Đại diện Lalamove khẳng định thay cho chỉ quan tâm đến kết quả cuối cùng là sự hài lòng của quý khách, họ là dịch vụ vận chuyển đầu tiên lấy các đối tác tài xế làm giá trị cốt lõi.
Khách hàng thủ đô vốn quen với sắc đỏ của Now và Go-Viet, sắc xanh của Grab, Giao Hàng Nhanh và Giao Hàng Tiết Kiệm thì nay đón nhận thêm một màu áo mới trong lĩnh vực vận chuyển: Sắc cam của Lalamove.
Được thành lập vào tháng 10/2013 tại Hong Kong, đến nay Lalamove đã có mặt tại 112 đô thị của 7 quốc gia châu Á, trong đó có nhiều đô thị lớn như Singapore, Manila (Philippines), Jarkata (Indonesia) hay Kuala Lumpur (Malaysia)… Tương tự với GrabExpress hay Go-Send, Lalamove tập trung giải bài toán vận chuyển nội thành trong ngày mà ở đó mọi công đoạn được tối ưu hóa khiến 99,5% đơn hàng được đã đi vào hoạt động dưới 37 phút.
Ứng dụng giao hàng nhanh của Hong Kong đặt chân tới Việt Nam thông qua thị trường thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 9/2017. Đúng một năm sau đó, Lalamove lựa chọn mở rộng sang trọng thị trường Hà Nội bằng dịch vụ thử nghiệm và trong ngày 3/10, hãng tổ chức họp báo, tuyên bố chính thức “chào sân” tại thủ đô.
Không chia sẻ quá nhiều về thị phần trong mảng giao hàng nhưng anh Nguyễn Đức Lợi, Giám đốc điều hành Lalamove tại Việt Nam khẳng định thành phố Hồ Chí Minh là thị trường Lalamove ghi nhận tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực. Một năm qua họ đã tiếp cận gần 200.000 người dùng với 5.000 công ty không ngừng nghỉ đặt hàng. Số lượng đơn giao hàng tăng dao động 50% mỗi tháng tính từ thời điểm bắt đầu đến bây giờ.
“Vào thị trường Hà Nội đợt này, Lalamove theo đuổi chiến lược cách tân và phát triển bền vững, tập trung vào chất lượng dịch vụ mà trong đó trọng tâm là hỗ trợ cách tân và phát triển cộng đồng shipper Việt Nam. Đây là nhân tố cốt lõi dẫn đến thành công của chúng tôi ở các thị trường khác”, anh Lợi cho biết thêm.
Không lúc nào lao vào cuộc chiến tranh giành tài xế
Giám đốc điều hành Lalamove Việt Nam chia sẻ thay cho chỉ quan tâm tới kết quả cuối cùng là sự hài lòng của quý khách, hoặc chỉ cách tân và phát triển nóng kéo theo sự đầu tư về kho vận, Lalamove dành nguồn lực trực tiếp giải quyết, cải thiện các vấn đề mang tính gốc rễ nhất: chất lượng của đối tác tài xế giao hàng. Bên cạnh trang bị về đồng phục và công cụ chuyên dụng, Lalamove đưa mức chiết khấu cho tài xế lên tới 80%, là một trong những mức cao nhất của thị trường.
“Chúng tôi hiểu rằng chỉ khi lương được chắc chắn, chỉ khi tài xế hài lòng với lương, họ mới có thể yên tâm theo đuổi công việc này như một sự nghiệp”, anh Lợi khẳng định.
Mặc dù coi trọng các đối tác tài xế, đặt mục tiêu có tới 10.000 tài xế trong mạng lưới tại Hà Nội vào GĐ quý 1/2019, đại diện Lalamove cho biết thêm họ sẽ không lao vào cuộc chiến tranh giành tài xế giữa các bên mà sẽ tự cách tân và phát triển theo một hướng đi khác.
“Với cuộc chiến này, thay cho cung cấp ưu đãi ngắn hạn cho tài xế và tuyển càng nhiều tài xế càng tốt, chúng tôi muốn tuyển tài xế có tính lựa chọn, sau đó đưa ra mặt bằng chất lượng dịch vụ cao hơn. Nhờ đó, quý khách ủng hộ chúng tôi và tạo ra hiệu ứng chung để tài xế tham dự nhiều hơn. Đây cũng là cách chúng tôi tiếp cận thị trường thành phố Hồ Chí Minh: Các tài xế tham dự tự đến đến văn phòng đăng ký mà chúng tôi không cần quảng cáo”.
Trước câu hỏi về việc các bên có thể chạy chương trình thưởng chuyến để lôi kéo tài xế của Lalamove, anh Lợi cũng thừa nhận ưu đãi kinh tế luôn luôn là một trong những phương án có hiệu quả cao nhất với toàn bộ các đơn vị. Tuy nhiên Lalamove sẽ tập trung cách tân và phát triển nhóm tài xế cốt lõi trên cơ sở tôn trọng và công bằng, xây rào cản để các đơn vị khác chẳng thể tiếp cận nhóm tài xế này được nữa.
“Về lâu dài chúng tôi muốn xây cộng đồng tài xế lựa chọn. Ở đó chúng tôi sẽ có các tiện ích đi kèm ví dụ giúp tài xế đổ xăng rẻ hơn, sửa xe rẻ hơn hay cắt tóc rẻ hơn,… Đây là những nhu cầu thiết yếu của con người mà khi tài xế sự thật đóng góp vào sự tăng trưởng của Lalamove, chúng tôi sẽ giúp họ có cuộc sống tốt hơn”, anh Nguyễn Đức Lợi nhấn mạnh.
Hồng Lam
Theo Trí Thức Trẻ
Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN