Hiến kế tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính để đẩy nhanh tiến độ đầu tư sân bay quốc tế Long Thành

Sáng nay, Báo Tiền phong đã tổ chức hội thảo “Đẩy nhanh công đoạn xây dựng Sân bay Long Thành”, quy tụ nhiều chuyên gia đầu ngành. Tại đấy, nhiều ý kiến đều cho rằng vốn và đền bù giải tỏa chính là 2 điểm nghẽn có thể “kéo” dự án triển khai không đúng công đoạn đề ra.

Theo đây, dư địa phát triển kinh tế lớn nhất của Đồng Nai là vùng Long Thành – Nhơn Trạch. Nơi đấy đang có 1 điều kiện phát triển kinh tế rất mạnh, một số đại dự án quốc gia như sân bay, các con phố xa lộ, hệ thống cảng đang bắt đầu được triển khai.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng Sân bay Long Thành được xem như “cánh cửa” kinh tế của Việt Nam. Theo phân tách thì nơi đấy sẽ là động lực kinh tế cho Đồng Nai nói riêng và Việt Nam nhìn chung.

“Sân bay Incheon hàng năm đã có lại nguồn thu rất lớn cho Hàn Quốc. Sân bay Long Thành cũng có nhiều điểm giống Sân bay Incheon, nếu xây dựng và hoạt động tốt thì đấy là “cánh cửa” quan trọng của Việt Nam có địa cầu. Chúng ta trước giờ mới nghỉ đến việc xây dựng sân bay mà chưa nghĩ đến việc phát triển nơi này thành thành phố sân bay”, ông Dương Trung Quốc – Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, nhận xét.

Các ý kiến đã cho rằng, việc triển khai dự án ở thời điểm này bị chậm (việc xây dựng 1 sân bay ở Long Thành – Đồng Nai đã được đề cập từ trước năm 1975 và Chính phủ chính thức có quy hoạch từ năm 2005), làm đất nước ta vuột đi nhiều thời cơ. Vì vậy, việc sớm triển khai, đã đi vào hoạt động dự án cũng là mong mỏi chung của cả nước; trước hết là người dân và chính quyền Đồng Nai, TPHCM.

Chủ trương xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được Quốc hội thông qua tháng 6/2015. Dự án có công suất dự tính đạt 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hoá mỗi năm, được chia làm 3 GĐ. Tổng mức đầu tư cho tất cả dự án là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỉ USD).

Đến thời điểm này, một số công tác dự tính đã triển khai khẩn trương. “Tuy nhiên, chính công tác đền bù giải phóng mặt bằng có thể sẽ kéo dài thêm thời gian bắt đầu làm dự án đến 1-3 năm nữa bởi chúng ta chưa tìm được biện pháp hài hòa nhằm tạo sự hài lòng chung cho người bị mất đất và một số bên liên quan khác”, ông Đặng Hùng Võ – nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho biết.

Theo báo cáo nghiên cứu kỹ khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái an cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, sẽ điều chỉnh tất cả 5 ngàn ha đất xây dựng cảng hàng không vào địa giới hành chính xã Bình Sơn. Riêng có xã Suối Trầu có tổng diện tích là 1.485 ha, trong đây 1.358 ha nằm trong đất dự án sẽ được điều chỉnh địa giới hành chính vào xã Bình Sơn, phần tổng diện tích đất còn lại 126 ha nhập vào xã Bàu Cạn.

Theo kế hoạch, trong năm 2018 đa số công việc tập trung vào xây dựng 2 khu tái an cư Lộc An – Bình Sơn và phân khu III Bình Sơn. Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết, do một số gói thầu chủ yếu được thực hiện theo đúng quy định bình thường nên xây dựng đã đi vào hoạt động hạ tầng kỹ thuật xong tất cả phải kéo dài đến năm 2019.

Theo tính toán của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, có khu tái an cư Lộc An – Bình Sơn có tổng diện tích hơn 282 ha, nếu dự án được Chính phủ phê duyệt sớm sẽ phấn đấu xây dựng vào tháng 7 năm nay, đã đi vào hoạt động hạ tầng kỹ thuật và giao đất cho dân vào tháng 12/2018.

Riêng phân khu III khu tái an cư Bình Sơn phải đến đầu năm 2019 mới có thể triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật và dự tính đã đi vào hoạt động vào dao động tháng 6/2019. Như vậy, đến dao động tháng 7/2019 sẽ giao được đất cho dân xây dựng nhà ở khu vực này.

Một hạng mục khác cũng cần đẩy công đoạn nhanh không kém 2 khu tái an cư là xây dựng khu nghĩa trang. Khu nghĩa trang có tổng diện tích 20 ha được xây dựng ở xã Bình An (huyện Long Thành) cũng cần triển khai ngay để cung cấp nhu cầu chôn cất và cải táng di dời hơn 2 ngàn ngôi mộ trong vùng dự án. Cũng theo tính toán của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, thời gian đã đi vào hoạt động công trình này vào dao động tháng 3/2019.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Đồng Thanh, Phó giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh (Sở Tài nguyên – môi trường), cho biết trọng điểm cũng đã cho biên soạn thông tin để phục vụ công tác tuyên truyền. Tài liệu được biên soạn khá cụ thể về chính sách phân phối hàng bồi thường; một số trường hợp nhận suất tái an cư chính, phụ; đối tượng hưởng một số chính sách phân phối hàng khác…

“Theo phân tách của UBND tỉnh, các công trình này nếu không được thực hiện nhanh, chắc chắn thời gian sẽ ảnh hưởng tất cả đến phần công việc giải phóng mặt bằng sân bay sau này. Bởi vì, ngay từ khi dự án sân bay được khởi động, giá đất xung quanh khu vực này đang tăng lên từng ngày”, ông Thanh cho biết thêm.

Còn theo GS. Đặng Hùng Võ, trước đến nay tiêu chuẩn chung khi áp dụng một số công tác này là bồi thường, hỗ trợ bằng tiền và xây dựng khu tái an cư trước khi thực hiện dự án. Tuy nhiên, thật sự rất khó triển khai bởi không giải quyết được sự hài lòng đáng kể của người bị thu hồi đất vì già đất luôn thấp hơn giá thị trường, nhất là khi dự án càng tiềm năng thì giá đất càng tăng cao. Song song đây, người dân sẽ liên tục khiếu nại về quy hoạch, về chọn lọc thu hồi đất sẽ làm mất rất nhiều thời gian.

“Để xây dựng nhanh sân bay Long Thành, chúng ta buộc phải thay thế tư duy thực hiện đền bù, tái an cư bằng tiền bằng tư duy thực hiện bằng đất có giá trị”, vị chuyên gia này đề xuất.

Theo đây, tất cả đất nông nghiệp trong vùng dự án nên chuyển sang đất phi nông nghiệp, tổng diện tích vẫn giữ nguyên nhưng giá trị đất lại tăng lên rấtn nhiều lần. Đây chính là nguồn lực để đầu tư một số khu tái an cư và đầu tư sân bay.

Để thực hiện được, theo GS. Đặng Hùng Võ, cần quy hoạch phát triển tất cả huyện Long Thành, trong đây sân bay chỉ là 1 phần trong quy hoạch này. Từ đây, xây dựng chính sách phân phối hàng quy định mỗi người sử dụng đất đều phải góp đất theo 1 mật độ nhất định, đổi lại được nhận 1 phần đất mới đã phát triển. Tỷ lệ tổng diện tích đất góp và nhận xấp xỉ bằng tỷ giá đất tăng lên do thành phố hóa tạo nên. Một phần đất góp sẽ được có ra phân phối đấu giá để thu tiền triển khai xây dựng thành phố (gồm cả không gian một số khu tái an cư) và xây dựng hạ tầng sân bay.

Về việc làm sao kích thích được một số dòng vốn đầu tư vào siêu dự án này, GS. TS. Nguyễn Trọng Hòa, Chuyên viên cấp cao Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM, cho rằng trước mắt (từ nay đến năm 2025) cần tập trung quy hoạch hoàn chỉnh thành phố sân bay và thực hiện giải phóng mặt bằng hiệu quả để giữ quỹ đất theo quy hoạch. Bằng ngân sách Nhà nước mà Quốc hội đã thông qua, chỉ nên dành tập trung cho giải phóng mặt bằng cho phần đất xây dựng sân bay.

Các khu đất dành cho các phân khu công dụng mới trong tương lai, có thể thông qua đấu thầu minh bạch để một số nhà đầu tư ứng vốn trước cho giải phóng mặt bằng các khu đất mà họ sẽ nhận được khi sân bay hình thành. Nguồn thu này không chỉ đủ cho việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu thành phố mới, mà còn có thể tạo ra 1 nguồn vốn lớn để xây dựng sân bay.

“Bài toán vốn để xây dựng sân bay cần được giải quyết theo hình thức hợp tác công tư tách bạch theo từng gói thầu và thực thi cuốn chiếu trên từng hạng mục. Bài toán này cũng có hướng giải nếu định hướng và có phương án xử lý tốt từ mấu chốt đất đai”, vị này góp ý.

Tìm hiểu thêm he so su dung dat la gi ?
Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339