Tình trạng sơn giả, sơn kém chất lượng xuất hiện tràn lan trên phân khúc không chỉ “móc túi” người tiêu dùng mà còn khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất điêu đứng.
Thị trường sơn đang vàng thau lẫn lộn
|
Muôn vàn một sốh “bắt chước”
Là 1 nhà thầu có nhiều năm bí kíp trong ngành xây dựng, anh Nguyễn Công Tấn, Giám đốc Công ty TNHH Phát triển xây dựng Tấn Tài cho biết, phân khúc sơn giai đoạn này rất phức tạp, nếu không tinh ý và không phải lấy hàng từ mối quen thì chính thợ xây dựng cũng rất dễ lấy phải hàng kém chất lượng.
Theo anh Tấn, phương thức để “chế” được 1 thùng sơn rất phong phú. Ví dụ như “thùng thật sơn giả” là 1 hiện trạng khá phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh sơn giai đoạn này. Rất nhiều hãng sơn như Jotun; Galaxy; Dulux; Everest; Mykolor… đều chống hàng giả bằng một sốh làm ra một số chiếc thùng sơn đặc thù giúp khác hàng phân biệt được đâu là hàng giả, đâu là hàng thật. Nắm bắt được nhân tố này, một số người buôn phân phối không có danh tiếng sẽ mua lại một số thùng sơn của một số đơn vị xây dựng rồi chiết loại sơn “rẻ tiền” vào.
Cũng có thủ thuật “thùng thật sơn giả”, nhiều chủ cửa hàng có thể mua hóa chất ở một số chợ chuyên phân phối hóa chất về để tự pha chế thành sơn, sau đây đâyng vào thùng rồi phân phối cho người tiêu dùng.
Một “chiêu” nữa đang được sử dụng rộng dãi giai đoạn này để “móc túi” người tiêu dùng là người phân phối sẽ mua sơn thật chất lượng cao, sau đây rút bớt dao động 10 – 15% khối lượng nội khu sang 1 thùng mới. Như vậy, từ 7 – 9 thùng ban đầu đã có ngay 1 thùng sơn nữa.
“Sản xuất sơn giả dạng này thì không cần có kỹ thuật hay kiến thức, lại mau chóng, thuận tiện làm vô vàn. Cách làm sơn giả này rất an toàn, hầu như không bị cơ quan tính năng bắt, vì mỗi lần chỉ khui vài thùng, việc này diễn ra rất nhanh và dù bắt quả tang cũng chẳng thể khép họ vào tội khui thùng sơn được”, nhà thầu này cho biết thêm.
Doanh nghiệp sản xuất lao đao
Trước việc hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tràn lan trên phân khúc, nhiều doanh nghiệp sản xuất sơn đã tự bảo vệ mình bằng một sốh đăng tải một số chi tiết để nhận biết hàng chính hãng lên trang web của mình.
Đơn cử, biện pháp kiểm tra sản phẩm chính hãng mà hãng sơn Dulux và Maxilite của AkzoNobel đưa ra là cào lớp phủ bạc trên tem để lấy mã an ninh rồi soạn tin nhắn chính xác gửi về tổng đài.
Còn đối có hãng sơn Jotun thì chỉ đưa được ra một sốh nhận diện và phân biệt hàng thật, hàng nhái cho người tiêu dùng là dựa vào chiếc vỏ bằng kim loại, không giống như một số hãng sơn khác. Trong khi đây, vỏ thùng sơn chống thấm của Jotun, sơn Jotun Jotaplast mịn bên trong xe và sơn lót chống kiềm trên phân khúc hiện được làm bằng nhựa.
Đối có doanh nghiệp trong nước, nhãn hiệu Kova đã khẳng định được thương hiệu có một số sản phẩm của mình. Tuy nhiên, có sản phẩm sơn chống thấm ngoài trời Kova CT-11A giai đoạn này trên phân khúc đã xuất hiện hàng giả. Để giúp người tiêu dùng phân biệt được rõ ràng, doanh nghiệp này đã đưa ra 1 số đặc điểm như: màu sắc hàng thật là trắng xanh, hàng giả là trắng đục; màu in trên sản phẩm thật luôn sắc nét, đậm và in chuyển nhiệt, còn trên hàng giả là dùng công nghệ in khung lụa nên không sắc nét…
“Do CT-11A KOVA rất được ưa chuộng và có độ phủ sóng rộng rãi trên cả nước nên có 1 số nơi đã làm nhái hoặc làm giả sản phẩm này của KOVA. Trong thời gian qua, cơ quan công an đã vào cuộc và xử lý một số vụ việc làm giả sản phẩm KOVA”, đại diện hãng sơn này nói.
Chia sẻ có phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, đại diện 1 số doanh nghiệp sản xuất sơn trong nước cho rằng, hàng nhái, hàng giả quả thật đang làm điên đầu một số doanh nghiệp làm ăn chân chính. Bởi để có được 1 sản phẩm đưa ra phân khúc, doanh nghiệp phải đầu tư từ khâu nghiên cứu kỹ phân khúc, thực hiện một số thủ tục pháp lý, kiến trúc, sản xuất, tiếp thị, tổ chức hệ thống phân phối hàng, phân phối… Làm cật lực và tốn kém rất nhiều mới xây dựng được 1 thương hiệu sản phẩm có chỗ đứng trên phân khúc. Nhưng khi hàng phân phối chạy thì rất dễ bị kẻ gian làm hàng giả.
Trong khi đây, biết là sản phẩm bị làm giả dụng doanh nghiệp không dám lớn tiếng, chỉ âm thầm trình báo có quản lý phân khúc. Đơn giản vì để người tiêu dùng biết tài liệu hàng bị làm giả, họ tẩy chay sản phẩm đây ngay vì sợ mua trúng đồ giả. Nếu lộ tin, doanh nghiệp có thuyết phục gãy lưỡi người tiêu dùng cũng lắc đầu vì chẳng biết tin ai.
Do đây, có thể thấy, doanh nghiệp nỗ lực để tự cứu mình là dĩ nhiên, nhưng vai trò của cơ quan tính năng, cụ thể là quản lý phân khúc, công an kinh tế vô cộng quan trọng. Khi có tin báo từ doanh nghiệp bị làm hàng giả, một số cơ quan này cần vào cuộc triệt phá kịp thời và xử lý theo pháp luật một số cơ sở làm hàng giả thì doanh nghiệp chân chính mới có thể đứng vững và phát triển.
Tìm hiểu thêm tài liệu về Xây Dựng ở QOV.VN