Việc đấyng cửa văn phòng ở Hà Nội nhằm thống nhất bộ máy quản lý của Lazada. Hoạt động giao hàng đến người dùng vẫn diễn ra thông thường. Các kho hàng sẽ được nâng cấp vì Việt Nam được Alibaba (công ty chủ quản của Lazada) xác định là phân khúc quan trọng.
Lazada Việt Nam cho biết, làm việc của công ty vẫn diễn ra thông thường dù 1 văn phòng vừa dừng làm việc. Việc đấyng cửa văn phòng ở Hà Nội nhằm thống nhất bộ máy quản lý của công ty. Một số nhân sự cũng đã chuyển vị trí làm việc về văn phòng Lazada ở TP.HCM.
Đối có bộ phận logistics, Lazada sẽ nâng cấp hệ thống kho hàng, tăng cường đội ngũ giao hàng và bộ phận hoạt động hệ thông ở Hà Nội để cung cấp nhu cầu mua sắm càng ngày càng tăng của bạn.
“Việc tập trung bộ máy ở TP.HCM nhằm tối ưu hệ thống của công ty. Hoạt động logistics vẫn diễn ra thông thường. Tuần cuối tháng ba, công ty sẽ khai trương hệ thống phân loại hàng hóa tự động ở Hà Nội. Bên cạnh đấy, công suất kho hàng ở TP.HCM cũng sẽ được nâng lên gấp 3 lần ngay trong năm nay” – ông Vũ Đức Thịnh, Giám đốc Lazada Express nói.
Trao đổi có báo Trí thức trẻ, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Tổng giám đốc phụ trách khối thương mại điện tử (TMĐT) – Công ty cổ phần VCCorp nhận xét, việc đấyng cửa văn phòng có thể giúp tiết giảm kinh phí hoạt động của công ty TMĐT. Trong tháng trước, VCCorp cũng đã chọn lọc đấyng cửa văn phòng Muachung ở Hải Phòng để tinh gọn hệ thống. Việc Lazada đấyng cửa văn phòng Hà Nội có thể cũng nhằm mục tiêu tương tự.
“Giai đoạn đầu, việc thiết lập văn phòng ở địa phương nhằm định hướng phân khúc, phục vụ những bạn còn e ngại mua hàng trực tuyến, giúp họ có thể thấy tận mắt, sờ tận tay sản phẩm. Khi người dùng đã quen việc đặt hàng qua mạng thì không cần văn phòng nữa. Công ty sẽ cần mở rộng hệ thống giao hàng để đưa sản phẩm tới bạn thật nhanh. Việc loại bỏ văn phòng, chuyển làm việc lên mạng cũng giúp tinh gọn bộ máy, giảm được kinh phí hoạt động” – ông Nguyễn Văn Tuấn nói.
Những “động thái đấyng cửa” khác sau khi Alibaba thâu tóm
Trước khi dừng làm việc văn phòng ở Hà Nội, Lazada đã đấyng cửa trọng điểm kỹ thuật ở Bangkok (Thái Lan) và Moscow (Nga). Tuy nhiên, 1 số nhân viên ở đấy lại chuyển tới làm việc trong những trọng điểm công nghệ ở Singapore, TP.HCM, Quảng Châu (Trung Quốc). Những làm việc này diễn ra không ngừng nghỉ, sau ngày Lazada được Alibaba thâu tóm có giá 1 tỷ USD. Alibaba cũng đã cử những nhân sự trọng yếu, trong đấy có cả thành viên sáng lập (Lucy Peng Lei) trực tiếp điều hành Lazada.
Giám đốc 1 công ty về thương mại điện tử ở Hà Nội nhận xét, những động thái đấyng cửa của Ladaza sau khi bị Alibaba thâu tóm chủ yếu nhằm tái cấu trúc cho hợp lý và dự trù cho mô hình kinh doanh xuyên biên giới có việc đưa hàng hóa, công ty Trung Quốc vào hệ thống nhiều hơn. “Ngoài ra, 1 phần trong số đấy cũng bởi nguyên do nhữngh tân nhân sự”, ông này nhận xét.
Cuối năm 2017, ông Jack Ma, Chủ tịch Alibaba đã có cuộc gặp có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ở Hà Nội. Tỷ phú Trung Quốc coi Việt Nam là phân khúc quan trọng.
Bộ Công thương cho biết, doanh số TMĐT bán lẻ giữa những công ty và người tiêu dùng (B2C) mới đạt 5 tỷ USD, chiếm trên 3% tổng mức bán lẻ hàng hóa trong năm 2016. Theo kế hoạch, TMĐT trong lĩnh vực bán lẻ sẽ phát triển có tốc độ 20%/năm, đạt giá trị dao động 10 tỷ USD vào năm 2020. Nhưng thực ở, tốc độ phát triển đã đạt dao động 25% trong năm 2017. Việt Nam được phân tích là sẽ 1 trong những quốc gia có mức tăng trưởng TMĐT nhanh nhất địa cầu, tốc độ trung bình đạt 35% mỗi năm (cao gấp 2,5 lần so có Nhật Bản).
“Khi Alibaba đến, chỉ có 1 đại lý độc quyền duy nhất. Nhưng bây giờ Alibaba đã xác định Việt Nam là 1 đối tác quan trọng và họ đã mở rộng. Đến nay đã có vài chục nghìn công ty Việt Nam là thành viên của Alibaba. Trong đấy, có hàng nghìn “thành viên vàng”. Nhưng đấy mới là B2B và không nóng hổi bằng mô hình B2C. Alibaba đã mua Lazada, đơn vị này vẫn được phân tích rằng, có thời cơ rất lớn để trở thành số 1 ở Việt Nam” – Nguyễn Thành Hưng, Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (Vecom).
Theo DQ
Trí thức trẻ
Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN