Nhờ công nghệ này, một công ty bán thiệp đã tăng lượt tương tác Facebook lên 750%, hiệu quả marketing tăng thêm 15 lần, doanh nghiệp nào cũng nên nhanh chân sử dụng!

Cách marketing cũ đã đẩy kinh phí trung bình để có được 1 quý khách mới tăng lên từ 5 cent lên 50 đô, kéo theo khiến cho lợi nhuận công ty giảm đi. CEO công ty này đã chọn lọc mạnh tay sử dụng một công nghệ mới…

Khi những kênh truyền thông truyền thống càng ngày càng cách tân và phát triển thành kém hiệu quả, một số công ty tiên phong đã mạnh dạn tiến hành công nghệ AI vào trong marketing và đã gặt hái được những kết quả quả nổi bật mà ngày cả chính CEO của các công ty này cũng không ngờ tới. Chẳng hạn như trường hợp của công ty Redballoon – một công ty bán quà tặng trực tuyến của Úc, sau 1 năm tiến hành công nghệ AI vào marketing đã đạt được mức hiệu quả marketing tăng ở mức ROI (Return On Investment) = 15, mỗi 1 đô la sử dụng trong marketing có thể đem lại 15 đô la doanh thu (theo Dave Sutton trên HBR 5/2018). Đây là mức tỉ lệ ấn tượng mà nhiều công ty mong muốn có được.

Công ty RedBalloon được thành lập từ năm 2001 tại Úc từ số vốn đầu tư 25.000 USD của CEO Naomi Simson.

Vào thời điểm công ty thành lập, đây là công ty tiên phong trong lĩnh vực bán quà tặng trực tuyến và tạo ra những quà tặng đem lại trải nghiệm hoàn hảo cho quý khách, ví dụ dịch vụ tặng những chuyến du lịch dã ngoại, thử các loại rượu ngon, tặng vé xem hoà nhạc hoặc dịch vụ spa.

Khi mới bắt đầu, Simson tận dụng tối đa các phương tiện marketing truyền thống để tiếp cận đến quý khách như những mẫu quảng cáo trên “trang vàng” (Yellow pages), báo in, radio… Ngày đó, các bề ngoài quảng cáo trực tuyến đang ở GĐ đầu. Sau đó khi Internet cách tân và phát triển bùng nổ, công ty này có nhiều kênh truyền thông hơn để chọn lọc như Google AdWords, Youtube… Với kinh phí bình quân để có một quý khách mới chỉ có 5 cent thì các kênh truyền thông mới này đã đem lại nguồn doanh thu ấn tượng cho công ty.

Trước năm 2015, công ty đã có được hơn 4 triệu quý khách ở khắp Úc và New Zealand. Vào thời đỉnh cao này, Simson thấy được rằng cô đã tìm thấy được hết những nhóm quý khách có nhu cầu sử dụng sản phầm đang có trên thị trường, cũng như biết toàn bộ những cách hiệu quả nhất để tiếp cận họ.

Tuy nhiên, khi bước sang trọng năm 2016, đa số các quảng cáo của công ty đặt ở các kênh truyền thống như radio, báo in, bảng ngoài trời và các bảng quảng cáo tại các cửa hàng và các kênh kỹ thuật số như Google AdWords, Facebook… đã không còn hiệu quả. Cách marketing này đã đẩy kinh phí trung bình để có được 1 quý khách mới tăng lên từ 5 cent lên 50 đô, kéo theo khiến cho lợi nhuận công ty giảm đi. Thêm vào đó, những quý khách truyền thống đã sử dụng dịch vụ đã không còn thấy được gắn kết với thương hiệu RedBalloon nữa. Đội ngũ marketing đã mất dần quyền lực.

Nguyên nhân chính là do họ đã làm theo lối mòn, họ sử dụng công cụ tra cứu, truyền tải thông điệp cho cùng một nhóm quý khách và chạy những chương trình marketing giống nhau cho các năm với kết quả doanh số mang lại càng ngày càng ít.

Hoàn cảnh công ty đang rất gặp khó. Đó là khi Simson cảm thấy rằng cần phải thay đổi bề ngoài marketing để tìm ra nhóm quý khách mới mà trước đây chưa tìm ra cũng như gắng sức tìm ra cách để sử dụng các kênh truyền thông cách tân và phát triển thành có hiệu quả hơn.

Khi các kênh truyền thông hiện dùng dần cách tân và phát triển thành kém hiệu quả, năm 2017, Simson và nhóm marketing của cô đã đưa ra chọn lọc mạnh tay: sử dụng Albert trong marketing.

Nhờ công nghệ này, một công ty bán thiệp đã tăng lượt tương tác Facebook lên 750%, hiệu quả marketing tăng thêm 15 lần, công ty nào cũng nên nhanh chân sử dụng! - Ảnh 1.

Albert là tên của một hệ thống nền móng marketing được thi công dựa trên công nghệ AI được cách tân và phát triển bởi công ty Albert Technology. Albert được xem như là nhà marketing kỹ thuật số tự động (fully autonomous digital marketer) đầu tiên trên địa cầu. Nó làm việc trên toàn bộ các nền móng từ Facebook, Google, Youtube và các kênh truyền thông trả phí khác để xác định quý khách mục tiêu.

Hệ thống này kết hợp các thông điệp sáng tạo, tự đặt thuê kênh truyền thông, chạy chương trình, đo lường kết quả, tiến hành những kết quả thử nghiệm từ kênh truyền thông này sang trọng kênh truyền thông khác, sau đó nó tự cải tiến dựa trên những gì nó học được để tối đa hoá chỉ số ROI. Chính nhờ có công nghệ AI mà Albert đã và đang càng ngày càng thông minh hơn, hiệu quả hơn, chính xác hơn nhờ các bước chạy thử nghiệm và cải thiện liên tục.

Trong vòng 24h đầu sau khi tiến hành, Albert đã nhận diện và mua hơn 6.400 keywords để cải thiện hiệu quả các chương trình marketing của RedBalloon. Hầu hết các nhà marketing đều sử dụng mô hình của năm trước làm cơ sở để chọn lọc nên thuê kênh truyền thông nào sẽ được sử dụng cho năm nay. Nhưng Albert thì không, nó luôn chạy các thử nghiệm theo thời gian thực để loại bỏ những mô hình đang tồn tại để tìm đến những mô hình khác hiệu quả hơn để tiếp cận quý khách mục tiêu. Nhờ có Albert, công ty RedBalloon đã giảm được 25% tổng kinh phí marketing cho toàn bộ các kênh trong vòng chưa đầy 1 tháng.

Albert cũng giúp đội ngũ marketing của công ty cắt giảm thời gian làm những công việc xử lý dữ liệu thủ công để tập trung vào nghĩ về những vấn đề chiến lược. Bên cạnh đó Albert cũng giúp tìm ra những nhóm quý khách mục tiêu mà trước đây công ty chưa hề nghĩ đến. Chẳng hạn như nó đã tìm ra 2 nhóm quý khách mới đó là nhóm người trên 65 tuổi ở Melbourne thích nhảy dù và nhóm người đi lao động ở nước ngoài như Mỹ ở Châu Âu cũng là nhóm quý khách tiềm năng sẽ sử dụng dịch vụ tặng quà trực tuyến của công ty.

Nhờ có Albert mà các chương trình marketing của RedBalloon trên Facebook đã có tỉ lệ lượt người tương tác tăng 750% chỉ trong 1 năm đầu ứng dụng. Điều này giúp cho hiệu quả marketing đã tăng lên hơn 15 lần với mức ROI=15 sau 1 năm tiến hành.

Những công ty công nghệ lớn như IBM, Salesforce, Albert Technologies… đang làm ra những phần mềm AI marketing giúp cho quý khách dễ sử dụng (không cần phải thuê chuyên gia đánh giá dữ liệu) với kinh phí thích hợp và kinh phí tính theo mức độ sử dụng. Vì vậy, thời cơ được ứng dụng AI vào các hoạt động kinh doanh đang dần mở ra cho toàn bộ các công ty trong cả những công ty không có thế mạnh về công nghệ.

Công nghệ AI giúp hỗ trợ các nhà marketing tổng hợp và xử lý một khối lượng tin tức khổng lồ đến từ nhiều nguồn khác nhau như websites, mobile app, trang mạng xã hội Youtube, Facebook, Instagram, các giao dịch mua bán và những nhận xét phản hồi về sản phẩm… Nếu công ty nào chậm chân trong việc tiến hành AI sẽ dần gặp bất lợi trong tranh giành bởi vì chính đối thủ với sự trợ giúp của AI sẽ tiên liệu về quý khách tốt hơn, hiểu quý khách hơn và có được nhiều quý khách hơn.

Huỳnh Kim Tôn – Giảng viên về quản trị chiến lược, đổi mới và sáng tạo, ĐH Mở TP.HCM

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN