Hàng loạt dự án giao thông nghìn tỷ giúp Long An gần hơn với TP.HCM

Theo nhận định của người dân cũng như các nhà đầu tư đấyng trên địa bàn tỉnh, chưa bao giờ hạ tầng giao thông của Long An được đầu tư mạnh mẽ như GĐ này. Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm được chỉ đạo thực hiện quyết liệt, tạo bề ngoài càng ngày càng khang trang.

Hiện nay, dân số của TP.HCM đã tăng lên hơn 10 triệu người, lượng người nhập cư tăng liên tục, mật độ tăng dân số cơ học rất cao so có mật độ tăng dân số môi trường xung quanh. Chính điều này đã gây nên hiện trạng quá tải, tạo sức ép rất lớn lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật thành thị, hạ tầng xã hội, minh chứng rõ ràng nhất là hiện tượng kẹt xe trầm trọng ở các trục các con phố giao thông chính dẫn vào trọng điểm đô thị.

Quy hoạch xây dựng vùng TP.HCM định hướng sẽ phát triển các thành thị vệ tinh quanh trọng điểm đô thị, mở rộng phát triển các khu công nghiệp mới ở vùng ven và các huyện kế bên như Bến Lức, Cần Giuộc của tỉnh Long An, từ đấy chuyển dịch hướng phát triển ra vùng ven, giảm tải sức ép dân số ở trọng điểm và thúc đẩy sự phát triển kinh tế nơi đấy.

Với quy hoạch đấy, các hạng mục hạ tầng giao thông quan trọng như hệ thống giao thông các con phố bộ, các con phố sắt, các con phố thủy, các con phố hàng không trong vùng song song có hệ thống các con phố vành đai và các tuyến xa lộ kết nối từ trọng điểm đô thị tới các tuyến quốc lộ và các tỉnh, thành sẽ dần được hình thành.

Được biết, từ năm 2016 tỉnh Long An đã và đang thực hiện Chương trình huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ phát triển công nghiệp vùng kinh tế trọng điểm. Đây là tiền đề cũng như động lực để tỉnh xúc tiến đầu tư, vươn lên trở thành 1 trong các đầu tàu kinh tế của khu vực phía Nam.

Chương trình có 14 danh mục công trình giao thông, đến nay, có 3 công trình đã đi vào hoạt động, 7 công trình đang xây dựng, 4 công trình đang khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ để triển khai xây dựng trong thời gian tới.

Trước đấy, trên địa bàn huyện Đức Hòa, đoạn từ Đường tỉnh (ĐT) 830 đến Quốc lộ (QL) N2 là nỗi ám ảnh của người dân lẫn công ty (DN) khi di chuyển, chuyên chở hàng hóa. Thì nay, đoạn các con phố này trở thành điểm nhấn khá đẹp, các con phố được trải nhựa, cầu Sông Tra được xây mới rộng rãi, thông thoáng. Đoạn các con phố này có chiều dài hơn 500m, mặt rộng 11m, nền rộng 9m cộng cầu Sông Tra tải trọng HL93, khổ cầu 12m. Tổng mức đầu tư 84 tỉ đồng.

Tiếp nối ĐT830 đến QLN2 là ĐT823 (đoạn từ Trà Cú đến ngã tư Hậu Nghĩa), rồi đến ĐT825 (đoạn từ nút giao QLN2 đến ngã tư Hậu Nghĩa) đều trải dài màu nhựa mới. Tổng chiều dài của 2 tuyến các con phố này trên 9,1km có giá thành xây dựng trên 102 tỉ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh.

Bên cạnh các công trình giao thông được thực hiện bằng nguồn ngân sách, nhiều dự án hạ tầng giao thông đang trong quá trình triển khai, có không ít nhà đầu tư, DN quan tâm. Điển hình như ĐT833B (đoạn từ QL1 đến sông Vàm Cỏ Đông), ở dự án thành phần 2, ĐT830B đoạn từ ĐT833B đến Hương lộ 17 dự định thay thế dự án ĐT833B (đoạn từ ĐT830B đến sông Vàm Cỏ Đông, chưa xây dựng).

Theo dự định, các con phố có điểm đầu giáp ngã ba giao giữa ĐT833B và ĐT830B, điểm cuối giao có Hương lộ 17, chiều dài 1,917km. Tổng mức đầu tư GĐ 1 và giá thành giải phóng mặt bằng cho cả 2 GĐ dự định 116,5 tỉ đồng. Theo thống nhất giữa UBND tỉnh và DN, nguồn vốn đầu tư đoạn các con phố này từ ngân sách tỉnh và DN. Trong đấy, ngân sách tỉnh 25,5 tỉ đồng và giá thành giải phóng mặt bằng, xây dựng các con phố của 200m đầu tuyến; phần còn lại do DN hỗ trợ.

Nằm trong quy hoạch thành vùng thành thị trọng điểm TP.HCM, nhiều tuyến dự án các con phố xa lộ lớn kết nối Long An có nhiều tỉnh, thành khác đã được phê duyệt hoặc đã đi vào hoạt động có đến các thời cơ lớn về phát triển kinh tế cho địa phương và khiến giá BĐS tăng mạnh trong thời gian qua.

Cuối năm 2014, tuyến các con phố xa lộ Bến Lức – Long Thành – dự án trọng điểm Quốc gia đi qua địa bàn các huyện Bến Lức, Cần Giuộc của tỉnh Long An, huyện Bình Chánh, Cần Giờ của TP.HCM và huyện Nhơn Trạch, Long Thành của Đồng Nai.TP HCM, Long An và Đồng Nai đã chính thức được bắt đầu làm.

Dự kiến sau khi đã đi vào hoạt động vào cuối năm 2018, tuyến xa lộ này sẽ giúp giao thông liên vùng miền Tây và vùng Đông Nam Bộ không cần quá cảnh qua TP.HCM, kết nối trực tiếp có mạng lưới xa lộ – quốc lộ, hệ thống cảng biển Cái Mép – Thị Vải, Sao Mai Bến Đình và có sân bay quốc tế Long Thành, rút ngắn thời gian đi từ tỉnh Long An đến TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Song song đấy, Long An cũng thừa hưởng giá trị của các dự án hạ tầng lớn kết nối có lõi thành thị TP.HCM. Có thể kể đến như dự án mở rộng các con phố Nguyễn Hữu Thọ – Nguyễn Văn Tạo thành các con phố 6 làn xe thông có Khu Công nghiệp Long Hậu, tuyến Metro số 4 nối quận 12, Tân Bình, Phú Nhuận, quận 1, quận 4, quận 7 và Khu Đô thị cảng Hiệp Phước.

Thêm vào đấy, tuyến các con phố Lê Văn Lương sẽ được mở rộng 30m trong thời gian sắp tới để nối quận 7 và Cần Giuộc – Long An, nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 22, nâng cấp và mở rộng Tỉnh lộ 824, Tỉnh lộ 9… đi qua các huyện Đức Hòa, Cần Giuộc. Tuyến các con phố Vành đai 4 đoạn Bến Lức- Hiệp Phước đang dự định bắt đầu làm xây dựng. Chiều dài toàn tuyến dao động 35,8km, đi qua các địa phương gồm tỉnh Long An dài 32km (huyện Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc), TP.HCM dài 3,8km đi qua huyện Nhà Bè.

Mới đấy nhất, UBND TP.HCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép đưa việc xây dựng 1 làm các con phố song hành có quốc lộ 50 bổ sung vào quy hoạch giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020.

Theo quy hoạch, điểm đầu của tuyến các con phố mới sẽ kết nối có dự án nối các con phố Phạm Hùng đã đi vào hoạt động có cầu Kênh Cây Khô (đoạn tuyến dài dao động 800m), ở xã Phước Lộc – huyện Nhà Bè (TP.HCM), điểm cuối sẽ kết nối có Quốc lộ 50 ở lý trình Km12+600 (ngã tư Tân Kim, xã Tân Kim – huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An).

Tuyến các con phố sẽ có tổng chiều dài tuyến dao động 8,6km có vận tốc kiến trúc đạt 80km/h, diện tích mặt cắt ngang tuyến dự án được kiến trúc có 6 làn xe; bề rộng mặt cắt ngang cầu được bố trí thích hợp có diện tích phần tuyến. Kỳ vọng đấy là tuyến các con phố có thể xem là trục động lực, khi đã đi vào hoạt động khơi dậy tiềm năng của vùng hạ Long An gồm các huyện: Cần Giuộc, Cần Đước, Tân Trụ, Châu Thành.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, nhìn vào 1 mạng lưới hạ tầng giao thông đã và đang được đầu tư 1 cách mạnh mẽ như trên, sẽ là động lực để phân khúc BĐS của tỉnh này tăng trưởng trong tương lai gần. Vì vậy, so có khu vực TP.HCM, phân khúc đất nền, nhà phố tỉnh Long An không xảy ra hiện trạng “sốt” hay tăng giá đột biến nhưng vẫn đang lôi kéo nhiều nhà đầu tư.

Tìm hiểu thêm he so su dung dat la gi ?
Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339