Chuyên gia ô tô Hải Kar: VinFast có hướng đi đúng đắn khi tham gia ngay chuỗi giá trị toàn cầu, không ai sản xuất ô tô lại làm từ A đến Z cả!

Ông Nguyễn Thanh Hải (Hải Kar) cũng dự báo dòng xe của VinFast sẽ đánh vào phân khúc trung đẳng cấp chứ không nhắm vào giá trị kinh tế.

Ngày 2/10, VinFast trình làng 2 mẫu xe đầu tiên tại Paris Motor Show, một trong 5 show diễn ô tô danh giá nhất toàn cầu. Theo chia sẻ trên trang web của VinFast, Mẫu sedan LUX A2.0 và mẫu SUV LUX SA2.0 đều là những chiếc xe mang “Bản sắc Việt – Thiết kế Ý – Kĩ thuật Đức – Tiêu chuẩn Quốc tế”.

Dù thiết kế được tạo ra bởi chuyên gia danh tiếng nước Ý và bộ khung gầm của nền công nghiệp Đức, xe VinFast nhưng vẫn biểu hiện được chất Việt. Cả 2 mẫu xe nói trên đều có logo chữ V kép phần bên trước, mang hàm ý: Việt Nam, Vingroup , Vươn lên. Trong đó, biểu tượng Việt Nam và Vingroup thuận lợi cảm thấy qua logo chữ V nổi còn các đường nối từ đèn pha đến đầu xe tượng trưng cho sự mở rộng và vươn tới.

Bình luận về chiến lược này, ông Nguyễn Thanh Hải (Hải Kar) cho rằng VinFast đã có hướng đi đúng đắn khi tham dự ngay chuỗi giá trị toàn cầu, “tức là các hãng đang làm theo cách nào thì mình đi theo cách đó, chứ mình không phát minh lại cái bánh xe làm gì cả”. Ông Hải phân tích cao việc đó.

Chuyên gia ô tô Hải Kar: VinFast có hướng đi đúng đắn khi tham dự ngay chuỗi giá trị toàn cầu, không ai sản xuất ô tô lại làm từ A đến Z cả! - Ảnh 1.

Chuyên gia ô tô Nguyễn Thanh Hải (Hải Kar).

Ông Hải nhận định ở GĐ trước đây, Việt Nam nhưng vẫn nói nhiều về ngành công nghiệp ô tô nhưng thực tại đa phần là lắp ráp. Ngay cả Thaco (Công ty ô tô Trường Hải) dù chỉ chiếm đa phần thị trường Việt Nam nhưng thực chất nhưng vẫn làm sản phẩm cho người khác. Đây là lần đầu tiên có riêng một sản phẩm thương hiệu Việt Nam.

Vì là người am hiểu về xe hơi nên ông cũng tiết lộ, việc sản xuất xe hơi không giống với các mặt hàng khác: mỗi bên sẽ đóng góp một phần vào chiếc xe, ai giỏi phần nào thì đóng góp phần đó. Ví dụ hệ thống điện có thể sử dụng của Siemens hay của Bosch, lốp của Michelin,…

“Không ai làm ra một cái xe từ A đến Z hoàn toàn”, ông Hải khẳng định. “VinFast đã chọn hướng đi chung của ngành công nghiệp ô tô địa cầu, nghĩa là các bên sẽ đóng góp một chút. Mới năm ngoái còn chưa tồn tại VinFast mà nay họ đã hợp tác với các nhà sản xuất lớn để đi tắt đón đầu nên tôi phân tích cao việc đó”.

Chia sẻ thêm về phân khúc của dòng xe sản xuất bởi VinFast, ông Hải cho thấy thêm đã xem qua một số thông số chính, trong đó có công suất vào khoảng 130-230 mã lực, nên ông dự báo VinFast sẽ tập trung vào phân khúc xe trung đẳng cấp như Camry hoặc Mazda 6.

“Tầm như thế thì tôi phân tích VinFast đang tập trung vào tính năng vận hành của xe. Sản phẩm mang tính vận hành cao chứ không phải tính kinh tế. Tôi nghĩ VinFast đang làm một việc là đưa xe vào phân đoạn trung đẳng cấp chứ không đánh vào tầng bên dưới, tranh giành với các dòng xe 500-700 triệu”, chuyên gia ô tô kết luận.

Từ chuyện Vinfast tham dự Paris Motor Show: Ước tính giá thành “khủng” các hãng xe hơi cần bỏ ra để đưa sản phẩm lên sàn diễn quốc tế

Nhật Anh

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN