“Chúng ta không nên giữ nguyên kiến trúc nước ngoài, đôi khi làm chi phí tăng lên mà không thích hợp có thực tiễn. Hơn nữa việc để 4 cửa cần cân nhắc tới sự ảnh hưởng công viên cây xanh khu vực này hay không?”
Đây là ý kiến của chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Xuân Thủy – nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông xung quanh việc mới đấy Hà Nội áp dụng trưng bày, lấy ý kiến đấyng góp của người dân về ga tàu điện ngầm bên Hồ Gươm, tuyến các con phố sắt thành phố số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo.
Trong đấy, ga tàu điện ngầm C9, tuyến các con phố sắt thành phố số 2 được đề xuất đặt ở địa điểm Km9+864,645, trong khu vực khuôn viên công viên Bờ hồ Hoàn Kiếm đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau.
Lý giải việc ga ngầm C9 đặt ở địa điểm này, đại diện Ban Quản lý Đường sắt thành phố Hà Nội cho biết, tuyến các con phố sắt thành phố số 2 đã được tính toán để kết nối tốt có 1 vài tuyến số 1 và 3.
Cụ thể, ga C8 của tuyến số 2, ở phố Hàng Đậu sẽ tiếp nhận và trung chuyển hành khách có tuyến số 1 Ngọc Hồi-Như Quỳnh. Ga C10 ở khu vực phố Hàng Bài sẽ kết nối có tuyến số 3 Nhổn-Hoàng Mai. Vì vậy, ga C9 ở giữa có tính chất kết nối cả 3 tuyến các con phố sắt thành phố trên. Do đấy, ga C9 buộc phải khống chế địa điểm trên các con phố Đinh Tiên Hoàng để chắc chắn dao động 1 vàih giữa ga C9 đến 2 ga còn lại không quá 1km, dễ dàng cho người dân lưu thông, tiếp cận cả 3 tuyến các con phố sắt này.
Nhà ga chính được bố trí ngầm dưới phố Đinh Tiên Hoàng, phần dưới vườn hoa bờ hồ Hoàn Kiếm có kích cỡ dài 150m, rộng 21,4m, sâu 17,45m và có 3 tầng (tầng trung chuyển, tầng thiết bị và tầng ke ga). Khoảng 1 vàih ngắn nhất từ thân ga C9 tới Hồ Gươm là dao động 10m, tới tượng đài Cảm tử 81m, đến đền Bà Kiệu 83m, đến Tháp Bút 36m, tới vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ 120m.
Theo kiến trúc ban đầu, ga ngầm C9 sẽ có 4 cửa lên xuống. Cửa số 1 được bố trí cộng cụm công trình phụ trợ trong khuôn viên Tổng doanh nghiệp Điện lực Hà Nội; cửa số 2 có 1 phần nằm trên vỉa hè các con phố Trần Nguyên Hãn và trên 1 phần đất của Tổng doanh nghiệp Điện lực miền Bắc; cửa số 3 nằm trong khu vực vườn hoa Hồ Gươm (khu vực nhà vệ sinh đối diện Tổng doanh nghiệp Điện lực Hà Nội). Cửa lên xuống số 4 có 2 phương án, nằm ở phía trước điểm tài liệu và hỗ trợ khách du lịch (cửa hàng Hồ Gươm Audio – Video Hà Nội cũ) hoặc dịch chuyển địa điểm ra phố Hàng Dầu để tránh xâm phạm vào vùng bảo vệ I của di tích đền Bà Kiệu.
Trao đổi có báo giới về vấn đề này, KTS.Trần Huy Ánh bày tỏ quan điểm: “Việc thi công ga ngầm là rất đắt tiền, gấp 2-3 lần so có phương án trên mặt đất và chưa chắc phải là phương án tối ưu nhất. Đầu tư tiền cho ga ngầm nếu không tích hợp thêm việc nâng cấp thành phố và các vấn đề hạ tầng khác như cấp thoát nước, các con phố dây ngầm.. mà chỉ để giải quyết vấn đề giao thông thì bởi thế là rất lãng phí và tốn kém”.
Ông Ánh cũng đặt câu hỏi: Sau khi đầu tư tốn kém bởi thế thì giá vé như thế nào? Nếu giá vé quá thấp thì sẽ rất lâu mới có thể thu hồi lại vốn đầu tư, nếu quá cao thì không thích hợp có giao thông phổ thông, giao thông chi phí thấp.
“Mặt khác, chúng ta cũng cần đặt thêm câu hỏi, việc thi công ga ngầm ở đấy có thích hợp hay không, có thể làm giàu cho các khu vực nào? Bên cạnh đấy, việc đưa ga vào trong khu vực trọng điểm bởi thế có thể dẫn tới các sức ép tăng thêm điểm “nén” về giao thông khu vực này”- KTS. Trần Huy Ánh nhấn mạnh.
Trong khi đấy, chuyên gia giao thông TS Nguyễn Xuân Thủy lại bày tỏ sự ủng hộ khi Hà Nội triển khai lấy ý kiến của người dân về ga tàu điện ngầm này. TS Thủy cho rằng việc thi công tàu điện ngầm sẽ không ảnh hưởng đến làm việc trên mặt đất, tạo ra nhiều thuận lợi cho việc di chuyển của người dân.
Vị trí đặt ga C9 theo TS Thủy là thích hợp, bởi vì khu vực Bờ Hồ là 1 danh thắng đặc thù… nếu hệ thống tàu điện ngầm nhìn chung và ga C9 được triển khai và đi vào làm việc thì sẽ lôi kéo không chỉ người dân kế bên Hà Nội mà cả khách Quốc tế đến có Hà Nội nói riêng và Hồ Gươm nhìn chung.
Tuy nhiên, vị chuyên gia giao thông này cũng tỏ ra băn khoăn khi nhìn bản kiến trúc ga có tới 4 cửa ra. Ông cho rằng “số lượng này hơi quá nhiều”. Bởi chính mình ông “từng đi tàu điện ngầm ở nhiều nước trên địa cầu và chỉ thấy 2 cửa lên xuống”. Do đấy, TS Thủy kiến nghị “cần cắt giảm số lượng và mở rộng 2 cửa ra là được chứ không cần thiết phải nhô lên tới 4 cửa như trong kiến trúc trưng bày”.
“Chúng ta không nên giữ nguyên kiến trúc nước ngoài, đôi khi làm chi phí tăng lên mà không thích hợp có thực tiễn. Hơn nữa việc để 4 cửa ở ga này cần cân nhắc việc ảnh hưởng công viên cây xanh khu vực này hay không?”- TS Thủy nhấn mạnh.
Dự án Q7 Sài Gòn Riverside Complex tọa lạc ở mặt các con phố các con phố Đào Trí (lộ giới 40m), được bao bọc bởi 3 nhánh sông Sài Gòn, đã tạo nên 1 địa thế vô cộng đắc địa, gần gũi có môi trường xung quanh mà khó có dự án nào có thể so sánh được có căn hộ cao tầng Q7 Saigon Riverside Complex.
Quy Mô Dự Án Căn hộ Q7 Saigon Riverside Complex
Diện tích toàn khu đất: 75.224,5 m2
Số block: 05
Số tầng: 34 tầng, 1 tầng hầm, 3 tầng để xe trên cao
Số căn hộ cao tầng: 3.580 (4 block)
Diện tích căn hộ cao tầng: từ 53,2 – 86,69 m2
TTTM, nhà phố thương mại, office-tel, căn hộ cao tầng, trường học, khu nhà liên kế==> Tìm hiểu thêm Q7 Saigon Riverside Complex