Không “xin-cho” khi làm cao tốc Bắc – Nam

Lựa chọn 1 vài ban quản lý dự án có năng lực, danh tiếng qua kiểm nghiệm thực tại để giao 1 vài dự án xa lộ Bắc – Nam và việc này được thực hiện công tâm, khách quan.

Tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội (QH) khóa XIV, có 83,1% tổng số đại biểu QH tán thành, QH đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng 1 số đoạn các con phố bộ xa lộ trên tuyến Bắc – Nam phía Đông GĐ 2017-2020. Theo nghị quyết, trong GĐ 2017-2020 sẽ ưu tiên đầu tư trước 11 dự án thành phần dài 654 km, tổng mức đầu tư 118.716 tỉ đồng (55.000 tỉ đồng vốn nhà nước). Trong đấy, có 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP), loại hợp đồng BOT; 3 dự án đầu tư công.

“Trảm” lãnh đạo nếu phát triển chậm độ

Tại cuộc họp kiểm điểm công đoạn triển khai dự án đầu tư xây dựng xa lộ Bắc – Nam mới đấy, Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể thẳng thắn bày tỏ: “Bộ GTVT thực hiện rất công tâm, khách quan, không có chuyện “xin – cho” trong việc giao 1 vài dự án này”.

Theo ông Thể, việc giao dự án cho 1 vài ban quản lý dự án (QLDA) căn cứ trên 3 tiêu chí: Những ban QLDA đã tham dự tìm hiểu dự án xa lộ này từ các năm trước; năng lực, danh tiếng của 1 vài ban QLDA; kết quả 1 vài ban QLDA đã thực hiện ở các công trình giao thông nằm trên các địa bàn khác, nguồn vốn khác ngoài dự án xa lộ Bắc – Nam.

Theo tư lệnh ngành giao thông, đấy là 1 dự án trung tâm, không chỉ của ngành mà là của quốc gia. Do đấy chẳng thể giao cho đơn vị không hiểu biết về dự án hoặc không có bí kíp, năng lực thực hiện 1 vài dự án lớn. Thậm chí đối có 1 vài ban QLDA có hồ sơ năng lực tốt, đã được giao mà không đảm trách nhiệm vụ, phát triển chậm độ, sai sót trong quản lý sẽ bị thu hồi và kỷ luật người đứng đầu.

“Những ban ít việc nhưng vẫn điều hành chậm chạp, bộ sẽ thu hồi dự án giao cho ban khác và kỷ luật lãnh đạo ban. Đối có 1 vài dự án xa lộ Bắc – Nam phía Đông, ban nào được giao nhiệm vụ quản lý dự án phải bảo đảm công đoạn, gói thầu nào chậm sẽ “trảm” lãnh đạo” – Bộ trưởng Thể khẳng định.

Không xin-cho khi làm xa lộ Bắc - Nam - Ảnh 1.

Bộ trưởng GTVT khẳng định không đề xuất chỉ định thầu dự án xa lộ Bắc – Nam, không có chuyện “xin – cho” trong giao dự án. Trong ảnh: Tuyến xa lộ đại lộ Thăng Long (Hà Nội)

Cuối năm bắt đầu làm gói thầu Thứ nhất

Ông Nguyễn Duy Lâm, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch và Đầu tư – Bộ GTVT, cho biết công tác dự trù cho 3 dự án đầu tư công gồm 1 vài đoạn xa lộ: Cao Bồ (Nam Định) – Mai Sơn (Ninh Bình); Cam Lộ (Quảng Trị) – La Sơn (Thừa Thiên – Huế); cầu Mỹ Thuận 2 (Tiền Giang – Vĩnh Long) để kết nối các con phố xa lộ TP HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ, hiện căn bản cung cấp theo chỉ đạo của Bộ GTVT. Trong đấy, dự án Cao Bồ – Mai Sơn dự trù đã đi vào hoạt động công tác phê duyệt điều chỉnh dự án trong tháng 5-2018.

Với dự án Cam Lộ – La Sơn, ông Lâm cho biết dự trù sẽ đã đi vào hoạt động công tác phê duyệt báo cáo tìm hiểu khả thi trong tháng 5, phê duyệt hồ sơ kiến trúc bản vẽ xây dựng cho gói thầu Thứ nhất trong tháng 10-2018. “Bộ GTVT đề nghị Ban QLDA các con phố Hồ Chí Minh chỉ đạo 1 vài đơn vị liên quan chủ động triển khai các công việc thứ hai, phấn đấu bắt đầu làm gói thầu Thứ nhất trong năm nay” – ông Lâm cho hay.

Đối có dự án cầu Mỹ Thuận 2, theo ông Lâm, công tác dự trù đầu tư cũng căn bản cung cấp đề nghị. “Ban QLDA 7 sẽ trình bộ báo cáo tìm hiểu khả thi dự án vào đầu tháng 7 và đã đi vào hoạt động công tác thẩm định, phê duyệt báo cáo trong tháng 9” – ông Lâm nói.

Còn 8 dự án thành phần của xa lộ Bắc – Nam, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Đối tác công – tư, cho biết có 3 dự án nhóm 1 đoạn: Mai Sơn – Nghi Sơn và Dầu Giây – Phan Thiết, chỉ có dự án Quốc lộ 45 – Nghi Sơn cung cấp công đoạn đề nghị trình Bộ GTVT trong tháng 3. Hai dự án còn lại (Mai Sơn – Quốc lộ 45 và Dầu Giây – Phan Thiết) công đoạn trình Bộ GTVT chậm dao động 1 tháng.

“Đối có 5 dự án nhóm 2, có 2 dự án đoạn Nghi Sơn – Bãi Vọt dự trù trình Bộ GTVT ngày 16-5. Còn lại 3 dự án đoạn Nha Trang – Phan Thiết do phải điều chỉnh hướng tuyến, 1 vài ban QLDA cam đoan trình Bộ GTVT dao động cuối tháng 5-2018” – ông Danh Huy cho hay.

Theo kế hoạch dự trù tháng 7-2018, trọn vẹn 11 dự án của xa lộ Bắc – Nam sẽ được phê duyệt. Nội dung phê duyệt gồm kiến trúc kỹ thuật; chính sách bán hàng đền bù giải phóng mặt bằng. Sau đấy, 1 vài ban QLDA của bộ phải làm việc có 1 vài địa phương nơi dự án đi qua để thực hiện giải phóng mặt bằng ngay.

Bộ GTVT không đề xuất chỉ định thầu

Theo bộ trưởng GTVT, từ tháng 7 cho đến cuối năm 2018, Bộ GTVT sẽ lập hồ sơ kiến trúc kỹ thuật, dự toán dự án chi tiết để phát hành hồ sơ mời thầu, bảo đảm minh bạch quá trình đấu thầu. Sẽ có sơ tuyển trong mời thầu và khi tham dự thầu phải bảo đảm nguồn tài chính, đầu năm 2019 sẽ cho tổ chức đấu thầu quốc tế. Sau đấu thầu, hết 3 tháng, nhà đầu tư không lo được vốn sẽ hủy kết quả, tránh hiện trạng nhà đầu tư không lo được vốn làm trễ công trình.

“Về quan điểm của Bộ GTVT, phải đấu thầu ít nhất 2 lần, nếu lần 2 không thành công, Bộ GTVT mới trình Chính phủ, Ủy ban Thường vụ QH chủ trương đấu thầu tiếp hay chỉ định thầu. Bộ GTVT không đề xuất chỉ định thầu” – ông Thể cho hay.

Tìm vốn xây dựng 2.100km xa lộ Bắc – Nam

Tìm hiểu thêm he so su dung dat la gi ?
Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339