Dự án mời thầu cao tốc Bắc Nam sẽ lấy tiếng Anh làm chuẩn

Trong buổi tiếp xúc có báo chí, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết: “Việc đấu thầu dự án xa lộ Bắc Nam sẽ gặp khó hơn nhiều vì là đấu thầu quốc tế. Tư vấn và lập dự án phải là song ngữ trong đây lấy tiếng Anh làm chuẩn”.

Vừa qua, trong buổi tiếp xúc cuối năm có báo chí, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận Tải Nguyễn Văn Thể đã chia sẻ về dự án xa lộ Bắc Nam. Theo đây, Bộ trưởng khẳng định: “Nhiệm kỳ này có 3 công trình trọng tâm Quốc gia là một vài con phố xa lộ Bắc Nam, hai là Sân bay Quốc tế Long Thành, ba là hệ thống cống chống ngập của TP.HCM. Trong ba dự án đây thì Đường xa lộ Bắc Nam sẽ là dự án trọng tâm nhất, chính bởi thế, sắp tới Bộ GTVT sẽ nỗ lực điều hành theo công đoạn, giám sát, kiểm tra không ngừng nghỉ”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chia sẻ thêm, Dự án này sẽ ban hành 1 số quy định về trung tu, đại tu trong quá trình đưa xa lộ vào khai thác để gắn trách nhiệm của nhà đầu tư vào xa lộ này… Tất cả kế hoạch sẽ đã đi vào hoạt động trước tháng 5/2018.

Về công đoạn của dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chia sẻ: “Từ tháng 7 cho đến cuối năm, Bộ GTVT sẽ lập hồ sơ kiến trúc kỹ thuật và dự toán. Theo quy định mới, sau khi dự toán và hồ sơ kiến trúc kỹ thuật được duyệt mới phát hành hồ sơ mời thầu. Mời thầu sẽ có sơ tuyển sau đây mới vào tham dự thầu. Trong khi tham dự thầu phải chắc chắn nguồn tài chính, đầu năm 2019 sẽ cho đấu thầu. Bộ cũng đã đề xuất Chính phủ nếu trúng thầu mà trong vòng 3 tháng không huy động được vốn tín dụng thì sẽ hủy thầu, tránh hiện trạng chậm công đoạn của dự án”.

Bộ trưởng cũng cảnh báo đấu thầu đợt này sẽ gặp khó vì là đấu thầu quốc tế. Để cung cấp đề nghị, giải đáp và lập dự án là phải song ngữ, lấy tiếng Anh là chuẩn. Hồ sơ mời thầu sắp tới tiếng Anh là chính để ra mắt ra quốc tế, bởi thế trình độ giải đáp cũng đòi hỏi cao. Mỗi Ban phải có 1 nhóm làm việc được có nước ngoài.

Về qui định đấu thầu, nếu đấu thầu lần đầu mà chỉ có 1 nhà thầu thì sẽ áp dụng chỉ định. Hiện nay, Bộ trưởng cũng đang trình Chính phủ cơ chế nếu lần Thứ nhất không thành công thì Bộ sẽ tiếp tục cho đấu thầu lần 2 đồng thời báo cáo Chính phủ. Nếu Chính phủ thấy thời gian kéo dài quá sẽ trình qua Ủy ban Thường vụ Quốc hội tham khảo, khi đây nếu muốn đấu thầu lại sẽ thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

Trước đây, Bộ trưởng cũng cảm ơn phóng viên báo chí đã kịp thời đưa tin phản ánh, đâyng góp về Bộ GTVT. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cam đoan trong thời gian tới sẽ không ngừng nghỉ tổ chức họp báo, một vài Cục, Vụ, cơ quan đơn vị, một vài Ban Quản lý dự án sẽ mời một vài báo tham dự để có thêm tài liệu cung cấp trong suốt quá trình thực hiện dự án. Nếu trong đơn vị có việc gì đây sẽ cho tổ chức họp báo ngay, nhất là báo ngoài ngành để cung cấp tài liệu để một vài báo có định hướng đúng, số liệu chính xác. “Chúng tôi sẽ một vàih tân theo hướng tích cực và phối hợp nghiêm ngặt có một vài báo, độc đáo là một vài báo chính thống. Qua báo chí, Bộ GTVT cũng muốn giải trình có người dân. Chúng tôi muốn báo chí phản ánh đúng chứ không muốn tô hồng cho ngành giao thông” – Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải chia sẻ.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân: Dự án xa lộ Bắc Nam có con số tôi tính mấy ngày cũng không ra!

Tìm hiểu thêm https://qov.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339