[Marketing thời 4.0] Xâm nhập tiềm thức, thay đổi thói quen: P&G biến một sản phẩm không ai cần trở thành một nhãn hàng giá trị tỷ đô

“Lén lút” đưa sản phẩm vào thói quen sinh hoạt quý khách, tập đoàn P&G đã đưa Febreze từ một nhãn hàng mém bị khai tử để chạm ngưỡng tỷ USD về doanh số.

Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu tới quý độc giả series mới “Marketing thời 4.0”. Series sẽ là những chia sẻ, phân tích của các chuyên gia, cũng như các case study về marketing tân tiến. Đó sẽ là những ý tưởng và chọn lọc marketing được đưa ra dựa trên những quan điểm và tiến bộ mới về công nghệ, từ đó mang lại hiệu quả kinh doanh vượt trội.

Bài viết tiếp theo sẽ là case study chiến dịch marketing cho sản phẩm tưởng như sắp phải khai tử của Tập đoàn P&G trở thành một nhãn hàng tỷ đô. Mời độc giả đón đọc.

[Xem bài trước: Khi trung tâm thương mại phát giác nữ sinh có thai trước cả… cha của cô gái]


Nội dung vượt trội:

Bối cảnh: Không chỉ lấn át mà còn “tiêu diệt” luôn mùi hôi, P&G phát hiện được một công thức xịt phòng có thể thay đổi cả thị trường.

Kế hoạch: Tưởng chừng như Febreze sẽ “đắt như tôm tươi”, nhưng doanh thu thời gian đầu lại cực kỳ thảm bại, khiến P&G quan tâm đến việc kết liễu sản phẩm.

Kết quả: Với những nỗ lực cuối cùng, phòng marketing đã tìm cách đưa Febreze vào tiềm thức và thói quen của quý khách, để từ đó không chỉ vực dậy doanh thu mà còn đưa nó chạm mức 1 tỷ USD.

Đột phá của thời đại

[Marketing thời 4.0] Xâm nhập tiềm thức, thay đổi thói quen: P&G biến một sản phẩm không ai cần trở thành một nhãn hàng giá trị tỷ đô - Ảnh 2.

Vào giữa những năm 90, phòng tìm hiểu P&G phát hiện ra một hợp chất khử mùi có tiềm năng trở thành “cỗ máy in tiền” mới cho tập đoàn này.

Với một khả năng hoàn toàn khác hoàn toàn so với các sản phẩm khác trên thị trường, công thức mới của P&G không đơn thuần át mùi khó chịu bằng mùi thơm, mà còn thấm hút và “tiêu diệt” luôn mùi hôi.

P&G hiểu được tầm quan trọng của tên sản phẩm, nên đã kết hợp giữa từ vải vóc (fabric) và cơn gió nhẹ (breeze) để tạo nên thương hiệu mới có tên Febreze.

Không những thế, công thức của Febreze còn được dầy công cải tiến để phát triển thành không mùi, không màu, không tạo nên vết dơ khi xịt trực tiếp trên vải, và đặc trưng là có chi phí sản xuất thấp.

Đối với P&G, Febreze là một đứa con tinh thần “xuất sắc”. Ai cũng nghĩ đây sẽ là một sản phẩm sẽ thay đổi cả địa cầu, Febreze không chỉ đại diện cho sự sáng tạo, mà còn hiệu quả và góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người sử dụng.

Cú vấp ngã ban đầu

[Marketing thời 4.0] Xâm nhập tiềm thức, thay đổi thói quen: P&G biến một sản phẩm không ai cần trở thành một nhãn hàng giá trị tỷ đô - Ảnh 3.

Trong trí tưởng tượng của các nhân viên P&G, sự thành công của Febreze chỉ còn là vấn đề thời gian. Vì thế, ngay sau khi bản quyền sản phẩm được duyệt, phòng marketing của P&G tức thì bắt tay vào làm việc.

Sau nhiều đợt tìm hiểu quý khách, P&G tự tin nắm được công thức bán hàng cho các “thượng đế”: Nếu muốn khử mùi hôi triệt để – hãy sử dụng Febreze!

Đội ngũ marketing mau chóng đã đi vào hoạt động đoạn quảng cáo với hình ảnh bà nội trợ “tiêu diệt” mùi thuốc lá, mùi chó mèo khỏi quần áo và nội thất mau chóng bằng Febreze. Chỉ trong một đêm, hình ảnh kia được truyền tải đến hàng triệu ngôi nhà trên khắp nước Mỹ.

Doanh thu bắt đầu xuất hiện nhưng cực kỳ khiêm tốn.

Nhưng P&G nhưng vẫn nhẫn nại chờ, vì Febreze là một sản phẩm quá hữu ích.

Nhưng doanh số không những không tăng trưởng mà còn tụt dốc thê thảm gần về… không.

Ban quản trị cực kỳ bàng hoàng với kết quả trên, tại P&G, sản phẩm có doanh thu kém thường mau chóng bị xóa sổ và Febreze sắp trở thành nạn nhân bị “khai tử” nhanh nhất trong lịch sử.

Nỗ lực cuối cùng

[Marketing thời 4.0] Xâm nhập tiềm thức, thay đổi thói quen: P&G biến một sản phẩm không ai cần trở thành một nhãn hàng giá trị tỷ đô - Ảnh 4.

P&G có thật sự hiểu người dùng? Giá trị của Febreze chưa đủ để quý khách “xuống tiền”? Với chút niềm tin ít ỏi còn lại, P&G chọn lọc gửi một nhóm khảo sát để điều ra lần cuối về “đứa con xuất sắc” này.

Nhóm khảo sát chọn lọc gõ cửa từng nhà để tìm hiểu xem Febreze đã làm gì sai, và họ đã tìm ra được câu replay tại một gia đình ở Phoenix , bởi một người phụ nữ tự xưng là “cầu toàn”. Sau khi được giới thiệu một vòng, căn nhà quả nhiên là rất sạch và gọn gàng.

Nhưng rồi họ bước vào căn phòng nơi mà… chín con mèo đang sinh sống.

Chín con mèo!

Một nhân viên P&G ngay tức thì sặc sụa vì mùi hôi, và vừa dùng tay che mũi, vừa hỏi: “Chị đang giải quyết mùi hôi trong phòng như thế nào?”

“Tôi có thấy vấn đề gì đâu?”, cô ấy replay.

“Cô thật sự không ngửi thấy mùi của những con mèo này à?”

Cô ta tiếp tục: “Không hề, hay quá phải không? Lũ mèo chẳng hôi chút nào cả.”

Câu chuyện “lạ” này liên tục lặp lại ở hàng loạt nơi khác, những căn nhà có mùi càng nặng thì chủ nhà càng “điếc đặc”. Họ đã quá quen với việc “sống chung với lũ” và không còn thấy được vấn đề ngay trước mũi mình.

Trong đoạn quảng cáo đầu tiên, Febreze mong muốn quý khách sử dụng sản phẩm ngay trong khi ngửi thấy mùi hôi. Nhưng tiếc rằng đa phần người dùng đã quá quen với môi trường xung quanh họ, dẫn tới việc không cần sử dụng Febreze.

Sản phẩm xuất sắc nay đã trở thành một cơn ác mộng, những lợi ích mà P&G tưởng chừng như “đắt giá” hóa ra lại hoàn toàn vô nghĩa trong mắt quý khách.

Thay đổi tiềm thức

[Marketing thời 4.0] Xâm nhập tiềm thức, thay đổi thói quen: P&G biến một sản phẩm không ai cần trở thành một nhãn hàng giá trị tỷ đô - Ảnh 5.

P&G quyết tâm gõ cửa nhiều căn hộ hơn để tìm được lối ra, và một bà nội trợ tại Scottsdale đã đáp lại nỗ lực trên. Căn nhà của bà ấy cực kỳ ngăn nắp, không có mùi lạ, không có thú cưng, không có người nhà hút thuốc… một người tưởng chừng như không khi nào cần đến Febreze, nhưng lại là quý khách trung thành của Febreze ngay từ khi xuất hiện trên thị trường.

“Tôi xài Febreze mỗi ngày”, bà cho hay.

“Vậy chị đang sử dụng Febreze để “tẩy” mùi hôi gì?”

“Không có mùi gì chính xác cả,” bà replay: “Tôi chỉ sử dụng nó khi dọn dẹp, xịt vài lần mỗi khi xong một phòng. Sử dụng Febreze giống như một động tác ăn mừng mỗi khi đã đi vào hoạt động công việc vậy.”

Team marketing một lần nữa xem lại toàn bộ dữ liệu lau dọn mà mình có được, và họ đã phát hiện ra một thói quen rất thú vị. Tất cả những người lau dọn đều đã đi vào hoạt động công việc bằng cách nhìn quanh và nở một niềm vui hài lòng.

Một động tác ăn mừng nhỏ sau khi đã đi vào hoạt động công việc. Một hành động nằm sâu trong tiềm thức của mỗi quý khách.

Các nhân viên marketing thấy được rằng mình phải đưa Febreze thẳng vào thói quen lau dọn của các bà nội trợ. Gợi ý sử dụng Febreze phải đến từ mỗi lần đã đi vào hoạt động lau dọn, chứ không phải là mỗi lần phát hiện mùi hôi lạ trong phòng.

Từ “zero” thành “tỷ đô”

[Marketing thời 4.0] Xâm nhập tiềm thức, thay đổi thói quen: P&G biến một sản phẩm không ai cần trở thành một nhãn hàng giá trị tỷ đô - Ảnh 6.

Đầu tiên là việc thay đổi sản phẩm, những mẫu Febreze ban đầu hoàn toàn không có mùi, nhưng P&G đã thêm hàng loạt mùi hương đặc trưng, đem lại cảm giác “tươi mới” sau mỗi lần sử dụng.

Sau đó là đoạn quảng cáo mới.

Xuất hiện là những bà nội trợ vừa đã đi vào hoạt động lau dọn, họ sử dụng Febreze lên chăn nệm hoặc nội thất, hít một hơi thật sâu và cười mãn nguyện với thành quả của mình. Febreze đã thay đổi chỗ đứng của mình từ một sản phẩm “triệt tiêu” mùi hôi trở thành một hành động bổ trợ cho các bước lau dọn, một chút hương thơm để làm sạch không khí của căn phòng.

Và một khi đã quen với mùi hương của Febreze, các bà nội trợ sẽ thấy được “bức rức” khi chưa dọn phòng sạch sẽ và chưa được ngửi cảm giác tươi mới.

Chỉ hai tháng sau, doanh thu của Febreze đã tăng gấp 2 lần, và con số này vọt lên 230 triệu USD một năm sau đó.

Đến năm 2011, Febreze chính thức chạm mốc 1 tỷ USD doanh thu, trở thành một trong những nhãn hàng mũi nhọn của P&G.

Nhiều năm sau đó, P&G mới rộng thoải mái ra mắt rằng Febreze còn có khả năng “chặn đứng” và “tiêu diệt” mùi hôi, cùng công nghệ với hai nhãn hiệu nổi tiếng khác là Tide và Downy.

Đến ngày nay, Febreze nhưng vẫn là một nhãn hàng nổi tiếng trên toàn địa cầu, toàn bộ nhờ vào sự “xâm nhập” vào thói quen người dùng một cách tài tình của các chuyên gia marketing P&G.

Lê Thanh Sang

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN

0913.756.339