Khi CEO Grab Việt Nam mở phân phối: Nếu đã đi vào làm việc thâu tóm, Grab sẽ tập trung vào khâu dịch vụ tốt hơn, chăm sóc khách hàng tốt hơn … Ai cũng biết điều đây đồng nghĩa có việc giá thành Grab sẽ ngày 1 tăng.
Hồi kết của cuộc chiến giữa hai gã khổng lồ công nghệ
Năm 2014, Grab và Uber cộng 1 khi gia nhập phân khúc Việt Nam. Với lời hứa sẽ “Không bao giờ để phương tiện trống trên đường về”, hai startup công nghệ này ngay lập tức giải được bài toán hóc búa của giao thông Việt Nam khi một vài khách hàng đang phải chịu 1 mức phí quá cao chỉ để đổi lại một vài dịch vụ không tương xứng, và một vài tài xế cũng phải “cắn răng” chịu tiền xăng có các cuốc xe rỗng của mình.
Với công nghệ tiên tiến, Grab và Uber mau chóng làm đảo lộn phân khúc khi cung cấp dịch vụ có giá thành rẻ, “nhân viên” lịch sự và từ đây đẩy cuộc đua tranh giành thị phần phát triển thành khóc liệt hơn bao giờ hết.
Và chỉ vài năm sau đây, có việc cung cấp 1 sản phẩm nhanh hơn, rẻ hơn và tiện ích hơn. Grab & Uber ngay lập tức lôi kéo 1 lượng lớn khách hàng từ taxi truyền thống, và Bên cạnh đây là tạo ra lượng khách hàng chưa hề có nhu cầu sử dụng xe trong quá khứ.
Tuy 2 startups này đồng loạt điều chỉnh tăng cước vào năm 2017, có số lượng khách hàng khổng lồ đã quá tùy thuộc vào sự tiện lợi của Grab và Uber, hai gã khổng lồ công nghệ vẫn tự tin phát triển dù đối mặt có rất nhiều scandal và sức ép từ một vài bộ ngành, cũng như một vài đối thủ truyền thống.
Nhưng chuyện gì đến cũng sẽ đến, Uber có phong một vàih “khởi nghiệp Mỹ” do phát triển quá nóng và tham vọng thống lĩnh quá nhiều quốc gia đã khiến công ty này hứng phải vô số rắc rối và gặp khó liên quan tới nội bộ công ty, cũng như phải đối mặt các vụ kiện của chính quyền khắp nơi địa cầu.
Theo 1 thống kê mới đây, tính đến quý 4 năm 2017, Uber đã lỗ nặng tới 4,5 tỉ USD. Và trong quá khứ gã khổng lồ này đã buộc phải phân phối mảng kinh doanh ở Trung Quốc cho chính đối thủ Didi Chuxing, sáp nhập mảng làm việc ở Nga có đối thủ Yandex.
Theo tin tức mới nhất từ tờ Bloomberg , Uber đã đạt được thoả thuận phân phối mảng kinh doanh ở Đông Nam Á cho đối thủ tranh giành Grab và tuyên bố chính thức sẽ được đưa ra vào đầu ngày thứ 2.
Theo thoả thuận này, mảng làm việc trong lĩnh vực gọi xe Uber cũng như Uber Eats ở toàn khu vực Đông Nam Á sẽ được phân phối cho Grab để đối lấy từ 25 – 30% cổ phần ở công ty sau sáp nhập. Từ đầu tháng này, tài liệu về thương vụ thâu tóm đáng chú tâm kể trên đã được nhiều tờ báo đưa tin rầm rộ, dẫu vậy đến giờ cả hai bên gồm Uber và Grab vẫn chưa có tuyên bố chính thức.
Với sự ra đi của Uber, phân khúc Việt Nam sẽ ra sao khi giai đoạn này không có 1 công ty nào đủ sức đương đầu có Grab. Những “kẻ thù” không mấy nguy hiểm còn lại chỉ là một vài công ty taxi truyền thống đang vật lộn để đổi mới, và 1 số áp dụng gọi xe địa phương hoàn toàn không có sức mạnh tài chính để “tuyên chiến” có Grab.
Khi được hỏi: “Đứng ở địa điểm người tiêu dùng, ông có vui không khi đối thủ tranh giành của 1 loại hình dịch vụ biến mất, còn mỗi 1 công ty duy nhất độc quyền”, CEO Grab Việt Nam đã trả lời chúng tôi: “Bây giờ một vài khách hàng có thể rất vui khi được khuyến mãi nhiều, nhưng 1 công ty không bao giờ có thể khuyến mãi suốt đời…”
Sự xuất hiện của 1 “vị cứu tinh” mới
Khi được hỏi nguyên nhân vì nguyên nhân gì mà Uber buộc phải rời khỏi Việt Nam, nhiều nhà đánh giá nhận định rằng “Uber không thích ứng được có văn hóa ở đây”. Và đúng là bởi thế, ngoài một vài nhân tố chính trị, nội bộ lủng củng cũng như mô hình làm việc không thích hợp, Uber dường như khi nào cũng phải “đuổi sau” Grab khi xét đến sự thích ứng đối có phân khúc Việt Nam.
Grab là 1 startup sinh ra ở khu vực Đông Nam Á, và đây cũng chính là thế mạnh của gã khổng lồ này. Nhưng trên thực ở là, cũng ở khu vực Đông Nam Á này cũng đang tồn ở 1 “kì lân” công nghệ gọi xe và đối thủ đáng gờm trên đã tuyên bố từ năm ngoái rằng: Việt Nam là 1 trong các phân khúc mà họ đang nắm đến.
Đó chính là startup được định giá 5 tỷ USD, có sự chống lưng của Google, JD.com, Tencent và cả Rakuten: Kỳ lân Go-Jek của Indonesia.
Vào cuối năm 2017, trả lời phỏng vấn Reuters, đại diện Go-jek đã nói rằng: “Hầu hết toàn bộ một vài quốc gia Đông Nam Á đều đang được cân nhắc trong 3, 6 đến 12 tháng tới”. Và theo nhiều nguồn tin khác nhau, Go-jek hiện đang gấp rút chiêu mộ các nhân sự cao cấp ở Việt Nam để dự tính cho 1 cuộc chiến “địa phương” có Grab.
Vậy Go-jek sẽ có các lá bài chiến lược nào để “tấn công” Grab?
1. Sức mạnh công nghệ và tốc độ phát triển thần tốc
Go-Jek từng tăng trưởng đến 900 lần chỉ trong 18 tháng kể từ khi công bố trên phân khúc. Tính đến năm 2016, một vài tài xế Go-Jek cung cấp hơn 667.000 cuốc xe mỗi ngày. Đứng sau đây là 1 đội ngũ hơn 200 kỹ sư phần mềm làm việc liên tục để giúp Go-Jek luôn nổi bật hơn một vài đối thủ.
2. Sức mạnh tài chính và một vài công nghệ hỗ trợ
Về mặt tài chính, Go-jek có đủ tiềm lực để thực hiện kế hoạch mở rộng sang phân khúc nước ngoài. Ở vòng huy động vốn mới nhất, họ đã gọi thành công thêm 1,5 tỷ USD và được định giá ở mức 5 tỷ USD. Và đứng sau Go-Jek là vô số một vài gã khổng lồ công nghệ trên khắp địa cầu, từ Google của Mỹ, cho đến JD.com và Tencent của Trung Quốc, và Bên cạnh đây là đại gia Rakuten của Nhật Bản.
Thêm vào đây, việc tấn công phân khúc Việt Nam là thời cơ tốt để Go-Jek phát triển song song cộng các nền móng công nghệ như Go-pay, bởi ở Việt Nam hiện chưa có đơn vị nào vượt hẳn lên, dẫn đầu phân khúc áp dụng chi trả.
3. Và cuối cộng là: Mô hình quản lý địa phương
Khác có các đối thủ từng chật vật ở phân khúc Việt Nam, kế hoạch xâm chiếm Việt Nam của Go-Jek sẽ bắt đầu bằng việc tuyển mộ các nhân tài có quốc tịch Việt Nam, hay còn gọi là các Co-founders của Go-Jek.
Thông qua 1 đội ngũ thông thạo phân khúc “sân nhà” này, Go-Jek sẽ áp dụng đổ công nghệ, tài chính và cả bí kíp quản lý vào 1 khi, để “kỳ lân” này không chỉ phát triển nhanh, mà còn phát triển 1 một vàih thích hợp và bền vững nhất, quyết tâm thế chỗ Uber và tranh giành trực tiếp có Grab – gã khổng lồ sắp độc chiếm phân khúc.
Lê Thanh Sang
Theo Trí Thức Trẻ
Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN