Tại nhiều dự án của Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát hiện đang xảy ra những lùm xùm, mâu thuẫn thậm chí có dự án cư dân căng băng rôn phản đối chủ đầu tư về vô vàn những bất cập.
Cư dân The Pride chất vấn chủ đầu tư tới nửa đêm vì vô vàn bất cập
Theo phản ánh của cư dân sinh sống ở chung cư The Pride (Hà Đông), từ khi về đấy sinh sống, họ gặp rất nhiều bất cập, bức xúc như: Tình trạng thang máy rơi tự do và hỏng liên tục; Bể phốt vỡ không ngừng nghỉ làm mùi hôi thối nồng nặc; Tiền phí bảo trì của gần 2.000 hộ dân sống ở đấy bị chủ đầu tư khất lần hơn 3 năm nay; Tự ý cắt xén những hạng mục tiện ích của căn hộ chung cư dù đã ghi rõ trong hợp đồng…
Theo phản ánh của cư dân chung cư The Pride (Hà Đông), dù dân đã vào ở 3 năm vẫn chưa tổ chức được hội nghị nhà chung cư thành lập Ban quản trị. Chủ đầu tư chưa bàn giao quỹ chi phí bảo trì lên tới 80 tỷ đồng. |
Cư dân The Pride cũng cho rằng việc chủ đầu tư áp mức giá dịch vụ 7.000 đồng/m2 nhưng mức dịch vụ lại không tương xứng. Mức phí này chủ đầu tư không đưa ra được những cơ sở tính toán hợp lý, quá cao so có mặt bằng mức phí trong khu vực.
Đại diện cư dân cho biết, những vấn đề này, nhiều lần cư dân The Pride đã phản ánh lên phía chủ đầu tư nhưng vẫn không được giải quyết dứt điểm khiến hàng trăm cư dân vô cùng bức xúc. Phản đối vấn đề này, nhiều hộ dân dừng nộp phí dịch vụ dẫn đến việc ban quản lý cắt dịch vụ trông giữ xe mặc dù những hộ dân vẫn đâyng loại phí này đầy đủ.
Tình trạng tắc nghẽn, lộn xộn ở khu vực hầm chung cư The Pride. |
Đỉnh điểm, tối 3/6, vô vàn những cư dân chưa chịu nộp phí dịch vụ đã bị chặn cổng không cho gửi xe xe hơi ở khu vực tầng hầm của tòa nhà khiến cho cả khu chung cư rơi vào hiện trạng kẹt cứng và tắc nghẽn. Bức xúc của cư dân càng phát triển thành căng thằng, 1 số cư dân đã căng băng rôn, khẩu hiệu đấu tranh đòi đối thoại trực tiếp có chủ đầu tư và ban quản lý tòa nhà.
Cư dân chung cư The Pride đã tập trung rất đông chất vấn phía chủ đầu tư về vô vàn vấn đề đang xảy ra ở đấy.
Cư dân The Pride tập trung căng băng rôn phản đối chủ đầu tư Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát về vô vàn bất cập ở dự án. |
Trước những chất vấn của cư dân, phía đại diện chủ đầu tư Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát cho biết, sẽ áp dụng cho rà soát, phân tách lại tất cả hiện trạng của những thang máy để đưa ra phương án xử lý… Vấn đề mùi hôi thối của rác thải, đơn vị này cũng có sự can thiệp xử lí hơn 6 tháng nay nhưng theo những hộ dân thì vấn đề này vẫn tồn ở thì chúng tôi xin được tiếp thu và tiếp tục xử lý.
Cuộc họp giữa cư dân và đại diện chủ đầu tư kéo dài đến tối khuya nhưng nhiều vấn đề chưa được giải quyết. |
Trong khi đây, theo phản ánh của cư dân thì những vấn đề về thang máy và mùi rác thải ở đấy đã xảy ra hơn 1 năm nay. Ngoài ra, vấn đề về dịch vụ trông giữ xe của tòa nhà cũng khiến cư dân bức xúc, khi ban quản lý tòa nhà đơn phương hủy bỏ dịch vụ, nhưng không nhận được câu trả lời thoả đáng từ phía chủ đầu tư. Cuộc họp kéo dài đến tối khuya nhưng chỉ giải quyết được vấn đề trước mắt về việc chắc chắn chỗ để xe cho cư dân, những vấn đề khác cư dân đề nghị chủ đầu tư trả lời cụ thể, công khai bằng văn bản vào ngày 8/6 tới đấy.
Mâu thuẫn “leo thang” ở HHB Tân Tây Đô
Không chỉ khu chung cư The Pride, Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát cũng “dính” lùm xùm ở nhiều dự án khác. Thời gian qua, cư dân ở khu HHB Tân Tây Đô do Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư đã liên tục phản ánh và có đơn thư gửi tới những cơ quan công dụng có thẩm quyền “tố” vô vàn tồn ở, vi phạm của Hải Phát liên quan tới làm việc xây dựng, quản lý hoạt động.
Cư dân cũng đã gửi “Bản đề nghị 8 điểm” đề nghị chủ đầu tư Hải Phát thực hiện những nghĩa vụ ép buộc theo quy định pháp luật và cam đoan hợp đồng.
Cư dân sinh sống ở dự án này cho biết, giai đoạn này đang phải ngày đêm thấp thỏm lo âu có hệ thống PCCC chưa đã đi vào hoạt động. Mặc dù những tầng căn hộ chung cư có người ở từ tầng 4 đến tầng 25 được nghiệm thu PCCC. Tuy nhiên, 3 tầng thương mại của tòa nhà hiện đang để không vẫn còn dở dang chưa được xây dựng đã đi vào hoạt động, hệ thống PCCC cũng chưa được lắp đặt.
Lo lắng của cư dân không thừa bởi thực ở, trong danh sách 91 công trình vi phạm PCCC do Cảnh sát PCCC Hà Nội vừa mở bán có tên chung cư HHB Tân Tây Đô của Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát.
Hầm gửi xe không được đưa vào làm việc, cư dân phải để xe trên vỉa hè. |
Bên cạnh đây, cư dân cũng tỏ ra bức xúc vì chủ đầu tư không công khai minh bạch quỹ bảo trì, chủ đầu tư luôn đình trệ bàn giao quỹ bảo trì và những hồ sơ, tin tức liên quan tới công tác quản lý, hoạt động tòa nhà, gây gặp khó cho ban quản trị (BQT) và mất an toàn cho hàng trăm hộ dân đang sinh sống ở đấy.
Ngoài ra, cư dân tòa nhà cũng phản ánh những bất cập về PCCC, nước sạch nhiễm Asen, những tiện ích công cùng cư dân không được sử dụng như: Không bố trí phòng sinh hoạt cùng đồng cho cư dân, chiếm dụng nhiều qui mô chung để cho thuê, trục lợi hàng tỷ đồng như: hầm để xe, sân tennis và quán cà phê phía trước sảnh tòa nhà…
Sau đây, chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát đã có văn bản trả lời gửi đến người dân.
Về việc chủ đầu tư chưa bàn giao tầng hầm gửi xe cho BQT khiến cư dân phải để xe trên vỉa hè, lối đi xung quanh tòa nhà, phía Hải Phát cho rằng, sẽ bàn giao tầng hầm cho BQT tòa nhà HHB phần qui mô đỗ xe máy, xe đạp. Còn phần qui mô xe hơi thuộc có riêng của CDT cần phải có sự thống nhất phương án thống nhất hai bên trước khi bàn giao.
Về vấn đề phần qui mô chung, riêng và bàn giao chi phí bảo trì cho cư dân theo CDT trả lời, sẽ áp dụng thực hiện theo quy định của pháp luật và cần có sự thống nhất giữa hai bên là CDT và BQT tòa nhà.
Sở Xây Dựng Hà Nội lập đoàn kiểm tra ở chung cư HHB Tân Tây Đô của Công ty Hải Phát sau vô vàn phản ánh của cư dân. |
Về việc bố trí phòng sinh hoạt cùng đồng, CDT khẳng định theo kiến trúc cơ sở được những cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thì tòa nhà HHB không có phòng sinh hoạt cùng đồng. Về phong cảnh xung quanh tòa nhà HHB, CDT trả lời rằng sẽ đã đi vào hoạt động trong thời gian sớm nhất.
Về công tác PCCC, Hải Phát cho biết 1 số tồn ở thuộc trách nhiệm của BQT. Còn hệ thống PCCC khu vực thương mại theo chủ đầu tư giai đoạn này khu vực này đang để trống chưa đưa vào khai thác sử dụng và hứa trên giấy sẽ đã đi vào hoạt động và mời cơ quan công dụng áp dụng nghiệm thu trước khi đưa vào sử dụng.
Tuy nhiên đại diện BQT tòa nhà HHB Tân Tây Đô cho biết, BQT sẽ có văn bản chỉ ra những điều bất thường của chủ đầu tư trong văn bản phản hồi trên.
Liên quan đến những tranh chấp ở chung cư này, mới đấy, Sở Xây dựng Hà Nội đã lập đoàn kiểm tra công tác quản lý sử dụng tòa chung cư HHB Tân Tây Đô do Công ty CP đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư.
Ngày 4/6, thảo luận có PV VietNamNet, phía truyền thông Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát xác nhận những vấn đề trên và cho biết chủ đầu tư đang họp bàn để đưa ra phương án giải quyết.
VietNamNet tiếp tục tài liệu.
Hồng Khanh
Bạn đang xem chuyên mục Blog Qov.vn ở QOV.VN