“So găng” King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo và chuỗi Trung Nguyên Coffee ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng gây dựng

Khi quán coffe King Coffee của bà Thảo được mở ra, có nhiều người thắc mắc: Có giống với chuỗi Trung Nguyên của ông Đặng Lê Nguyên Vũ không? Câu replay là có, nhưng không phải giống với Trung Nguyên của bây giờ, mà là chuỗi Trung Nguyên của quá khứ.

Khi tìm tới King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo tại thành phố Hồ Chí Minh, điều đầu tiên chúng tôi cảm thấy là có khá nhiều chi tiết trong quán coffe mới mở này trông “hao hao” chuỗi Trung Nguyên Coffee trước đây: từ bộ nhận diện đến ly coffe và những thông điệp được truyền tải…

Những nét “phảng phất” của chuỗi Trung Nguyên nhượng quyền cũ trong quán King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo

So găng King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo và chuỗi Trung Nguyên Coffee ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng gây dựng - Ảnh 1.

King Coffee nhìn từ ngoại khu

So găng King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo và chuỗi Trung Nguyên Coffee ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng gây dựng - Ảnh 2.

Và sự tương đồng về thiết kế bảng hiệu với Trung Nguyen Coffee. Ảnh: Internet

Từ thiết kế ngoại khu đến nội khu, King Coffee nhưng vẫn mang nhiều nét “phảng phất” của Trung Coffee.

So găng King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo và chuỗi Trung Nguyên Coffee ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng gây dựng - Ảnh 3.

King Coffee có 2 màu sắc chủ đạo là đỏ, đen

Theo menu King Coffee, coffe của King Coffee là coffe Arabica và Robusta, và một phần trong số đó là có lý do từ Buôn Mê Thuột. Còn nhớ những năm 90 của thế kỷ trước, người Việt đã biết tới một thương hiệu coffe Trung Nguyên đậm chất Việt có xuất xứ từ Buôn Mê Thuột. Đây là nơi ông Vũ và bà Thảo đã cùng nhau bắt đầu Trung Nguyên.

Ngoài coffe truyền thống và xuất xứ từ Việt Nam, King Coffee còn phục vụ coffe địa cầu (hạt coffe có lý do từ Colombia, Brazil), cùng với các loại coffe cảm hứng (Espresso kết hợp với các loại nước khác như sữa, nước hoa quả…). Mức giá dao động từ 35.000 – 155.000 đồng – vừa như các quán coffe tầm trung, vừa có các thức uống riêng đẳng cấp.

So găng King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo và chuỗi Trung Nguyên Coffee ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng gây dựng - Ảnh 4.

Menu King Coffee

Nhưng dù trong menu có các loại nước khác ngoài coffe, hạt coffe và giọt coffe nhưng vẫn là trung tâm của quán, là điều mà bà Thảo muốn nhấn mạnh ở King Coffee.

So găng King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo và chuỗi Trung Nguyên Coffee ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng gây dựng - Ảnh 5.

Điều đó được thể hiện trong những bức tranh về coffe dùng để trang trí quán…

So găng King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo và chuỗi Trung Nguyên Coffee ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng gây dựng - Ảnh 6.

hay những túi đựng hạt coffe…

So găng King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo và chuỗi Trung Nguyên Coffee ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng gây dựng - Ảnh 7.

và chiếc máy làm coffe như thế này

Nói về chuỗi King Coffee, bà Thảo nhấn mạnh về “tinh hoa coffe,” “thưởng thức coffe đúng chất,” đúng như phát biểu “coffe là giấc mơ của tôi, là tình yêu của tôi” của bà khi nói về thương hiệu King Coffee nhìn chung.

Việc đề cao “chất” của coffe cũng là điều quen thuộc nơi thương hiệu Trung Nguyên của ông Vũ. Vào thời điểm Starbucks mới vào Việt Nam, “vua coffe” từng nhận xét coffe của Starbucks là “loại nước có mùi coffe pha đường” – cho thấy sự tự tin và việc đề cao chất lượng coffe của Trung Nguyên.

So găng King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo và chuỗi Trung Nguyên Coffee ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng gây dựng - Ảnh 8.

Ảnh: Internet

Ngoài ra, về trải nghiệm quay quanh ly coffe, bà Thảo nhắc đến “nơi kết nối tinh hoa, sáng tạo và đam mê,” “khơi nguồn cảm hứng,” những thông điệp mà chúng ta đã quen nghe từ… Trung Nguyên.

So găng King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo và chuỗi Trung Nguyên Coffee ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng gây dựng - Ảnh 9.

Để tạo nên “nơi kết nối tinh hoa, sáng tạo và đam mê,” không gian King Coffee được thiết kế khá chỉn chu và sang trọng

So găng King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo và chuỗi Trung Nguyên Coffee ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng gây dựng - Ảnh 10.

Duy chỉ có chiếc ghế nhà vua là hơi sang trọng quá dẫn đến… lạc điệu.

So găng King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo và chuỗi Trung Nguyên Coffee ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng gây dựng - Ảnh 11.

Thiết kế quán cũng có vài điểm giống các quán coffe dành cho giới trẻ, như chiếc bàn dài để học nhóm này

Giống nhau về chiến lược mở chuỗi

Bên cạnh những điểm sống nhau trong bộ nhận diện và sản phẩm, về mặt chiến lược, như cách ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã và đang tiến hành, bà Lê Hoàng Diệp Thảo cũng lấy quán coffe làm kênh bán lẻ các sản phẩm.

So găng King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo và chuỗi Trung Nguyên Coffee ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng gây dựng - Ảnh 12.

Những gói coffe King Coffee được trưng bày tại quầy.

So găng King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo và chuỗi Trung Nguyên Coffee ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng gây dựng - Ảnh 13.

Quán còn có nguyên khu bán lẻ riêng

So găng King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo và chuỗi Trung Nguyên Coffee ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng gây dựng - Ảnh 14.

Còn đây là khu bán lẻ của một quán Trung Nguyên nhượng quyền ở thành phố Hồ Chí Minh

Bên cạnh đó, hai chuỗi cũng giống nhau về chiến lược nhượng quyền. Dự kiến King Coffee sẽ cách tân và phát triển chuỗi 1.000 cửa hàng bao gồm 800 cửa hàng bán coffe mang đi và 200 quán coffe đẳng cấp tại Việt Nam, và hiện diện tại 6 đô thị lớn trong năm nay. Theo tin tức trên website King Coffee, hệ thống quán King Coffee sẽ phong phú về kiến trúc và phong cách, điểm chung chỉ là thực đơn được pha chế từ sản phẩm coffe của Trung Nguyên International.

Lại nhớ về hành trình mở chuỗi của ông Đặng Lê Nguyên Vũ, từ quán coffe Trung Nguyên đầu tiên ở địa chỉ 587 Nguyễn Kiệm, bằng bề ngoài nhượng quyền, Trung Nguyên đã mau chóng tăng thêm số lượng cửa hàng tại các đô thị lớn. Theo Nhịp cầu đầu tư (2016), Trung Nguyên “bá đạo” trong mô hình chuỗi coffe xét về qui mô, trong đó chỉ có 100 dao động 100 quán Trung Nguyên sỡ hữu, còn lại là 10.000 quán trên toàn Việt Nam có bán coffe và treo bảng hiệu Trung Nguyên.

“Chuỗi quán King Coffee thừa hưởng bí kíp và hệ giá trị của chuỗi nhượng quyền Trung Nguyên.”

Tuy nhiên, bà Lê Hoàng Diệp Thảo cũng không hề giấu giếm về những sự giống nhau giữa King Coffee và hệ thống Trung Nguyên nhượng quyền. Bà từng cho thấy chuỗi quán King Coffee thừa hưởng bí kíp và hệ giá trị của chuỗi nhượng quyền Trung Nguyên – một thương hiệu nổi tiếng thuộc Tập đoàn coffe Trung Nguyên đã được xây gần 20 năm.

Mà chuỗi nhượng quyền Trung Nguyên được gây dựng gần 20 năm đó, đến nay gần như đã biến mất khỏi thành phố Hồ Chí Minh, bởi những quán Trung Nguyên cũ đã được ông Vũ lẳng lặng “thay cho áo mới” từ năm 2016.

Khi tìm đến một địa điểm trên đường Phan Văn Trị, ở địa điểm đáng ra là một quán Trung Nguyên nhượng quyền thì chúng tôi lại tìm thấy ở đó công trình đang xây dang dở của… The Coffee House.

So găng King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo và chuỗi Trung Nguyên Coffee ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng gây dựng - Ảnh 17.

Quán Trung Nguyên trên đường Nguyễn Tất Thành này là một trong những quán Trung Nguyên nhượng quyền hiếm hoi mà có thể tìm ra

Còn quán coffe Trung Nguyên đầu tiên mở ở đô thị này tại địa chỉ 587 Nguyễn Kiệm, thì đó không còn là quán coffe với bộ nhận diện màu đỏ đen, thay cho vào đó là Trung Nguyên Legend với bộ nhận diện hoàn toàn khác hoàn toàn: màu chủ đạo là trắng vàng, đồng phục nhân viên cũng khác đi: họ mặt áo xanh, đi giày trắng, khăn rằn.

So găng King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo và chuỗi Trung Nguyên Coffee ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng gây dựng - Ảnh 18.

Hình ảnh quán coffe hiện tại của “vua coffe”

“Trung Nguyên 20 năm cách tân và phát triển đâu còn tính mới nữa. Nó phải tái định vị và sắp đặt trên một triết lý, hệ quy chiếu khác,” Đặng Lê Nguyên Vũ.

Theo Nhịp cầu đầu tư, từ năm 2016, các cửa hiệu mang tên Trung Nguyên thay cho đổi đồng loạt sang trọng “Trung Nguyên LEGEND”. Bộ nhận diện thương hiệu này thay cho đổi song song với biện pháp bài trí và nội dung kinh doanh.

Những đồ uống được đặt tên “năng lượng,” “sáng tạo,” hay thông điệp “coffe năng lượng, coffe đổi đời,” đủ cho thấy có một sự khác hoàn toàn lớn trong Trung Nguyên LEGEND và chuỗi Trung Nguyên phiên bản cũ.

So găng King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo và chuỗi Trung Nguyên Coffee ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng gây dựng - Ảnh 20.

Trang đầu của menu tại Trung Nguyên Legend

Vì thế, Trung Nguyên LEGEND giai đoạn này của ông Đặng Lê Nguyên Vũ và King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo, dù nhưng vẫn phảng phất những điểm tương đồng – như ly coffe phin truyền thống cùng hạt coffe Arabica, Robusta từ Buôn Mê Thuột, nhưng hai chuỗi quán đã đi theo hai lối đi, phong cách, định vị khác nhau.

Mà trong sự giống nhau của King Coffee với phiên bản cũ của chuỗi Trung Nguyên nhượng quyền, phải chăng chỉ có bà Thảo muốn giữ lại những gì của trước đây, trong lúc ông Vũ thì đã đi sang trọng một hướng khác, hoàn toàn xa lạ với những gì hai người đã cùng tạo nên?

Chỉ trong 4 tiếng nói chuyện, ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã dẹp tan những tin tức của bà Lê Hoàng Diệp Thảo như thế nào?

Minh Phạm

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339