Sự lan truyền bền vững chỉ diễn ra khi 1 sản phẩm đủ đã đi vào hoạt động để lấy được lòng tin và sự yêu thích của những khách mua bận rộn.
Câu ngạn ngữ xưa “lôi kéo mọi khách mua khách mua có thể lôi kéo” giờ đây đã thật lỗi thời. Bởi ở mỗi GĐ kinh doanh khác nhau, bởi những khách mua khách mua có được ở những GĐ kinh doanh khác nhau sẽ tác động đến sự phát triển của sản phẩm và những ưu tiên của 1 doanh nghiệp? Điều đây tùy vào GĐ phát triển của doanh nghiệp và sản phẩm của khách mua.
1. Khách hàng thiện chí: sẵn lòng dùng thử và thử lại sản phẩm
Ở GĐ đầu, thử thách của khách mua là tìm những khách mua thiện chí, sẵn sàng sử dụng sản phẩm khách mua mới công bố hoặc còn đang thử nghiệm. Bạn sẽ hưởng lợi nhiều nhất khi họ dùng thử, chia sẻ phản hồi và tiếp tục dùng thử khi sản phẩm của khách mua phát triển. Trong những ngày Periscope (ứng dụng trên video trực tiếp) còn ở GĐ thử nghiệm có 1 lượng người xem rất ít nhưng vô cộng tích cực. Những người sẽ vào xem ngay mỗi khi có người dùng phát sóng trực tuyến. Các khách mua thuộc dạng “thiện chí” và có tầm nhìn này là những khách mua khách mua cần lôi kéo trước tiên. Bạn chẳng thể có quá nhiều người vì khách mua cần phải nghiên cứu họ. Các khách mua Thứ nhất này hiểu khách mua đang làm gì và sẵn sàng tham dự dùng thử trước khi khách mua công bố sản phẩm.
2. Khách hàng khoan dung: khoan dung cho sản phẩm chưa đã đi vào hoạt động
Sau khi công bố sản phẩm, khách mua sẽ bắt đầu tiếp thị sản phẩm của mình trong khi vẫn còn thô sơ. Ở GĐ này, khách mua hoàn hảo có thể không có tầm nhìn và sẵn lòng dùng thử như tâp khách mua trước, nhưng lại rất khoan dung. Thực tế họ đủ khả năng chịu đựng quá trình làm quen sản phẩm rườm rà, cài đặt và những phần quản lý chưa đã đi vào hoạt động khác. Quan trọng nhất là họ phân tách cao 1 sản phẩm tốt dù cho còn thiếu tính năng hơn 1 sản phẩm đã đầy đủ tính năng mà còn tệ hại.
Thay vì tìm kiếm sự thích hợp tuyệt vời, họ có thể hưởng ứng việc thiếu tính năng trong 1 dao động thời gian. Để lôi kéo những khách mua khoan dung, hãy biểu hiện rõ ràng công đoạn phát triển sản phẩm của khách mua. Tôi thích nhữngh mà Revue (công cụ cung cấp bản tin qua hòm thư đang tăng trưởng nhanh dành cho những nhà văn) có 1 “công đoạn mở” mà ở đây khách mua có thể thật sự xem được bảng quản lý Trello của họ. Một nhữngh để chắc chắn khách mua luôn khoan dung là cho họ thấy khách mua biết mình còn thiếu những gì và khách mua đang gắng sức cải thiện.
3. Khách hàng lan truyền: Có khả năng lan truyền tài liệu về sản phẩm
Một khi khách mua đã tạo được sản phẩm thích hợp có phân khúc và muốn lan rộng tên tuổi của sản phẩm, khách mua sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ những khách mua có sức ảnh hưởng. Đó là nhữn người có khả năng sẽ kể cho người khác nghe về sản phẩm của khách mua. Các khách mua này có khuynh hướng không khoan dung, vì danh tiếng của họ chịu ảnh hưởng bởi tài liệu lan truyền.
Sự lan truyền bền vững chỉ diễn ra khi 1 sản phẩm đủ đã đi vào hoạt động để lấy được lòng tin và sự yêu thích của những khách mua bận rộn. Các khách mua có khả năng lan truyền nhất vốn bận rộn và có thể không tin tưởng sản phẩm khi chưa biết rõ về nó. Tôi khuyến khích những doanh nghiệp lôi kéo khách mua lan truyền chỉ khi nào họ nhận thấy mình đã thực sự sẵn sàng. Bởi khách mua có thể sẽ không được cho thời cơ thứ hai vậy đừng khiến khách mua nổi giận. Khi khách mua tự tin vào sản phẩm của mình, thì khách mua tốt nhất dành cho khách mua là những người có khả năng lan truyền tài liệu.
4. Khách hàng giá trị: Có giá trị nhất theo thời gian
Khi sản phẩm của khách mua phát triển vượt khỏi GĐ thích hợp có phân khúc, khách mua sẽ muốn có số lượng khách mua lớn nhất mà mình có thể quản lý. Khi tăng trưởng về diện tích và chú trọng vào doanh thu, khách mua sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ những khách mua trung thành, những người bỏ ra càng ngày càng nhiều tiền và thời gian cho sản phẩm của khách mua. Việc phân loại khách mua dựa trên “giá trị trọn đời” (Lifetime Value – LTV) giúp bộ phận Kinh doanh và Chăm sóc khách mua phân bố nguồn lực. Các nỗ lực tạo ra sản phẩm mới được hướng đến việc thúc đẩy LTV, và khách mua tốt nhất là những khách mua có LTV cao nhất. Bạn sẽ cần thêm vào những tính năng mới và cung cấp những dịch vụ tốt hơn để làm tăng giá trị khách mua theo thời gian. Tuy vậy, khách mua cũng cần nhớ làm sao để thúc đẩy được giá trị của những khách mua trung thành mà không thờ ơ có những khách mua chưa có giá trị.
5. Khách hàng tạo lợi nhuận: Sinh ra lợi nhuận nhiều nhất theo thời gian
Sau cộng, đối có những doanh nghiệp trưởng thành, động lực chính là lợi nhuận. Bạn sẽ yêu thích những khách mua cần ít nguồn lực nhất để lôi kéo và chăm sóc theo thời gian. Các khách mua chi trả nhiều nhất và đòi hỏi ít nhất sẽ thúc đẩy tỷ suất lợi nhuận của khách mua. Ở GĐ này, nhiều doanh nghiệp không quan tâm đến việc lôi kéo và phục vụ những khách mua mới nữa.
Hãy chờ đợi…
Trái có lẽ thường, khách mua sẽ không muốn có hết toàn bộ khách mua ngay lập tức. Tùy từng thời điểm và GĐ, khách mua lại cần những khách mua khác nhau để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững.
Mai Lâm
Theo Nhịp Sống Kinh Tế/Medium
Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN