Trả lời phỏng vấn Reuters ngày 19/11, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC cho thấy thêm, Bamboo Airways sẽ khai thác chuyến bay nội địa đầu tiên vào ngày 29/12, bắt đầu hành trình chinh phục của hãng hàng không vừa chính thức được cấp phép bay tại Việt Nam.
Chuyến bay đầu tiên của Bamboo Airways sẽ kết nối thủ đô Hà Nội với đô thị nghỉ dưỡng ven biển Quy Nhơn, nơi Tập đoàn FLC đã đầu tư một tổ hợp nghỉ dưỡng sân golf trong hệ sinh thái dao động 30 khách sạn và 20 sân golf đã và đang được FLC triển khai xây trên khắp cả nước.
Bay quốc tế từ quý 2 năm 2019
Theo ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC, Bamboo Airways sẽ kết nối các đô thị chính cũng như các điểm đến nội địa mà các hãng hàng không khác hiện chưa “để mắt” đến. Trong đó, các đường bay quốc tế dự kiến sẽ được triển khai từ quý 2/2019 với hai thị trường đầu tiên là Hàn Quốc và Nhật Bản.
“Số lượng người chơi golf đến từ Hàn Quốc đang tăng lên tại Việt Nam trong thời gian cách đây không lâu”, ông Quyết nói thêm và cho hay, các chuyến bay thẳng đến Hoa Kỳ hiện cũng đang nằm trong có kế hoạch triển khai của Bamboo Airways.
Theo phân tích của Reuters, Bamboo Airways xuất hiện trong bối cảnh thị trường hàng không Việt Nam đang ghi nhận mức tăng trưởng hai con số cả về hành khách trong nước và quốc tế, với sự tăng lên về lương của người dân tại một trong những nền kinh tế cách tân và phát triển nhanh nhất Châu Á.
Đồng thời, Chính phủ cũng đặt mục tiêu đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn thông qua nhiều chính sách bán hàng như miễn thị thực và đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng cơ sở giao thông.
Trước đó, hãng hàng không của Tập đoàn FLC lên có kế hoạch bay vào tháng 10 nhưng có kế hoạch này sau đó đã được điều chỉnh sang trọng quý IV năm nay. Ngày 12/11, Bamboo Airways chính thức nhận được giấy phép bay từ Bộ GTVT, tuy thế, hãng hàng không nhưng vẫn phải vượt qua một thủ tục pháp lý nữa trước lúc cất cánh, đó là Chứng chỉ nhà khai thác máy bay – AOC.
“Chúng tôi đang theo sát quy trình xin cấp Chứng chỉ nhà khai thác – AOC cũng như cẩn thận thực hiện đúng Luật Hàng không dân dụng về việc thực hiện các hoạt động thúc đẩy thương mại và kinh doanh vận chuyển hàng không.
Đây là những thủ tục quan trọng ép buộc để có thể cất cánh, tuy thế, mọi việc đều đang khá thuận lợi vì Bamboo Airways đã có sự dự kiến kỹ lưỡng cho các công đoạn pháp lý này”, bà Dương Thị Mai Hoa, Phó Chủ tịch kiêm Phó Tổng Giám đốc hãng hàng không Bamboo Airways cho hay trong một cuộc phỏng vấn cách đây không lâu.
Đẩy mạnh thuê máy bay mới 100%
Thông tin thêm về có kế hoạch cất cánh của Bamboo Airways, Reuters nhắc lại hai thỏa thuận mua 20 máy bay Boeing Dreamliner 787-9 trị giá 5,6 tỷ USD và mua 24 máy bay Airbus 321neo trị giá 3,2 tỷ USD mà hãng hàng không này thực hiện từ tháng 3 đến tháng 6 năm nay. Tuy nhiên, để phục vụ cho các đường bay đầu tiên, Bamboo Airways sẽ sử dụng máy bay thuê, trước lúc nhận bàn giao máy bay mới từ 2020.
Một trong các đối tác cho thuê máy bay đáng quan tâm của Bamboo Airways là GE Capital Aviation Services (GECAS) – doanh nghiệp thành viên của Tập đoàn General Electrics, một thương hiệu hoạt động trong lĩnh vực cho thuê máy bay và tài chính thương mại danh tiếng địa cầu.
Hồi tháng 9, ban lãnh đạo cấp cao của FLC và General Electrics đã thống nhất nhiều nội dung hợp tác quan trọng, trong đó có việc Bamboo Airways sẽ thuê dao động 10 máy bay mới từ GECAS, và có thể nâng dần theo tính toán mạng bay của hãng về sau.
Nguồn tin từ GECAS mới đây cho thấy thêm, chiếc máy bay đầu tiên trong thỏa thuận này là máy bay Airbus A321 NEO mang mã số MSN 8195, mới 100%. Sau khi được Airbus kiểm tra kỹ thuật, bay thử và đã đi vào hoạt động giao nhận cho GECAS tại Hamburg (Đức), chiếc máy bay này sẽ được phía GECAS chuyển giao lại cho Bamboo Airways vào cuối năm nay.
“Chúng tôi sẽ vận hành 10 máy bay khi bắt đầu khai thác và mở rộng đến 40 hoặc 50 máy bay vào cuối năm tới,” ông Quyết nói.
Để tạo ra sự khác hoàn toàn và lợi thế tranh đua, hãng hàng không của Tập đoàn FLC cho thấy thêm sẽ theo đuổi mô hình hybrid, một phân khúc nằm giữa hàng không truyền thống và hàng không cước phí thấp, có khả năng cung cấp được toàn bộ các loại nhu cầu khác nhau của hành khách trên cùng một khoang khách.
Đặc biệt, Bamboo Airways sẽ tận dụng tối đa hệ thống tổ hợp nghỉ dưỡng sân golf của Tập đoàn FLC để khai thác các gói dịch vụ kết hợp giữa hàng không và du lịch, với mức giá ưu đãi đặc trưng, thậm chí siêu rẻ. Theo ông Quyết, trong vài năm tới, Tập đoàn FLC sẽ xây dao động 100 sân golf tiêu chuẩn quốc tế, cùng hệ thống dao động 20 tổ hợp nghỉ dưỡng, mỗi tổ hợp có trung bình từ 1.000 – 3.000 phòng khách sạn đẳng cấp.
“Ngay từ khi gia nhập thị trường hàng không, chúng tôi đã đặt ra mục tiêu phải làm lớn và làm khác. Bamboo Airways có định hướng kinh doanh khác hoàn toàn, và chúng tôi muốn đầu tư lớn ngay từ đầu, chứ không làm từ nhỏ đến lớn”, ông Quyết nhấn mạnh.
PV (Tổng hợp)
Theo Trí Thức Trẻ
Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN