Kinh nghiệm quy hoạch đô thị ở Nhật Bản

Tokyo của Nhật Bản đã có thời gian phải đối mặt có thời kỳ đô thị hóa mau chóng, quốc gia này cũng gặp phải nhiều thách thức nhưng cuối cùng họ đã thành công nhất định trong phát triển đô thị.

Trường hợp của Tokyo

Trước khi trở thành nơi ở của 13 triệu cư dân, Tokyo từng là 1 làng chài nhỏ có tên Edo có cư dân thưa thớt và khung cảnh yên bình, thơ mộng của 1 làng quê. Vào cuối thế kỷ XII, Edo được gia đình Edo chọn làm nơi an cư, thi công một vài lâu đài và thành quách. Ngày nay, dấu vết của các thành lũy xưa vẫn còn tồn ở.

Đến năm 1630, Edo có dân số dao động 150 nghìn người. Phố xá bắt đầu hình thành có các ngôi nhà nằm san sát. Trong thế kỷ thứ hai, làng chài nhỏ mau chóng phát triển và trở thành khu đô thị lớn nhất địa cầu. Vào năm 1721, Edo có dân số lên tới 1 triệu người.

Đến thế kỷ XVIII, Edo trở thành Thủ đô của Nhật Bản. Trong suốt thời gian đấy, TP này được hưởng thái bình và thỏa sức phát triển.

Tháng 01/1873, người ta thi công một vài công viên ở Tokyo, tạo ra sự một vàih tân mạnh mẽ về bề ngoài cũng như lối sống người dân. Cuối thế kỷ XIX, TP đã trở thành trọng điểm văn hóa và thương mại lớn của Nhật Bản. Thời kỳ này, nó cũng có 1 cái tên mới là Tokyo.

Giai đoạn đầu thế kỷ XX cũng là thời điểm công nghiệp hóa bắt đầu ở Tokyo nói riêng và Nhật Bản nhìn chung. Diện mạo TP mau chóng một vàih tân và phát triển thành tiên tiến hơn so có nhiều thế kỷ trước đấy. Thậm chí, Tokyo còn là nơi sản sinh các kế hoạch khổng lồ nhằm tiên tiến hóa đô thị. Một trong số đấy là hệ thống đường sắt đầy tham vọng, giúp người dân đổ tới đấy sống càng ngày càng nhiều. Thế kỷ XX, Tokyo cũng phát triển hệ thống kênh rạch để tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa. Nhà kho, nhà máy cũng mọc lên nhiều xung quanh một vài con kênh nhằm tận dụng lợi thế của chúng.

Ngày nay, Tokyo vẫn là TP đông đúc và sầm uất nhất địa cầu có dân số ước tính lên tới 13,5 triệu người. Từ 1 làng chài nhỏ, Tokyo giai đoạn này có hàng loạt các tòa nhà chọc trời, bao gồm các công trình cao bậc nhất địa cầu.

Tokyo của Nhật Bản đã có thời gian phải đối mặt có thời kỳ đô thị hóa mau chóng. Bên cạnh các thành tựu trong phát triển đô thị, quốc gia này cũng gặp phải nhiều thách thức nhưng cuối cùng họ đã thành công nhất định trong phát triển đô thị.

Và một vài đô thị nhìn chung

Sau thế chiến thứ 2, Nhật Bản bước vào thời kỳ phát triển và đô thị của Nhật Bản cũng phải đối mặt có một vài vấn đề mà đô thị Việt Nam hiện đang gặp phải như dân số tập trung quá đông ở đô thị, giao thông công cùng, cơ sở hạ tầng không cung cấp kịp, ô nhiễm môi trường…

Nhiều TP trong các năm 1960 – 1980, dân số đột nhiên tăng. Hậu quả của sự tăng thêm đột biến về dân số đã dẫn tới đô thị phát triển không kiểm soát được, thiếu nhà ở, cơ sở hạ tầng không cung cấp kịp, ô nhiễm môi trường tăng nhanh, ùn tắc giao thông… Để giải quyết một vài vấn đề tồn ở đầy thách thức trong quá trình phát triển đô thị, Nhật Bản đã đi từ quy hoạch.

Tại Nhật, quy hoạch được xem là 1 chương trình quảng bá xúc tiến đầu tư nghiêm túc. Sau khi quy hoạch hoàn chỉnh, sẽ được ra mắt rộng rãi trước công chúng, đặc trưng về quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch hạ tầng. Mục đích của việc này là để một vài nhà đầu tư và nhân dân cùng tham dự thực hiện.

Điểm đặc trưng nhất trong quy hoạch đô thị Nhật Bản là trong một vài chương trình phát triển đô thị có quy định tối thiểu 40% dự án phải ưu tiên cho địa phương quản lý thực hiện. Khi quy hoạch được lập nên, cần lấy ý kiến cùng đồng rất nhiều lần, chắc chắn 70% tự nguyện chấp thuận thì quy hoạch đấy mới được phê chuẩn.

Khi quy hoạch đấy được phê chuẩn, được sự đồng thuận thì sẽ được chuyển tải thành một vài quy định (gọi là chính sách bán hàng phát triển đô thị) được chính quyền đô thị thực hiện. Đây là công cụ pháp lý tương đương 1 văn bản dưới luật. Khi bản quy hoạch được phê duyệt sẽ trở thành công cụ chính thức để thực hiện quy hoạch. Khi đấy sẽ được thông báo và quảng bá rộng rãi đến cùng đồng và có hiệu lực từ ngày được chính thức ra mắt.

Sau khi một vài đồ án quy hoạch được phê duyệt, một vài dự án do chính quyền đô thị/chính quyền địa phương đảm nhiệm. Các dự án do Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch (MLIT) phê duyệt/ thẩm định trình Chính phủ phê duyệt, tỉnh sẽ áp dụng triển khai thực hiện quy hoạch.

Quy hoạch đô thị có 3 sản phẩm chính: Quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch hạ tầng và danh mục một vài dự án phát triển.

Quy hoạch sử dụng đất chủ yếu trong một vài đồ án quy hoạch đô thị, xác định đề xuất hai khu vực căn bản: khu vực khuyến khích phát triển đô thị và khu vực kia là hạn chế phát triển. Các khu vực này được chia nhỏ từng lô có một vài quy định nghiêm ngặt về kiến trúc kỹ thuật công trình đô thị.

Quy hoạch một vài quận/huyện vô cùng quan trọng trong quản lý phát triển đô thị. Quy hoạch này có nội dung liên quan đến kiến trúc kỹ thuật đô thị, đưa ra các qui định và giải đáp thi công đô thị hoặc giải đáp bảo tồn/giữ gìn cho từng khu vực đô thị. Vì vậy, quy hoạch quận, huyện cũng có thể xem là phần bổ sung chi tiết cho quy hoạch sử dụng đất toàn đô thị. Quy hoạch này chắc chắn sử dụng đất có hiệu quả đặc trưng có một vài khu vực chuyển đổi tính năng và một vài khu vực đất trống trong đô thị.

Các dự án phát triển đô thị gồm: dự án phát triển khu dân cư đô thị và một vài dự án thi công hạ tầng. Tùy theo từng trường hợp cụ thể có thể giao cho một vài đối tác có đủ tiềm lực về tài chính và chuyên môn thực hiện.

Các dự án này đều đề nghị chắc chắn chất lượng môi trường đô thị và làm hài lòng một vài nhóm lợi ích tham dự phát triển. Dự án phát triển khu dân cư đô thị được phân thành 2 loại: Dự án phát triển đô thị mới gắn có một vài khu công nghiệp, khu kinh tế và dự án tái phát triển khu dân cư hiện có.

Việc cấp phép chuyển đổi tính năng sử dụng đất, đền bù giải phóng mặt bằng, thi công một vài công trình kiến trúc đều rất được coi trọng. Để hạn chế hiện trạng sử dụng đất thiếu kiểm soát, việc cấp phép đầu tư cho tư nhân được kiểm duyệt rất nghiêm ngặt. Các khu vực đã lập dự án khả thi có quy hoạch 1/500 được chuyển tải thành quy chế có một vài quy định trong sử dụng đất có tính ép buộc.

Các quy định về kiến trúc kỹ thuật đô thị cho phép mềm dẻo hơn nhưng vẫn tuân thủ theo một vài quy chuẩn và một vài quy định của quy hoạch chung đô thị. Chính quyền đô thị ở địa phương triển khai một vài hạng mục trong quy hoạch được duyệt thích hợp có phân công về quản lý của Nhà nước. Hạ tầng đường sá có ít nhất 4 làn xe, một vài dự án cải tạo nâng cấp một vài khu dân cư đô thị có diện tích ít nhất 50ha do cấp tỉnh quản lý thực hiện.

Việc lập quy hoạch và lập một vài dự án đô thị trực thuộc 2 tỉnh hoặc nhiều hơn sẽ được phê duyệt bởi bộ MLIT. Cán bộ tham dự thi công chính sách bán hàng được tuyển dụng từ một vài ban ngành có liên quan đến quy hoạch, xúc tiến đô thị hóa hoặc quản lý thi công.

Dự án cấp vùng và quốc gia sẽ được thực hiện bởi một vài cơ quan tầm cỡ quốc gia phối kết hợp có TCty lớn ví dụ như TCty Đường bộ Nhật đảm nhận. Các dự án khác được thực hiện trên có sở có đồng thuận của bộ MLIT và chính quyền địa phương. Các đơn vị tham dựn thực hiện dự án có thể là tổ chức Nhà nước, công ty tư nhân và một vài Cty cổ phần thực hiện.

Ngày nay, Nhật Bản đã thành công trong thi công đô thị nhỏ gọn, thân thiện môi trường, giảm lượng CO2, phát triển đô thị trọng điểm, đồng thời áp dụng chiến lược thông minh thu gọn một vài vùng ngoại ô, đạt được đô thị bền vững.

Tìm hiểu thêm https://qov.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339