Nỗi niềm của một chuyên gia tư vấn marketing: Các công ty cứ hỏi “Ý tưởng đâu? Phải có một ý tưởng sáng ngời, wow, độc, lạ!”

“Lúc nào họ cũng hỏi: Ý tưởng đâu, Tại sao không có 1 ý tưởng sáng ngời, wow, độc, lạ? Họ đều không chịu đi một cách bài bản”, ông Nguyễn Bá Ngọc nói.

Các cty cứ hỏi: “Ý tưởng đâu? Phải có một ý tưởng sáng ngời, wow, độc, lạ!”

Tại sự kiện “Marketing giỏi phải kiếm được tiền” diễn ra sáng 3/11 tại thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Bá Ngọc – chủ tịch NBN Media, đã có những chia sẻ trăn trở về ngành truyền thông nước nhà. Ông Ngọc từng có hơn 10 năm làm báo trước khi khởi nghiệp với truyền thông, đã làm việc nhiều quý khách khác nhau từ nước ngoài đến Việt Nam và thuộc nhiều ngành hàng.

Với bí kíp của mình, ông Ngọc nhận định các cty Việt Nam có cách hành xử tương đối khác với các cty nước ngoài:

“Gần đây nhu cầu của các công ty Việt Nam khá nhiều, thế nhưng họ đều cực kỳ quan tâm đến vấn đề ý tưởng. Lúc nào họ cũng hỏi: Ý tưởng đâu? Tại sao không có một ý tưởng sáng ngời, wow, độc, lạ?”

“Họ đều không chịu đi một cách bài bản”, Chủ tịch NBN Media nhấn mạnh.

Nỗi niềm của một người giải đáp marketing: Các cty cứ hỏi: “Ý tưởng đâu? Phải có một ý tưởng sáng ngời, wow, độc, lạ!” - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Bá Ngọc – chủ tịch NBN Media. Ảnh: Internet

Theo ông, bình thường mỗi sản phẩm bình thường phải đi qua ít nhất là từng tầng lần lượt, khi đầu mới tung ra thị trường thì sự quan tâm dồn vào tính năng của sản phẩm, GĐ sau là các giá trị về mặt cảm xúc (emotional).

“Nhưng mà các cty không đếm xỉa đến những vấn đề đấy, chỉ chăm chăm vào ý tưởng và ý tưởng đó phải có gì đó phải độc phải lạ. Tức là nguyên tắc cơ bản người ta bỏ qua luôn,” ông cho thấy thêm.

“Nhiều khi rất khó, nói thật là tin buồn”. Ông Ngọc cho thấy thêm trong thời gian tới sẽ có nhiều thương hiệu, sản phẩm “chết” đi.

“Có những cty sẽ chết, mình nhìn thấy mà chẳng thể cứu được”, ông Ngọc trăn trở.

Ý tưởng chỉ là bề nổi, sáng tạo phải đi sau chiến lược

Đồng cảm ông Nguyễn Bá Ngọc, ông Phạm Việt Anh – Founder, Left Brain Connectors, người đã có 20 năm giải đáp marketing cho các nhãn hàng, từng giải đáp cho các thương hiệu Coop.Mart, Trà Dr. Thanh, Vinamilk cho hay: “Chúng ta nói nhiều đến ý tưởng, truyền thông, quảng cáo. Nhưng những chiến dịch chỉ là phần surface – bề nổi”.

Và theo ông Việt Anh, cái xương sống của tiếp thị là chiến lược, tài chính, logic chứ không phải ý tưởng. “Như các cụ ngày xưa bảo, cái nội hàm chọn lọc cái ngoại diện. Anh muốn làm gì thì làm nhưng phải lột tả cái nội hàm đấy”, ông nói.

Nỗi niềm của một người giải đáp marketing: Các cty cứ hỏi: “Ý tưởng đâu? Phải có một ý tưởng sáng ngời, wow, độc, lạ!” - Ảnh 2.

Các diễn giả tại sự kiện “Marketing giỏi phải kiếm được tiền”

Vì thế, ông Việt Anh cho rằng các chiến dịch truyền thông phải đi từ lợi ích của cả thương hiệu và bởi thế tùy thuộc vào từng GĐ của thương hiệu, sản phẩm.

“Chiến lược marketing cần nắm vững từng cái GĐ của công ty và sản phẩm. Và mỗi GĐ sẽ tương ứng với hoạt động chiến dịch promotion nào”, ông nói.

Nhà sáng lập Left Brain Connectors nêu ví dụ:

“Sản phẩm mới ra thì cần đầu tư nhiều nguồn lực để đạt mục tiêu ban đầu, là tạo ra độ phủ đủ tốt để có khả năng sinh lời”.

“Trong trường hợp sản phẩm trong GĐ suy thoái, việc đầu tiên cần phải làm là cắt sạch mọi giá thành liên quan đến bên thứ 3, chuyển giá thành sang trọng R&D, hoặc tái đầu tư vào sản phẩm mới hoặc làm mới sản phẩm đó, trước khi chúng ta bắt đầu lại cái chương trình truyền thống.”

“Thấu hiểu từng GĐ vòng đời sản phẩm giúp cho marketing chiến lược ra những chọn lọc đầu tư đúng đắn hơn”, ông Phạm Việt Anh kết luận.

“Marketing giỏi phải kiếm được tiền” là series đầu tiên nằm trong chuỗi chương trình mang tên “Business Talk Forum”. Sự kiện được tổ chức bởi Viện Tiếp thị & Kinh doanh Ứng dụng – Sage Academy, mang đến những bí kíp từ các CEO, Founder và Giám đốc marketing trong việc tối ưu hóa hoạt động marketing, đồng thời “định nghĩa” lại giá trị cốt lõi của marketing chính là chi tiền để kiếm được nhiều tiền hơn.

Sau tọa đàm diễn ra sáng 3/11 tại thành phố Hồ Chí Minh, sự kiện sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 11/11 tới đây. CafeBiz là đơn vị truyền thông chính thức cho sự kiện này.

Thảo Thảo

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN