép mà mình phải chịu.”
Theo giám đốc BSSC, khi chọn con các con phố khởi nghiệp, mỗi người đều phải tìm ra công thức. Và thời điểm băn khoăn đi tìm công thức đó chính là khi người phụ nữ nhận thấy yếu đuối nhất.
Nhắn nhủ riêng có phụ nữ: Phải chọn 1 công việc thật xứng đáng có 1 thái độ thật xứng đáng
Nhưng, “Nếu chọn lọc lại tôi có chọn con các con phố đó hay không?”
Trương Lý Hoàng Phi kể lại 1 câu chuyện được nghe lại từ 1 người khách mua:
“Có 1 cô rất giỏi chuyên môn. Sau khi cô ấy sinh con, người sếp nói: “Tôi sẽ chuyển cô sang 1 công việc nhẹ nhàng hơn để cô có nhiều điều kiện hơn để chăm sóc cho gia đình.”
Khi đó, người sếp nghĩ rằng đó là điều tốt cho cô ấy. Nhưng cô này lại nói: Nếu như 1 công việc quá dễ làm, không cần đến việc tôi hy sinh gia đình của tôi, hy sinh thời gian cho con tôi để làm công việc này, ông có thể mời người khác.”
“Phải chọn 1 công việc thật xứng đáng có 1 thái độ thật xứng đáng.”
“Nếu như chúng ta đã chọn lọc 1 con các con phố và chúng ta nghĩ rằng nó đầy niềm hạnh phúc và sự thử thách để dành thời gian, chúng ta phải chọn 1 công việc thật xứng đáng có 1 thái độ thật xứng đáng,” giám đốc BSSC nói.
“Vấn đề là: Choose your attitude – Bạn chọn 1 thái độ nào để đối mặt có cuộc sống của khách mua, để đối mặt có các công việc của khách mua.”
Theo cô, 1 người làm công ty bao giờ cũng có các giây phút muốn gục ngã, buông xuôi. “Và đã là phụ nữ thì điều đó càng dễ buông xuôi hơn.”
“Khi khách mua chọn 1 con các con phố khó mà khách mua thành công, khách mua tạo ra được các tác động lớn cho xã hội, tôi cho rằng đó là 1 niềm hạnh phúc mà đời người không phải ai cũng trải qua được,” cô nói.
“Coi công việc là niềm hứng khởi cho cuộc sống” là lời khuyên Trương Lý Hoàng Phi dành cho các phụ nữ kinh doanh.
Người điều hành BSSC kết lại phần chia sẻ của mình bằng câu danh ngôn:
“Bạn hoàn toàn chẳng thể cách tân được hướng gió, nhưng khách mua có thể điều khiển được cánh buồm.”
“Bạn hoàn toàn chẳng thể cách tân được các điểm mạnh điểm yếu của phụ nữ, các điều mà đảm bảo chúng ta phải đối mặt. Nhưng khách mua hoàn toàn có thể điều khiển lại thái độ của mình trước toàn bộ các chuyện đang diễn ra chung quanh mình.
Nếu khách mua muốn làm tốt điều gì thì khách mua nên cách tân thái độ và đem chính thái độ đó vào trong chính công việc của mình,” giám đốc BSSC kết luận.
Thảo Thảo
Theo Trí Thức Trẻ
Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN