Không phải cứ sư tử lãnh đạo là đàn cừu sẽ trở nên dũng mãnh, khoảng cách về năng lực đôi khi lại là rào cản cho cả tập thể

Ai cũng biết câu nói nổi tiếng của Alexander Đại đế “Một đàn cừu dẫn đầu bởi sư tử còn hơn là 1 bầy sư tử dẫn đầu bởi 1 con cừu”.

Hiển nhiên, câu nói này đúng vì khi ấy sự dũng mãnh và hung hãn của sư tử sẽ làm mẫu cho cả đàn. Tuy nhiên, dường như câu này còn thiếu 1 điều kiện, đây là sư tử còn phải hiểu thấu sự yếu kém của đàn cừu sau lưng mình và biết cách huấn luyện chúng phát triển thành dũng mãnh như mình nữa!

Tôi đã gặp 1 trường hợp bởi thế, khi sản phẩm dịch vụ là dạng cấp cao và chủ công ty phân phối hàng quá tốt. Hễ gặp khách là anh ấy chốt được đơn mà chốt là doanh số kiểu gì cũng lớn hơn gấp nhiều lần so có nhân viên dưới quyền. Khi hỏi nhân viên xem có ai biết vì lý do gì anh ấy phân phối được bởi thế không thì không ai trả lời được cụ thể, mà chỉ nói được chung chung như là: anh ấy có bí kíp, anh ấy là chủ…

Và đây chính là vấn đề.

Trong khi 1 bên thích cắn xé, tấn công thì 1 bên chuyên môn chính là chăm chỉ, cắm đầu xuống mà xơi cho hết chỗ cỏ dưới chân mình và không bao giờ tách đàn ra cả. Sư tử thì vốn đã mạnh sẵn từ trong gân cốt. Nó có đủ nanh sắc vuốt khoẻ để săn mồi. Vì vậy, nó khó mà hiểu được cái lối suy nghĩ của bầy cừu thuộc bộ móng guốc! Bảo nó đặt mình vào địa điểm của các con cừu để suy nghĩ, thì nó cũng chỉ hiểu mang máng chứ chẳng thể hết được 100% các sự tự ti và ngờ vực của bầy đàn đây.

Ngược lại, từ góc nhìn của đàn cừu thì sư tử quá dũng mãnh, và biết chẳng bao giờ mình mọc răng để trở thành sư tử nên sẽ chỉ phấn đấu tới ngưỡng chứ không trông mong gì mình phát triển tột bậc cả. Tức là xét về tinh thần chúng đã so rụi rồi. Không chịu và không muốn làm rồi chứ không phải là có làm được không.

Cuối cộng, sự nổi bật về năng lực và uy mãnh của người đứng đầu đôi khi lại tạo thành rào cản cho nhân viên ở dưới phát triển!

Đây là trường hợp tôi thấy khó ứng dụng được kiểu “promote from within”! Giải pháp duy nhất có lẽ phải là tuyển dụng người quản lý hoặc chuyên gia giải đáp từ ngoài vào để họ trở thành “thông dịch viên” giúp triển khai thành công từ ý tưởng của sếp thành hành động cụ thể của nhân viên và ngược lại là giúp nhân viên thảo luận được có sếp về các vấn đề của mình!

Những khái niệm bị hiểu và ứng dụng sai về sales

Đỗ Xuân Tùng – Giám đốc Công ty Tư vấn và Đào tạo Nhân Việt

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339