Rà soát lại suất đầu tư cao tốc Móng Cái – Vân Đồn vì quá cao

Bộ Kế hoạch và Đầu tư có văn bản yêu cầu tỉnh Quảng Ninh rà soát lại suất đầu tư dự án xa lộ Móng Cái – Vân Đồn…

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ninh góp ý về dự án đầu tư thi công một số con phố xa lộ Vân Đồn – Móng Cái.

Theo chọn lọc của tỉnh Quảng Ninh, tổng mức đầu tư dự án xa lộ Móng Cái – Vân Đồn là dao động 16.000 tỷ đồng, trong đây vốn chủ có và huy động của nhà đầu tư là 13.400 tỷ đồng; vốn Nhà nước tham dự là hơn 2.500 tỷ đồng.

Chiều dài một số con phố xa lộ dao động 91 km, đi qua 5 huyện: Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và Móng Cái. Quy mô một số con phố xa lộ 4 làn xe, vận tốc kiến trúc 100 km/h.

Suất đầu tư dự án một số con phố bộ xa lộ Vân Đồn – Móng Cái là 146,69 tỷ đồng 1 km một số con phố xa lộ. Suất đầu tư này cao hơn dao động 20 tỷ đồng so có suất đầu tư thi công công trình xa lộ 4 làn xe theo chọn lọc 706 của Bộ Xây dựng, dao động 122,49 tỷ đồng/km và định mức kinh phí thi công là 100,32 tỷ đồng/km.

Do đây, Bộ Kế hoạch Đầu tư yêu cầu tỉnh Quảng Ninh rà soát lại một sốh tính suất vốn đầu tư bao gồm phương án kiến trúc, diện tích đầu tư hợp lý để chắc chắn hiện quả, thích hợp có định mức của Bộ Xây dựng mở bán.

Trường hợp có lý do dự án có tính riêng biệt, địa hình, vận chuyển gặp khó cần yêu cầu nêu rõ trong báo cáo thuyết minh báo cáo tìm hiểu khả thi dự án.

Ngoài vấn đề suất đầu tư, lãi suất vay vốn của ngân hàng thương mại của dự án cũng được Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu tỉnh Quảng Ninh rà soát nghiêm ngặt.

Cụ thể, tỉnh này đã đưa 2 phương án tính toán chỉ tiêu tài chính, nhưng chưa kiến nghị chọn lọc phương án cụ thể, Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu Quảng Ninh chọn lọc phương án cụ thể để lập hồ sơ mời thầu, chọn lọc nhà thầu.

Về vốn vay, vốn vay phải chắc chắn qui định không vượt quá lãi suất trung bình cho vay trung và dài hạn của 4 ngân hàng thương mại nhà nước.

Dự án xa lộ Móng Cái – Vân Đồn được đầu tư bằng hình thức thi công, kinh doanh, chuyển giao (BOT) có thu phí, dự án trên chủ đầu tư cũng vay vốn của ngân hàng trong nước… Chính vì vậy, suất đầu tư và lãi suất vay vốn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến mức phí, thời gian thu phí của vòng đời dự án, ảnh hưởng đến người dân, công ty.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng yêu cầu tỉnh Quảng Ninh bổ sung ngay phương án về thu giá sử dụng dịch vụ một số con phố bộ bằng điện tử không dừng. Theo chọn lọc của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội từ năm 2019, toàn bộ một số dự án BOT phải thực hiện việc thu phí không dừng.

Cao tốc Móng Cái – Vân Đồn: Quảng Ninh muốn chọn nhà thầu trong nước

Tìm hiểu thêm https://qov.vn

0913.756.339