Thương Hiệu

Khoảng cách giữa BIẾT và HIỂU bằng từ chân núi đến đỉnh núi, bạn có biết mình đang đứng ở chân núi hay đỉnh núi hay không?

Bài viết chuyên môn dành cho cấp quản lý & lãnh đạo doanh nghiệp.

Chúng tôi xin giới thiệu bài viết “Chân núi hay đỉnh núi?” của ông Nguyễn Đức Sơn – CEO doanh nghiệp Richard Moore Associates. Mời độc giả đón đọc.


Có một thực tại tôi rút ra thế này: khoảng cách giữa biết (nghe đến khái niệm) và hiểu (thực chất) bằng từ chân núi đến đỉnh núi. Và khoảng cách giữa hiểu thực chất và làm được như hiểu bằng từ đỉnh núi này sang trọng đỉnh núi kia.

– Chiến lược hoặc không là gì cả

– Khác biệt hay là chết

– Marketing phải mang lại sales

Doanh nghiệp & các marketers nghe 3 topic này đã đủ nhàm chưa?

Vậy khoảng cách từ chân núi đến đỉnh núi xa hay gần?

Mỗi chúng ta đã sự thật hiểu đúng & làm được cả 3 điểm nêu trên?

Tôi xin trích dẫn quan điểm của một người rất nổi tiếng trong giới marketing của Mỹ về 3 nội dung trên – Sergio Zyman. Ông là cựu CMO của Coca Cola và trong GĐ tại vị đã đưa thương hiệu này tăng trưởng doanh số đến 35%/năm. 3 ý dưới đây lấy từ cuốn sách của ông viết “The end of marketing as we know it”.

Chiến lược hoặc không là gì cả

Câu nguyên văn của Sergio nói: “Without Strategies you cannot go anywhere” (tạm dịch: Không có chiến lược, bạn chẳng thể đi tới đâu cả).

Là CMO của Coke và một số nhãn hàng lớn, Sergio luôn đề cao tầm quan trọng dẫn dắt của một chiến lược. Các công việc tác nghiệp mang tính chiến thuật sẽ phát triển thành vỡ vụn nếu thiếu tầm quan trọng bánh lái của chiến lược đúng.

Cái này có lẽ những lãnh đạo trực tiếp cầm bánh lái con tàu doanh nghiệp sẽ rất thấm. Kể cả một tay thuyền trưởng lão luyện kỹ thuật cũng sẽ vô cùng hoang mang khi không biết hướng đi con tàu của mình.

Hồi làm dự án nhà ở chiến lược thương hiệu cho Thaco Trường Hải, tôi nhớ mãi câu nói của Chủ tịch Trần Bá Dương: chiến lược quan trọng nhất là định vị được hướng đi đúng, mất 6-7 tháng đánh giá đủ các kiểu các bạn cứ làm, miễn là chỉ ra được định vị tiếp theo cho doanh nghiệp.

Bình thường một dự án nhà ở Chiến lược thương hiệu tôi & team RMA chạy cùng lắm là 01 tháng. Nhưng với Thaco là nửa năm. Riêng việc gặp phỏng vấn chuyên sâu với đội ngũ BOD tập đoàn và BOD các doanh nghiệp trực thuộc cũng mất 01 tháng rồi.

Một trong những ấn tượng lớn nhất từ dự án nhà ở này là tư tưởng & các giá trị về chiến lược của Thaco được hiểu, được thấm & được thực thi rất nhất quán từ trên xuống dưới. Riêng nhà máy của Thaco ở tỉnh Quảng Ngãi (sản xuất, lắp ráp xe tải, xe bus Thaco; lắp ráp xe Kia, Mazda, Peugeot) đã có 5000 công nhân và nhân sự đẳng cấp khá đông. Nhưng khi nói chuyện với các nhân sự chủ chổt, các anh đều có cùng ngôn ngữ, cùng phong cách như các cộng sự và lãnh đạo trên tập đoàn. Quả thật ấn tượng.

Khác biệt là trên hết; sự tương tự nhau không mang lại giá trị. Mục tiêu tối thượng của branding là để khác hoàn toàn, tốt hơn và đặc trưng

Sergio dùng từ rất mạnh: different, better and special.

Quan điểm này tương tự như của Jack Trout – cha đẻ của khái niệm “khác hoàn toàn hoá” với cuốn sách the best seller của ông: Differentiation or die – Khác biệt hay là chết.

Điểm này tôi có quan điểm hơi khác một chút. Khác biệt, chấp nhận là rất quan trọng khi thương hiệu sự thật có khác hoàn toàn nội tại sự thật. Nếu có một Point-of-difference (điểm khác hoàn toàn) giá trị mà không biết phát huy thì quả thật rất đáng tiếc. Nhưng có những ngành nghề sự thật chỉ số khác hoàn toàn (Differentiation index) rất thấp do tính tranh đua cao và tính chất hàng hoá bị chi phối bởi nhiều nhân tố khác. Trên thực tại, nhiều nhãn hàng, nhất là trong ngành FMCG với các sản phẩm tiêu dùng easy-to-go (dễ rời đi, tức dễ thay cho thế bằng mặt hàng khác – PV), khác hoàn toàn sự thật về công dụng hầu như không có. Và quảng cáo cũng như content marketing cần có nhiều biện pháp phong phú hơn thay cho cho chỉ loay hoay tìm kiếm USP như cách làm truyền thống.

Một chiến lược thương hiệu cần cả Distinctiveness (nổi trội) và Relevance (phù hợp) nữa thay cho cho chỉ có Differentiation (khác hoàn toàn). Chúng ta nhưng vẫn nhớ quảng cáo hoàn hảo của Điện Máy Xanh năm 2016? Một điểm lưu ý là quảng cáo đó hoàn toàn không nói gì về khác hoàn toàn thương hiệu của Điện Máy Xanh cả.

Hiệu quả của marketing được đo lường bằng doanh số

Quan điểm này của Sergio Zyman được đẩy lên đến mức rất quyết liệt với câu nói “Awareness is important, but sales and profit are everything”. (tạm dịch: Sự nhận thức là quan trọng, nhưng doanh số và lợi nhuận là toàn bộ).

nhân viên kinh doanh, dòng tiền, doanh số. Những từ này có sự hấp dẫn đầy ma lực. Và cũng là sức ép đầy ám ảnh. Quan điểm marketing for sales hay advertising for sales (của Ogilvy) hoàn toàn logic vì nếu không mang lại hiệu quả không riêng gì marketing, mọi hoạt động của doanh nghiệp đều không có ý nghĩa.

Mục tiêu giống nhau và có sự đồng thuận cao. Tuy nhiên cách làm mới là điều đáng nói. Không có một công thức nào cố định để ai đó lấy về dùng ngay cho doanh nghiệp của mình cả. Quảng cáo rất hoàn hảo của Điện Máy Xanh đã mang lại doanh số tăng trưởng ngay lập tức cho nhãn hàng này. Còn các hoạt động marketing thiên về cái đẹp, về giá trị văn hoá của thương hiệu Piagio (những năm trước đây) có lẽ không phải bởi thế. Đều hiệu quả kinh doanh biểu hiện ở các con số, nhưng sales có có thể đến ngay và luôn hoặc đến muộn sau đó (khi thương hiệu đã thành danh với định vị của mình).

Có những thứ đến muộn, đến chậm, nhưng rất bền vững lâu dài. Nhất là những gì liên quan đến cảm xúc. Không vội được dù rất muốn vội. Tất cả do tâm thế & tầm nhìn của người quản lý mà ra hết.

Bạn đang đứng ở chân núi hay đỉnh núi?

Không quan trọng. Quan trọng là biết mình đang đứng ở đâu thôi.

Đang ở chân thì phấn đấu lên đỉnh. Lên đỉnh rồi thì phấn đấu sang trọng đỉnh khác.

Hạnh phúc là hành trình.

Khoảng cách giữa BIẾT và HIỂU bằng từ chân núi đến đỉnh núi, bạn có biết mình đang đứng ở chân núi hay đỉnh núi hay không? - Ảnh 2.

(* Tựa đề bài viết do tòa soạn đặt).

Mr. BrandSon – CEO of Richard Moore Associates

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN

Tin Tức Liên Quan

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Close