Năm 2017, doanh số phân phối lẻ ở Việt Nam đạt xấp xỉ 129 tỉ đô la, tăng trưởng 11% so có năm trước. Tuy nhiên, việc trọng điểm thương mại Parkson Flemington vừa đấyng cửa cũng là lời cảnh tỉnh cho vô vàn trọng điểm thương mại “phân phốih vẽ” đang tiếp tục được đưa vào 1 vài dự án mới.
Mô hình phân phối lẻ đã qua thời đỉnh cao
Trước khi chính thức đấyng cửa, Parkson Flemington (quận 11, TP.HCM) đã có 1 thời gian dài làm việc cầm chừng. Đây là trọng điểm thương mại thứ 2 ở TP.HCM của hệ thống này đấyng cửa, trong khi 1 vài trọng điểm khác ở Hà Nội đã ngưng làm việc từ trước đấy.
Theo Trưởng bộ phận Bán lẻ của Savills TP.HCM Phạm Thái Bình, câu chuyện của Parkson đã đánh dấu bước chuyển quan trọng của mô hình phân phối lẻ, khi mô hình được chọn lọc bởi hành vi của chính người tiêu dùng.
“Nếu chỉ xét trường hợp của Parkson thì đúng là họ đã có các tháng năm rực rỡ ở Việt Nam trong GĐ 2005 – 2010. Tuy nhiên, từ năm 2011 trở đi, mô hình kinh doanh theo hướng Department Store (bách hóa tổng hợp) bắt đầu bộc lộ vài nhược điểm, nhất là khi hình thức Shopping Mall (trọng điểm mua sắm) xuất hiện, có đa công dụng từ mua sắm đến vui chơi”, ông Bình nhận định.
Dự án Phúc An City ở vùng hẻo lánh vẫn được “vẽ” TTTM hoành tráng |
Ông Bình đánh giá, hành vi, thói quen lẫn năng lực, sở thích tiêu dùng của bạn ở 1 vài khu vực đều khác nhau. Điều này ảnh hưởng mạnh đến việc hoạt động của Department Store, vốn tuân thủ các tiêu chuẩn nhất định, khó 1 vàih tân.
Mặt khác, sự giới hạn về qui mô (thường dưới 20.000m2) cũng là 1 điểm khó của mô hình Department Store do không đủ để tối đa hóa, khai thác tiện ích đi kèm bên cạnh mặt hàng kinh doanh chính là thời trang và mỹ phẩm…
“Với qui mô từ 45.000m2 đến hơn 60.000m2, mô hình Shopping Mall (trải nghiệm mua sắm cùng thêm khu vực ăn uống, làm đẹp, trung tâm thương mại thậm chí cả trường học, ngân hàng…) trở thành chọn lọc của không chỉ riêng tín đồ mua sắm mà còn làm hài lòng 1 vài nhu cầu vui chơi của 1 vài gia đình, từ trẻ em đến người lớn tuổi.
Ngoài ra, 1 vài trọng điểm thương mại vẫn còn phải đối diện có thị phần hàng xách tay từ các kẽ hở có tính cục bộ không chính ngạch. Những lý do trên đã góp phần tạo nên sự dịch chuyển rõ rệt của người tiêu dùng từ Department Store sang Shopping Mall”, ông Bình nói thêm.
Vẫn còn nhiều trọng điểm thương mại “phân phốih vẽ”
Không chỉ riêng Parkson, ở TP.HCM, các năm trở lại đấy, nhiều trọng điểm thương mại cũng rơi vào hiện trạng vắng khách dù đã không ngừng nghỉ tiến hành chương trình khuyến mại.
Đơn cử như Thuận Kiều Plaza (quận 5), dù tọa lạc ở khu vực sầm uất nhất quận 5, gần khu Chợ Lớn có 4 mặt giáp các tuyến các con phố lớn nhưng hoàn toàn vắng bóng người. Sau nhiều năm kinh doanh thất bại, Thuận Kiều Plaza mới đấy đã bị phân phối lại cho tập đoàn Vạn Thịnh Phát và đổi tên thành The Garden Mall…
Kể từ khi đổi “vận”, trọng điểm thương mại này mới bắt đầu “hồi sinh” khi 1 vài thương hiệu phân phối lẻ, ẩm thực quay trở lại. Không khí chuyển nhượng sôi động đang dần thế chỗ cho cảnh vắng lặng, đìu hiu trước đấy và giá thuê mặt bằng thương mại cũng tăng lên đáng kể.
Tương tự, ở Union Square, dù có 4 mặt các con phố các con phố cực kỳ đắt đỏ ở quận 1 nhưng trọng điểm thương mại này lại gần như im hơi lặng tiếng trong cả năm qua. Nguyên nhân là do chủ có Tập đoàn Vạn Thịnh Phát chọn lọc đấyng cửa để tái kiến trúc nhằm lôi kéo 1 vài thương hiệu phân phối lẻ.
Tương tự, 1 vài trọng điểm thương mại như Hùng Vương Plaza, An Đông Plaza, Diamond Plaza, Lotte Mart… cũng rời vào hiện trạng kinh doanh cũng không mấy thuận lợi. Khách tới đấy chủ yếu tập trung ở khu vui chơi, ăn uống, còn khu vực phân phối 1 vài mặt hàng thời trang, mỹ phẩm và hàng tiêu dùng đẳng cấp đều rất vắng khách.
Đáng chú tâm, trong khi 1 vài trọng điểm thương mại đã đi vào hoạt động đang buôn phân phối gặp khó, ế ẩm thì vô vàn trọng điểm thương mại mới vẫn tiếp tục được thi công ở 1 vài khối đế của nhiều dự án nhà ở.
Theo CBRE Việt Nam, tính chung cho năm 2017, toàn phân khúc có đến 7 dự án có 74.183 m2, nâng nguồn cung phân phối lẻ đã đi vào hoạt động ở TP. HCM là 820.840 m2. Dự kiến, từ nay đến năm 2020, phân khúc sẽ có dao động 13 trọng điểm thương mại được đưa vào hoạt động, cung cấp thêm tới 638.082m2 qui mô cho thuê.
Bà Đỗ Thị Loan, Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM cho rằng, giai đoạn này, mỗi tòa nhà là 1 trọng điểm thương mại, thậm chí trên là khách sạn, dưới cũng là trọng điểm thương mại. Việc đầu tư vô vàn dự án căn hộ chung cư có đế thương mại là không thích hợp có điều kiện kinh tế của Việt Nam.
Trong khi đấy, chuyên gia BĐS cá nhân Phan Công Chánh lại nói rằng, lý do khiến 1 vài chủ đầu tư đều muốn có trọng điểm thương mại dưới khối đế của mỗi dự án nhằm tiện lợi phân phối hàng.
“Hiện nay, phân khúc có rất nhiều trọng điểm thương mại đang mở rộng sự hiện diện ở các khối đế của nhiều dự án nhà ở. Thế nhưng, xét ở góc độ của 1 vài chủ đầu tư, việc có thêm trọng điểm thương mại giống như có thêm 1 tiện ích như hồ bơi, nhà phố thương mại, trường học hay trung tâm thương mại.
Ở góc độ của người khai thác trọng điểm thương mại thì họ có thể thua lỗ và ngưng khai thác. Thế nhưng, ở phía chủ đầu tư, họ có thể cho người khác vào thuê nếu chủ trước bị thua lỗ. Đây là lý do khiến nhiều chủ đầu tư cho trọng điểm thương mại thành tiện ích để giúp dự án dễ phân phối hàng và tăng giá phân phối”, ông Chánh nhận định.
Diệu Thủy
Bạn đang xem chuyên mục Blog Qov.vn ở QOV.VN