Tập trung phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hình thành 1 vài trục giao thông kết nối 1 vài cụm, khu vực phát triển kinh tế, tạo điểm nhấn lôi kéo 1 vài nhà đầu tư đến có Quảng Ninh.
Đó là chia sẻ của ông Bùi Hồng Minh – Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh có Báo Diễn đàn Doanh nghiệp.
– Thưa ông, trong quy hoạch tổng thể phát triển GTVT đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, hệ thống giao thông vận tải Quảng Ninh sẽ phát triển theo hướng đồng bộ, tân tiến có định hướng “1 tâm, hai tuyến, đa chiều, hai mũi đột phá”, vậy ông có thể nói rõ hơn về vấn đề này?
Đây chính là cơ sở để đầu tư xây dựng và phát triển mạng lưới giao thông hợp lý và thống nhất trong toàn tỉnh, có diện tích thích hợp có từng địa phương, từng vùng, hình thành 1 vài trục giao thông kết nối 1 vài cụm, khu vực phát triển kinh tế, tạo điều kiện khai thác 1 vài tiềm năng hiện có của tỉnh. Hệ thống hạ tầng GTVT chắc chắn thích hợp có sự phát triển GĐ này và trong tương lai, nhất là trong 1 vài lĩnh vực sản xuất công nghiệp, dịch vụ. Đặc biệt, khi Vân Đồn được chọn lọc xây dựng là 1 trong 3 đặc khu của cả nước.
Hiện nay, Quảng Ninh đang tích cực xây dựng mới, nâng cấp vô số công trình giao thông trọng tâm nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về hạ tầng, trong đây trọng tâm là hạ tầng giao thông, giải quyết điểm nghẽn trong phát triển kinh tế – xã hội, lôi kéo 1 vài nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư ở Quảng Ninh.
Quy hoạch giao thông các con phố bộ, đến năm 2020 sẽ có 2 tuyến xa lộ dài 176km (gồm: xa lộ Hải Phòng – Hạ Long dài 25,2km; xa lộ Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái dài 151km). Sau năm 2020 sẽ tiếp tục triển khai xa lộ Nội bài – Hạ Long dài 66,8km. 8 tuyến quốc lộ dài 557,8km và 1 tuyến QL.279B trên cơ sở nâng cấp ĐT.330 kết nối sang Bắc Giang cũng sẽ được hình thành. Đường tỉnh có 14 tuyến, dài 305,4km.
Đường sắt quốc gia cũng sẽ được đã đi vào hoạt động tuyến Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân (đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ninh dài 66,8km). Đường sắt thành thị GĐ 2020 – 2030 nghiên cứu kỹ dự án xây dựng 2 tuyến Monorail theo Quy hoạch xây dựng vùng đã được Bộ Xây dựng thẩm định và UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt ở Quyết định số 1588/QĐ-UBND ngày 28/7/2014.
Về các con phố thủy, cảng Quảng Ninh sẽ là cảng tổng hợp Quốc gia, đầu mối khu vực, gồm 4 khu bến, 6 bến cảng, 3 khu neo đậu, chuyển tải.
Hiện nay, 1 vài dự án đầu tư hạ tầng giao thông trọng tâm của Quảng Ninh đã được triển khai chắc chắn công đoạn có quy hoạch được phê duyệt…
Ông Bùi Hồng Minh – Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh
– Để sẵn sàng cho sự hình thành đặc khu kinh tế Vân Đồn, Quảng Ninh đã có sự dự tính như thế nào đối có hạ tầng giao thông của tỉnh, thưa ông?
Từ Hội nghị xúc tiến kêu gọi đầu tư năm 2012, cơ sở hạ tầng giao thông Quảng Ninh rất được chú trọng đầu tư, nhiều công trình trọng tâm đã được triển khai, phát triển giao thông theo đúng quy hoạch và tạo động lực để phát triển kinh tế – xã hội Vùng kinh tế trọng tâm Bắc Bộ, tỉnh Quảng Ninh, Khu kinh tế Vân Đồn và thực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao.
Trong thời gian qua tỉnh Quảng Ninh đã và đang tập trung 1 vài nguồn lực để đầu tư 1 vài dự án hạ tầng giao thông vận tải. Cụ thể, có tổng vốn đầu tư dao động 40.000 tỷ đồng, Quảng Ninh đang tập trung cho 1 vài dự án như: Tuyến xa lộ Hải Phòng – Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái có tổng chiều dài 176km, diện tích các con phố xa lộ 04 làn xe, vận tốc thiế kế 100km/h. Các dự án cầu Bạch Đằng, các con phố xa lộ Hạ Long – Vân Đồn, cải tạo nâng cấp QL.18 đoạn Hạ Long – Mông Dương, xa lộ Vân Đồn – Móng Cái …
Hay, dự án các con phố bao biển Hạ Long – Cẩm Phả có chiều dài 27km, tổng vốn đầu tư dao động 6.750 tỷ đồng theo hình thức PPP đang phấn đầu để bắt đầu làm trong quý III/2018.
Để đồng bộ hóa hạ tầng giao thông và dự tính cho sự hình thành đặc khu kinh tế, phải kể đến Dự án Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn. Đây là điểm nhấn quan trọng trong kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh. Quy mô đầu tư đến năm 2020 của Cảng hàng không này sẽ đạt công suất 2,5 triệu hành khách/năm và 10.000 tấn hàng hóa/năm. Đến nay công tác xây dựng xây dựng trọn vẹn khu bay đã đã đi vào hoạt động và sẽ bay hiệu chỉnh kỹ thuật vào ngày 08/7/2018 và đang triển khai để đã đi vào hoạt động phấn đấu đưa vào khai thác trong quý IV/2018.
Từ Hội nghị xúc tiến kêu gọi đầu tư năm 2012, cơ sở hạ tầng giao thông Quảng Ninh rất được chú trọng đầu tư
– Theo ông, triển khai rất nhiều 1 vài dự án, vậy thực ở đã phát sinh 1 vài vướng mắc gì?
Là tỉnh Thứ nhất được Thủ tướng Chính phủ giao triển khai đầu tư các con phố xa lộ và Cảng hàng không, đặc trưng Bên cạnh đây là việc triển khai đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Do vậy, trong quá trình triển khai 1 vài dự án giao thông, chúng tôi đã gặp không ít gặp khó, vướng mắc.
Trước tiên phải nói đến chi phí đầu tư lớn nên rất cần có 1 vài biện pháp để huy động 1 vài nguồn lực tham dự đầu tư. Ngoài ra, 1 vài công trình có tính chất kỹ thuật đặc trưng phức tạp như Cầu Bạch Đằng. Đây là công trình giao thông cấp đặc trưng: cầu dây văng 4 nhịp bị khống chế bởi chiều cao thông thuyền và chiều cao phếu bay của Cảng hàng không Cát Bi và Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn, nên có nhiều tính chất đặc biệt và yêu cầu tiêu chuẩn độ an toàn cấp quốc tế. Trong khi đây, đầu tư theo hình thức đối tác công tư cũng là 1 lĩnh vực đầu tư mới có quy định pháp lý chưa đầy đủ. Hay, cơ chế giao đất cho Cảng hàng không cũng là 1 vài gặp khó phải tháo gỡ trong quá trình triển khai.
Trước 1 vài gặp khó, vướng mắc đây, Tỉnh cũng đã quyết liệt nghiên cứu kỹ để tìm ra 1 vài thế mạnh, lợi thế đồng thời cũng sử dụng nguồn lực của tỉnh để thực hiện công tác GPMB 1 vài dự án trọng tâm nhằm tạo niềm tin cho 1 vài nhà đầu tư ở Quảng Ninh. Bên cạnh đây, chúng tôi cũng luôn chủ động xin ý kiến 1 vài cơ quan Trung ương để nghiên cứu kỹ triển khai và giải quyết 1 vài gặp khó, vướng mắc, nhằm chắc chắn công đoạn của 1 vài dự án.
– Xin cảm ơn ông.
Tìm hiểu thêm hệ số sử dụng đất là gì ?
==> Bạn biết gì về 1 vài quận Tp Hồ Chí Minh chưa ?
Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN