Mở ngân hàng 100% vốn tại Lào, cơ hội nào cho Vietcombank?

Ngân hàng con 100% vốn đầu tiên ở nước ngoài của Vietcombank chính thức khai trương tại Lào…

Ngày 19/10, hơn một năm sau khi có chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank) chính thức khai trương bank con 100% vốn tại Lào.

Trong 55 năm hoạt động, Vietcombank đã cấu hình thiết lập sự hiện diện tại một số thị trường tài chính lớn trên địa cầu, như văn phòng đại diện tại Paris (Pháp), Moscow (Nga), Singapore và Công ty Tài chính VINAFICO tại Hồng Kông.

Tại Lào, với bank con 100% vốn, đây mới là lần đầu tiên Vietcombank cấu hình thiết lập hoạt động kinh doanh trực tiếp một cách tương đối đầy đủ và toàn diện tại một thị trường nước ngoài.

Theo Vietcombank, sự kiện này là bước chuyển mình trong mục tiêu đến năm 2020 đưa Vietcombank trở thành bank số 1 tại Việt Nam; một trong 100 bank lớn nhất khu vực; một trong 300 tập đoàn tài chính bank lớn nhất địa cầu và được quản trị theo các thông lệ quốc tế tốt nhất.

Vì sao chọn thị trường Lào?

Về câu hỏi trên, ông Phạm Mạnh Thắng, Phó tổng giám đốc Vietcombank kiêm Chủ tịch Ngân hàng TNHH một thành viên Ngoại thương Việt Nam tại Lào (Vietcombank Lào) đưa ra những lý giải.

Thứ nhất, nhìn trên góc độ ngoại giao, quan hệ hữu nghị Việt – Lào là mối quan hệ truyền thống, đoàn kết và hợp tác toàn diện từ lịch sử tới hiện tại giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

Trong nhiều năm qua, Việt Nam luôn có những chủ trương và sử dụng tối đa nguồn lực có thể để hỗ trợ Lào trong công cuộc cách tân và phát triển. Là một định chế tài chính lớn của Việt Nam, Vietcombank nhận thức rõ nét trách nhiệm trong việc triển khai các chủ trương chính sách bán hàng của Đảng và Nhà nước. Đây là một trong những nguồn gốc để Vietcombank chọn lọc Lào là thị trường gần gũi, có quan hệ tốt đẹp để “xuất ngoại”.

Thứ hai, nhìn trên góc độ địa lý, Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng, có đường biên giới dài dao động 2.340 km, trải dài suốt 10 tỉnh của Việt Nam, cơ sở giao thông di chuyển khá tiện lợi giúp cho việc giao thương giữa hai thị trường thuận lợi.

Đồng thời Lào cũng là cửa ngõ quan trọng để thâm nhập vào thị trường của hơn 150 triệu dân tiểu vùng Mekong.

Thứ ba, nhìn trên góc độ kinh tế, Lào là một nước khá ổn định và đang cách tân và phát triển với tốc độ tăng trưởng bình quân khá cao trong nhiều năm (tăng trưởng GDP trung bình 2013 – 2017 đạt 7,4%), lương bình quân đầu người của Lào đến năm 2017 đạt 2.472USD/người.

Về lạm phát, theo Ngân hàng Trung ương Lào, trong ba năm cách đây không lâu nhất lạm phát của Lào ở mức dưới 1,6%.

Đồng thời đây cũng là quốc gia có tiềm năng lớn về khoáng sản, thủy điện, nông lâm nghiệp, cộng với nguồn lao động dồi dào, nhu cầu về vốn và các dịch vụ tài chính để cách tân và phát triển kinh tế lớn.

“Việc mau chóng tham dự vào thị trường Lào sẽ góp phần cung cấp được các nhu cầu trên và là một thời cơ đầu tư đầy tiềm năng, triển vọng đối với Vietcombank”, ông Phạm Mạnh Thắng nói.

Thứ tư, nhìn trên góc độ tài chính bank, thị trường tài chính Lào hiện đang ở GĐ đầu của bước cách tân và phát triển mới; thị trường vốn đã bắt đầu định hình và thị trường chứng khoán vừa chính thức hoạt động.

Đặc điểm của những thị trường mới khởi đầu đó được Vietcombank nhìn nhận là thời cơ mới để cung cấp các gói dịch vụ tài chính cho các công ty Việt Nam đầu tư vào Lào, cũng như các công ty tại Lào.

“Như vậy có thể nói xét về các phương diện ngoại giao, địa lý, thị trường, Lào là một đất nước thích hợp để chúng tôi chọn lọc mở rộng hoạt động kinh doanh thích hợp với chiến lược và tầm nhìn đến năm 2020 của Vietcombank”, Chủ tịch Vietcombank Lào nhấn mạnh lại giá trị của thời cơ.

“Sẽ mau chóng chỉ chiếm lĩnh thị trường”

Cơ hội mới, nhưng tại Lào, Vietcombank sẽ phải tranh đua với nhiều bank thương mại Việt Nam đã đi trước một bước.

Tại thị trường này, nhiều năm qua, những nhà băng của Việt Nam như BIDV và VietinBank đã có thâm niên hoạt động trực tiếp và kinh doanh đầy đủ. Ngoài ra còn có những bank thương mại cổ phần năng động như SHB, Sacombank, MBBank.

Ông Phạm Mạnh Thắng cũng thừa nhận, sự tranh đua trong chính nội bộ các bank của Việt Nam tại Lào là khá lớn trong mai sau. Mặc dù Vietcombank đã khẳng định được địa vị thị trường trong nước, tuy thế đối với một thị trường mới là Lào thì việc triển khai quảng bá thương hiệu, cung cấp dịch vụ, tìm kiếm và chăm sóc quý khách sẽ còn gặp nhiều gặp khó.

Mặt khác, ở đây, toàn bộ với Vietcombank mới chỉ khởi đầu, nhiều công đoạn mới chỉ bắt đầu hình thành như cơ sở hạ tầng, nhân lực, hệ thống công nghệ, mạng lưới bán hàng…

“Thách thức lớn nhất của Vietcombank trong các bước triển khai là vấn đề thời gian, khi một mặt chúng tôi phải đã đi vào hoạt động bộ máy, cơ sở hạ tầng, vật chất, mặt khác phải đẩy nhanh các bước này để có thể cung cấp dịch vụ đến quý khách tại Lào nhanh nhất. Vietcombank đang chậm chân so với các bank của Việt Nam chứ chưa nói đến các bank nội địa của nước bạn”, ông Thắng nhìn nhận.

Về đặc điểm thị trường, thách thức khác cũng đặt ra với Vietcombank, từ hệ thống luật pháp của Lào còn đang đã đi vào hoạt động; nền kinh tế dựa nhiều vào nông nghiệp và tài nguyên cùng các khoản đầu tư tài trợ từ nước ngoài.

Về hệ thống tín dụng, các bank thương mại quốc doanh Lào đóng vai trò quan trọng và chỉ chiếm thị đa số. Các hoạt động trên thị trường 1, thị trường liên bank (thị trường 2) chỉ ở mức sơ khai với chỉ vài bank tham dự giao dịch nhỏ lẻ. Hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ bank còn ở mức chưa cao, hệ thống thanh toán điện tử liên bank mới chỉ trong GĐ thử nghiệm.

Dù vậy, tại thị trường mới này, Vietcombank có những “lung vốn” cần thiết để nhập cuộc, thậm chí sẽ sớm chỉ chiếm lĩnh thị trường như mục tiêu đặt ra.

Trước hết, chính mình Vietcombank là bank thương mại lớn tại Việt Nam, đã có những bí kíp, những bài học trong bề dày 55 năm hoạt động. Những hệ thống đã sẵn có, những quy trình đã được thi công chuẩn, các sản phẩm dịch vụ đã được khẳng định trên thị trường Việt Nam là thuận lợi để mau chóng triển khai cho thị trường Lào.

Ông Thắng cũng cho biết thêm, với việc thành lập bank con 100% vốn tại Lào, Vietcombank có thể tận dụng tối đa mạng lưới quý khách hiện có với dao động 40 công ty với 46 dự án địa ốc đầu tư sang trọng Lào (có tổng qui mô vốn đăng ký hơn 1 tỷ USD) đang có quan hệ tín dụng với Vietcombank.

Tựu trung, Vietcombank Lào được thừa hưởng danh tiếng và thương hiệu, nền móng hạ tầng công nghệ, sản phẩm dịch vụ, hệ thống quản lý rủi ro, giám sát hoạt động từ bank mẹ.

Ông Thắng cho biết thêm, nhằm mục đích tạo sức tranh đua với các bank khác, chuẩn bị Vietcombank Lào sẽ tập trung khai thác và phục vụ các đối tượng quý khách có mối quan hệ vững bền với bank mẹ tại Việt Nam. Đồng thời, không ngừng tìm hiểu đổi mới sản phẩm dịch vụ chắc chắn thích ứng và thích hợp với môi trường kinh doanh của các công ty, cá nhân tại Lào.

“Tận dụng tối đa sự hỗ trợ nguồn lực và mối quan hệ của Vietcombank tại Việt Nam, chúng tôi mong muốn Vietcombank Lào sẽ mau chóng chỉ chiếm lĩnh thị trường và khẳng định địa vị dẫn đầu tại các thị trường Vietcombank hiện diện”, Chủ tịch Vietcombank Lào nói.

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339