Đế chế Amazon của Jeff Bezos: Nơi “hoan nghênh” thất bại và “chỉ cần một vài thành công sẽ có thể bù đắp được hàng chục sai lầm”

Thất bại là kết quả tất yếu nếu muốn thành công. Đây là nguyên lý “tối thượng” đã giúp Amazon trở thành tập đoàn công nghệ giá trị nhất địa cầu, đồng thời biến Jeff Bezos thành 1 vị CEO giàu có và đầy quyền lực.

Chúng tôi xin trân trọng trình làng series “Văn hóa công ty”. Series là tập hợp một số câu chuyện, bài học và chia sẻ của một số doanh nhân về văn hóa công ty của một số công ty trong và ngoài nước.


Không giống như một số lãnh đạo khác, Jeff Bezos đã thi công 1 đế chế luôn nhận lời sai lầm, luôn mạo hiểm dự báo nhu cầu của quý khách trong tương lai và gắng sức đi trước một số đối thủ hàng chục bước.

Amazon – Môi trường “hoan nghênh” thất bại

Thành công của Amazon được thi công từ hàng loạt thất bại khác nhau. Trong khi một số tập đoàn lớn luôn tỏ ra lo ngại và cực kỳ né tránh một số lỗi lầm, Amazon liên tục có một số bước đột phá “không tới đâu” khiến cho tập đoàn này thiệt hại hàng trăm triệu USD. “Chỉ có thành công mới đáng để công nhận.” Văn hóa này đã thúc đẩy Amazon trở thành 1 thế lực “gây rối” không chỉ ở bán lẻ mà còn ở lĩnh vực vui chơi, công nghệ và cả hậu cần.

Jeff Bezos cũng là 1 lãnh đạo “xưa nay hiếm” khi tự hào khoe thất bại của mình.

“Chính tay tôi đã khiến cho Amazon thiệt hại hàng chục tỷ USD,” Jeff Bezos nói trong 1 buổi thuyết trình vào 2014.

Trong đó phải kể đến Fire điện thoại, 1 trong một số dự án thất bại đau đớn nhất của Amazon. Tập đoàn này từng chọn lọc cắt giá bán của Fire điện thoại xuống chỉ còn 99 cent (khoảng 22 nghìn đồng) nhưng cũng không cứu vãn được tình hình.

Đối có một số tập đoàn khác, thất bại như thế chắc hẳn sẽ trở thành 1 cú shock và gây ám ảnh 1 thời gian dài. Nhưng trái có một số gì mọi người nghĩ, cổ phiếu của Amazon không hề suy giảm trong khi Jeff Bezos thẳng tay bù lỗ hơn 170 triệu USD qua thương vụ này.

Đế chế Amazon của Jeff Bezos: Nơi hoan nghênh thất bại và chỉ cần một số thành công sẽ có thể bù đắp được hàng chục sai lầm - Ảnh 2.

“Nó như là 1 thí nghiệm,” Jeff Bezos giải đáp. “Và do là thí nghiệm, quý khách sẽ chẳng hề biết chuyện gì sẽ xảy ra. Thất bại là 1 trong một số nhân tố dĩ nhiên của thí nghiệm. Chỉ cần một số thành công sẽ có thể bù đắp được hàng chục sai lầm.”

Đây là 1 trong một số văn hóa cốt lõi đã được áp dụng vào làm việc của Amazon kể từ một số ngày Thứ nhất. Và có thể nói đó là 1 lợi thế tranh giành chẳng thể bị sao chép của gã khổng lồ này. Amazon Web Services khởi đầu chỉ là 1 dự án lưu trữ đám mây trong nội bộ Amazon, nhưng khi phát hiện ra tiềm năng của nó, Amazon đã mạnh dạn cho một số nhân viên mở rộng và cung cấp AWS như 1 dịch vụ bên thứ ba, mặc dù phân khúc giai đoạn này vẫn chưa có và một số nhân viên Amazon chưa có bí kíp phát triển như thế.

Và trước khi một số gã khổng lồ công nghệ khác như Google và Microsoft phát hiện ra phân khúc màu mỡ này, Amazon đã chiễm chệ có 1 miếng bánh tỷ đô có lợi nhuận cao ngất, bỏ xa hàng loạt đối thủ còn lại về lợi thế tranh giành.

Và giống như dịch vụ đám mây, Amazon Prime là 1 dự án đầy táo bạo khi cho phép người tiêu dùng tận hưởng 1 loạt lợi ích như: nhận hàng miễn phí trong 1 đến 2 ngày, tiếp cận kho âm nhạc và video khổng lồ chỉ có 1 mức phí cố định hàng năm.

Chi phí vận chuyển và duy trì máy chủ của Amazon bùng nổ sau khi Prime được tung ra, tưởng chừng như Amazon sắp lỗ nặng có bước đi này, nhưng đồng thời doanh thu của gã khổng lồ bùng nổ gấp nhiều lần kinh phí, khiến Prime trở thành 1 nguồn thu nuôi sống cả tập đoàn.

Chào mừng thất bại đến mức xém “phá sản”

Được thành lập từ năm 1995, Amazon cũng như bao tên tuổi công nghệ khác lâm vào khủng hoảng khi bong bóng dotcom phát nổ. Jeff Bezos không ngần ngại tiếp tục thử nghiệm nhiều dự án táo bạo có Amazon, trong đó có máy đọc sách Kindle, nhắm vào phân khúc một số người tri thức “cứng đầu”, luôn xem sách giấy là 1 thứ chẳng thể thay thế. Nhưng giai đoạn này Kindle đã trở thành sản phẩm công nghệ được mệnh danh là “sát thủ” của sách giấy truyền thống.

Tận 2 thập kỷ sau khi lên sàn, Amazon chỉ mới đem về tổng cộng 5,7 tỷ USD, trong khi ông hoàng bán lẻ Wal-Mart đạt được đến 14 tỷ USD lợi nhuận chỉ trong năm 2016, mặc dù giá trị công ty chỉ bằng 1 nửa Amazon.

Đế chế Amazon của Jeff Bezos: Nơi hoan nghênh thất bại và chỉ cần một số thành công sẽ có thể bù đắp được hàng chục sai lầm - Ảnh 3.

Tất cả chỉ để đầu tư cho một số dự án đầy táo bạo và không sợ thất bại. Hàng chục triệu quý khách trung thành của Amazon đều không quan tâm đến tình hình kinh doanh của công ty, toàn bộ một số gì họ quan tâm là Amazon có tiếp tục làm cuộc sống họ phát triển thành tiện lợi hơn hay không.

Sau hàng loạt thảm họa như Fire Phone, Askville, PayPhrase,… Amazon hoàn toàn có thể yên vị để tập trung phát triển một số mảng kinh doanh mà công ty đang chiếm ưu thế, như thương mại điện tử và dịch vụ đám mây. Nhưng không, vào năm 2014, Amazon cho ra đời Echo, sản phẩm loa thông minh tích hợp trợ lý ảo Alexa. Echo đã mở ra 1 phân khúc hoàn toàn mới và khiến cho một số đối thủ công nghệ khác là Google, Apple và cả Microsoft phải chạy đua quyết liệt để đuổi theo.

“Jeff Bezos luôn đi trước 1 bước,” theo Sunder Kekre, giáo sư Đại học Carnegie Mellon. “Từ giao hàng bằng máy bay không người lái đến trung tâm mua sắm không có quầy thu ngân, Văn hóa Amazon cho phép công ty luôn có một số bước đi táo bạo và tách mình ra khỏi một số đối thủ khác trên phân khúc.”

Tương lai nào cho văn hóa “không sợ thất bại” của Amazon

Thương vụ mua lại Whole Foods trong thời gian vừa qua đã chứng minh cho tham vọng “tiến ra đời thực” của Amazon. Các nhà chỉ trích thì cho rằng Jeff Bezos đang “thực hiện một số chiến thuật nhằm bóp chặt quý khách và không cho họ mua sắm ở bất kì nơi nào khác.”

Đế chế Amazon của Jeff Bezos: Nơi hoan nghênh thất bại và chỉ cần một số thành công sẽ có thể bù đắp được hàng chục sai lầm - Ảnh 4.

Một thập kỷ phát triển không ngại thất bại của Amazon cho thấy gã khổng lồ ngày đang rút ngắn thời gian từ khi quý khách bắt đầu khao khát 1 sản phẩm đến khi họ nhận được sản phẩm đó.

Và để đạt được mục tiêu này, Amazon cần phải tiến nhiều bước xa và mạo hiểm Bên cạnh đó để luôn đi trước một số đối thủ khác. Và 1 trong một số lợi thế tranh giành nhất đó chính là Văn hóa Amazon, 1 thứ chẳng thể nào bị sao chép.

Xem một số bài cộng series:

TGDĐ và văn hóa trọng tập thể khi công ty phát triển quá nóng

Chuyện công sở Hàn Quốc: Đi làm phải biết nhậu

Văn hóa “tự do và người lớn” ở Netflix

Văn hóa công ty là cái mỏ neo hay con rùa

Thương hiệu và văn hóa

Southwest Airlines: Văn hóa của tình yêu

Văn hóa Apple thời Tim Cook

Công ty thiếu văn hóa, người tài sẽ bỏ đi, chỉ còn toàn thành phần nổi loạn!

Xem toàn series

Lê Thanh Sang

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339