Mô hình F&B kiểu Nhật này có thể níu chân khách hàng cả ngày: Nhâm nhi Cafe sáng, thưởng thức bữa trưa, phỏng vấn tuyển dụng, thậm chí họp team tại quán

Mô hình Nhà hàng Cafe của Morico vừa cung cấp nhu cầu của khách mua trong việc thưởng thức thức ăn sạch-ngon-lành trong 1 không gian Cafe, vừa cung cấp nhu cầu của giới Nomad (từ dùng để chỉ giới làm việc tự do, không cần văn phòng cố định, những dân “du mục” thời công nghệ) có không gian sáng tạo.

Theo đó, những khách mua trẻ vừa có thể nhâm nhi Cafe sáng, thưởng thức bữa trưa, vừa tiếp khách, phỏng vấn…

Quy tắc dẫn đầu cuộc chơi: Nhìn thấu điều chưa nói

“Hiểu được “Untold desire” – nhu cầu chưa nói của khách mua – là mức độ cao nhất trong thấu hiểu khách mua, đòi hỏi bí kíp và sự quan sát đủ lâu”, bà Hằng Trần – Giám đốc điều hành Công ty TNHH Kamo, đơn vị có chuỗi nhà hàng kiêm Cafe có phong nhữngh Nhật Bản Morico – bày tỏ.

Việc thấu hiểu “untold desire” từng làm nên nhiều cuộc nhữngh mạng trong quá khứ. Henry hãng xe Ford – cha đẻ của ngành công nghiệp xe 4 phân phốih – từng làm 1 cuộc khảo sát về desire (mong muốn) của người dùng trước khi bắt tay thi công hãng hãng xe Ford. Và khi ấy, mọi người đều mong có 1 “con ngựa” chạy nhanh hơn, đó là nhữngh chiếc xe hãng xe Ford ra đời.

Cũng từ việc nhìn thấu được mong muốn người dùng, nhà sáng lập của Apple cũng đã xóa bỏ trọn vẹn bàn phím vật lý đã tồn ở lâu đời trên những máy phone truyền thống để cho ra dòng phone thông minh Thứ nhất mà người dùng có thể tương tác chỉ bằng nhữngh chạm vào màn hình.

Còn trong ngành F&B, “untold desire” được bà Hằng làm rõ “khách mua muốn được an tâm thưởng thức món mặn sạch-ngon-lành chuẩn nhà hàng, món ngọt thì phải vừa đẹp, vừa ngon, trong 1 không gian Cafe tha hồ, tiện lợi để ngồi cả ngày mà không cần đi đến.”

Chẳng hạn, 1 nhóm khách mua, gia đình hẹn nhau ở 1 nhà hàng, sau đó họ muốn ngồi lại lâu hơn để được trò chuyện nhiều hơn, thường không gian nhà hàng sẽ không có lại sự tha hồ. Vì vậy, họ sẽ chọn đi đến đến 1 quán Cafe để dùng nước, tráng miệng để tiếp tục tán gẫu.

Hoặc những người làm việc tự do như dân Nomad cần tìm 1 không gian Cafe đủ tha hồ, ấm cúng, tạo cảm hứng để làm việc, nhưng đến giờ trưa, họ lại phải đi đến đến 1 quán ăn khác sau đó lại trở về và phải gọi tiếp 1 phần nước khác.

Bà Hằng cho rằng: Trong thời đại “tên lửa”, mọi người có xu hướng tiết kiệm thời gian triệt để, nhiều người tìm kiếm 1 nơi có thể làm hài lòng những nhân tố trên không phải đi đến nhiều giữa 2 nơi “quán Cafe” và “nhà hàng”.

Mô hình F&B kiểu Nhật này có thể níu chân khách mua cả ngày: Nhâm nhi Cafe sáng, thưởng thức bữa trưa, phỏng vấn tuyển dụng, thậm chí họp team ở quán - Ảnh 1.

Hiếm có mô hình nhà hàng cà phê nào có thể cung cấp nhu cầu về ẩm thực của khách mua vào mọi thời điểm trong ngày

Tư duy chiến lược của quán Nhật: mở rộng thị phần trong chi tiêu của khách

Bên cạnh việc xúc tiến mở rộng phân khúc, chuỗi F&B 9 năm tuổi này còn tìm nhữngh mở rộng thị phần của mình trong chi tiêu của khách mua. Với chiến lược này của Morico, mô hình Nhà hàng Cafe tỏ ra khá hữu hiệu.

Mô hình kết hợp này giúp cho khách mua có thể dành cả ngày ở quán. Họ có thể ăn sáng, uống Cafe tiếp khách, phỏng vấn ứng viên tuyển dụng, ăn trưa, rồi lại tiếp khách khác. Với biện pháp này, sẽ vừa tiết kiệm thời gian cho khách mua, vừa tăng số tiền chi tiêu của vị khách đó ở quán.

“Một vị khách dành nguyên ngày ở Morico đã chi như 3 khách mua rồi, chưa kể phần chi của những vị khách mà họ tiếp”, đại diện Morico đánh giá.

Bên cạnh đó, Morico cũng có triết lý kinh doanh khác biệt có lối tư duy bình thường: không chỉ mở rộng phân khúc (market share), Morico còn tập trung vào doanh thu đến từ mức độ chi tiêu của mỗi khách mua (customer share).

“Việc này giúp chúng tôi tiết kiệm giá thành lôi kéo khách mua mới”- Giám đốc điều hành chuỗi Morico cho biết.

Mô hình Nhà hàng Cafe ở đâu trong “đại dương đỏ” F&B ở Việt Nam?

Theo đánh giá của bà Hằng, phân khúc ẩm thực địa cầu quy tụ nhiều loại hình F&B đi theo từng cấp độ từ thấp đến cao, gồm: Café/Bistro, Nhà hàng Buffet, Nhà hàng Self-service (Nhà hàng tự phục vụ), Fastfood, Caféteria (Nhà hàng phục vụ những món ăn nấu sẵn được sắp xếp phía sau quầy phân phối đồ ăn và không có dịch vụ bàn), Fine Dining (Nhà hàng ăn uống đẳng cấp).

‪”Thị trường ẩm thực ở Việt Nam, đặc trưng TP.HCM phát triển có tốc độ rất nhanh từ năm 2014 cộng nhu cầu trải nghiệm ẩm thực càng ngày càng cao. Khách hàng giai đoạn này mong muốn 1 nơi vừa có món ăn chất lượng, đủ sự mới lạ, dịch vụ tốt, mức giá thích hợp trong 1 không gian đủ tạo cảm hứng để có thể lui tới không ngừng nghỉ.‬”

“Trong khi đó, khi nhắc đến mô hình “Cafe” ở Nhật Bản hay những nước phát triển trên địa cầu, thực khách có thể hiểu đó là 1 nơi “one-stop dining” có những sản phẩm chất lượng từ món mặn đến tráng miệng, thức uống trong 1 không gian nhẹ nhàng, tha hồ có concept của 1 quán Cafe”, bà Hằng nói.

Hiện những quán Cafe ở Việt Nam tập trung vào không gian và loại nước, không tập trung vào thức ăn mặn hay món tráng miệng. So sánh có nhu cầu của khách thì mô hình Nhà hàng Cafe là cả 1 “đại dương xanh” đối có phân khúc F&B.

Mô hình Nhà hàng Cafe của Morico có thể cung cấp nhu cầu về ẩm thực của khách mua vào mọi thời điểm trong ngày (one-stop dining). Đặc biệt, khi kết hợp có phong nhữngh sống Nhật Bản đương đại nơi đem đến 1 không gian Cafe gần gũi, ấm cúng, tha hồ thì trải nghiệm của khách càng thêm sâu sắc, khiến mỗi lần đến Morico đều là 1 lần “trở về nhà”.

Mô hình F&B kiểu Nhật này có thể níu chân khách mua cả ngày: Nhâm nhi Cafe sáng, thưởng thức bữa trưa, phỏng vấn tuyển dụng, thậm chí họp team ở quán - Ảnh 2.

Không gian đơn giản, mộc mạc, gần gũi, ấm cúng khiến khách hàng mỗi lần đến Morico đều có cảm giác trở về nhà

Bên cạnh cảm tình sẵn có của người tiêu dùng Việt Nam đối có ẩm thực Nhật Bản vốn nổi tiếng ngon-lành-đẹp, niềm đam mê và mến mộ nền văn hóa lâu đời của đất nước này chính là động lực để Morico gây dựng 1 Nhà hàng Cafe phong nhữngh sống Nhật Bản đương đại giữa lòng Sài thành.

Hình thức Nhà hàng Cafe này là lời khẳng định: dù là bằng hình thức nào, “chân lý” duy nhất của người làm dịch vụ là tăng lên lợi ích cho khách mua, đó là điều sẽ giúp công ty tồn ở, phát triển, và khác biệt trong phân khúc.

Bội Bội

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN