Marketing “tiết kiệm” kiểu TGDĐ: Không truyền thông cho mình mà tập trung marketing cho hãng, vì hãng càng bán được nhiều hàng thì công ty càng kiếm được nhiều tiền hơn

Khi phòng marketing làm cực kỳ để hãng bán được nhiều hàng nhất và khiến họ hài lòng nhất, thì TGDĐ càng “lấy được tiền của hãng” nhiều nhất – Đôi bên đều có lợi.

Trước khi tạo ra TVC “người xanh” với câu hát “Bạn muốn mua tivi…” đã “làm mưa làm gió” trong năm 2016 – 2017 cho chuỗi Điện Máy Xanh (ĐMX) của Thế giới Di Động (TGDĐ), phòng marketing của doanh nghiệp này có tầm quan trọng rất khiêm nhường, với ngân sách “tiết kiệm”.

Chia sẻ tại sự kiện “Marketing giỏi phải kiếm được tiền” do Sage Academy tổ chức mới đây, bà Lê Thảo Trang – Giám đốc Marketing của tập đoàn TGDĐ còn tự nhận phòng ban mình chỉ là “ô sin” hỗ trợ các khối khác trong tập đoàn. Kỳ thực, theo chia sẻ của bà, nhiệm vụ của phòng marketing trong từng GĐ cách tân và phát triển của TGDĐ đều rất dễ làm.

Giai đoạn 1 – TGDĐ “bung” nhanh: Phòng marketing chỉ chuyên đi khai trương cửa hàng

Năm 2008, TGDĐ mới có 32 cửa hàng ở thành phố Hồ Chí Minh. “Rất bé nhỏ, vừa mới nhận đầu tư của Mekong Capital”, bà Lê Thảo Trang nhớ lại 10 năm trước, cũng là khi bà mới bước chân vào tập đoàn.

“Câu chuyện bắt đầu khi doanh nghiệp chọn lọc tăng tốc mở rộng. CEO kiêm Giám đốc Bán hàng chọn lọc là phải cách tân và phát triển thật nhanh, phải bao phủ đất nước thật nhanh để ‘ăn’ được miếng bánh này”, Giám đốc Marketing TGDĐ kể lại.

Lúc đó, theo bà Trang, toàn bộ các phòng ban đều hừng hực khí thế đi theo Concept 30/6: phủ 30 tỉnh trong vòng 6 tháng. Và nhiệm vụ của phòng marketing trong GĐ này, dễ làm là đi khai trương cửa hàng mới.

“Anh muốn bây giờ trong 1 tháng mở 5 – 6 cửa hàng, thì marketing cho anh một kịch bản khai trương. Đơn giản nhất, hiệu quả nhất, mà cứ tới ngày đó cứ khai trương là các bạn cứ bê bài đó và đi”, bà Lê Thảo Trang nhớ lại nhiệm vụ được giao.

Marketing tiết kiệm kiểu TGDĐ: Không truyền thông cho mình mà tập trung marketing cho hãng, vì hãng càng bán được nhiều hàng thì doanh nghiệp càng kiếm được nhiều tiền hơn - Ảnh 1.

Bà Lê Thảo Trang (ngoài cùng bên trái) tại sự kiện “Marketing giỏi phải kiếm được tiền”, tổ chức bởi Sage Academy. CafeBiz là đơn vị bảo trợ truyền thông chính thức của sự kiện.

“Trang mới nghĩ một kịch bản khai trương thật nhanh gọn, dễ làm”, bà Trang chia sẻ. Bà cho hay, phòng marketing khi ấy rất ít tầm quan trọng trong việc “Làm gì cho quý khách”, mà chỉ cố khiến cho tốt nhất việc truyền thông khai trương shop mới – có nghĩa làm sao cho nhanh, đúng ngày đúng giờ, để khi cửa hàng mở ra là đã sẵn sàng mọi thứ.

“2 – 3 năm liên tục, chỉ tập trung cho khai trương cửa hàng thôi”, bà Trang nhấn mạnh.

Nhưng không phải nhiệm vụ dễ làm thì không tạo hiệu ứng mạnh. Giám đốc Marketing TGDĐ kể lại một kỷ niệm, khi hãng lần đầu tiên mở rộng ra tỉnh, với mục tiêu mở cửa hàng tại toàn bộ các tỉnh từ đô thị đến Đà Lạt trước ngày 30/4 trong năm nọ.

“Mở mười mấy cái, đi từ Trảng Bom lên tới Gia Lâm, Gia Kỳ, Bảo Lộc, Đức Trọng, mỗi nơi phải có một cái. Suốt tuyến đường đó tụi mình treo logo rất nổi trội, logo TGDĐ và ở dưới là logo của hãng (các hãng phone có hàng hóa trưng bày trong cửa hàng TGDĐ – PV). Cứ 1 TTTM thì tụi mình treo cỡ 200 cái, liên tục dự kiến”, bà kể.

Giai đoạn 2 – phủ hết cả nước: Không tập trung truyền thông cho mình mà marketing cho hãng

Khi TGDĐ đã phủ hết cả nước, phòng marketing tập trung vào nhiệm vụ mới, là truyền thông cho các hãng mà TGDĐ nhận bán hàng.

“Vai trò của GĐ này là làm sao trình bày cho họ (các hãng – PV) những chương trình, biện pháp nào đó để làm sao họ có thể marketing tốt hơn sản phẩm của họ trong chuỗi của mình, để bán tốt hơn”, bà Trang cho biết thêm.

Theo bà Trang, TGDĐ là một trong những đơn vị đầu tiên chủ động đề xuất với các hãng: ‘Tôi sẽ làm chiến dịch khuyến mãi cho anh, chứ không phải anh làm đâu”.

Mình phải làm sao để người tiêu dùng thấy sản phẩm của hãng hiện diện một cách tốt nhất trong chuỗi của mình. Thì đó là tầm quan trọng của marketing trong GĐ này”, bà Trang cho biết thêm.

“Giờ mình chủ động đưa ra có kế hoạch truyền thông và nói là, tôi muốn tháng này làm chiến dịch này, anh sẽ được xuất hiện như thế nào trong chuỗi tôi… Phải show ra những kênh truyền thông tốt nhất cho hãng, từ website đến shop. Hãng sẽ được xuất hiện ra sao, trên đồng phục nhân viên, banner… “, bà Trang nêu ví dụ.

Theo bà, khi phòng marketing làm cực kỳ để hãng bán được nhiều hàng nhất, họ hài lòng nhất, thì TGDĐ càng “lấy được tiền của hãng” nhiều nhất – đôi bên đều có lợi.

“Đó là cái hiện giờ doanh nghiệp đang làm mỗi ngày, cho mỗi chiến dịch, mỗi sản phẩm mới được đưa ra, mỗi mùa vụ”, bà Lê Thảo Trang chia sẻ.

Bà cho biết thêm thêm, định hướng marketing thành 2 GĐ như trên cũng tương tự với chuỗi sau là Điện Máy Xanh.

Marketing tiết kiệm kiểu TGDĐ: Không truyền thông cho mình mà tập trung marketing cho hãng, vì hãng càng bán được nhiều hàng thì doanh nghiệp càng kiếm được nhiều tiền hơn - Ảnh 2.

Làm chiến dịch truyền thông cho các hãng là nhiệm vụ chính của marketing TGDĐ trong GĐ sau

Như vậy, có thể thấy trong từng GĐ cách tân và phát triển của TGDĐ, dù phòng marketing đều đóng tầm quan trọng hỗ trợ – bà Lê Thảo Trang liên tục nhắc đến từ “ô sin” để nhấn mạnh tầm quan trọng này, nhưng mỗi hoạt động dễ làm của team marketing đều rất hiệu quả và có tầm quan trọng quan trọng trong chiến lược kinh doanh của TGDĐ.

Về định hướng marketing trong những năm cách đây không lâu, bà Trang cho biết thêm nhưng vẫn tiếp tục duy trì làm truyền thông cho hãng nhưng đồng thời, với mỗi chuỗi bắt đầu có những cách marketing khác hoàn toàn, xuất phát từ những đề nghị mới.

Như với chuỗi TGDĐ, theo bà Trang, khác hoàn toàn trong GĐ này là tìm cách tăng thêm giá trị dài hạn cho quý khách. Như ví dụ bà đưa ra, là chính sách bán hàng bảo dưỡng, biện pháp tài chính hỗ trợ – chứ không chỉ “mua chiếc phone này tặng 100k, hay món quà A B C ” như trước đây. Bà Trang có biết việc “nâng cấp giá trị” này đã bắt đầu từ những năm 2016.

Còn chuỗi Điện máy Xanh, từ năm 2016 chuỗi bắt đầu làm chiến dịch truyền thông, xuất phát từ đề nghị cần khẳng định thương hiệu so với những cái tên đã có trên thị trường. TVC “người xanh” cùng câu hát “Bạn muốn mua tivi…” đã làm mưa làm gió vào cuối năm 2016, đầu 2017, góp phần tăng độ nhận diện thương hiệu Điện máy Xanh lên đáng kể.

“Marketing giỏi phải kiếm được tiền” là series đầu tiên nằm trong chuỗi chương trình mang tên “Business Talk Forum”. Sự kiện được tổ chức bởi Viện Tiếp thị & Kinh doanh Ứng dụng – Sage Academy, mang đến những bí kíp từ các CEO, Founder và Giám đốc marketing trong việc tối ưu hóa hoạt động marketing, đồng thời “định nghĩa” lại giá trị cốt lõi của marketing chính là chi tiền để kiếm được nhiều tiền hơn.

Sau tọa đàm diễn ra sáng 3/11 tại thành phố Hồ Chí Minh, sự kiện sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 11/11 tới đây. CafeBiz là đơn vị truyền thông chính thức cho sự kiện này.

Vào Việt Nam khá muộn nhưng nhờ chính sách bán hàng marketing này qui mô Shopee đã tăng gấp 4-5 lần chỉ sau 1 năm gia nhập thị trường

Thảo Thảo

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339