Elon Musk sẵn sàng biến Tesla thành 1 “nhà máy địa ngục” để theo đuổi mục tiêu đã hứa có nhà đầu tư.
Email hôm qua của Elon Musk gửi toàn bộ nhân viên Tesla thông báo rằng Model 3 – mẫu xe gặp nhiều rắc rối nhất của doanh nghiệp, sẽ được đưa vào sản xuất “24/7” nhằm đạt được mục tiêu 6.000 chiếc/ tuần mà Elon đã hứa có một vài nhà đầu tư.
“Tâm thư” này còn có các chia sẻ của Elon Musk về tình hình tài chính của doanh nghiệp, rắc rối sản xuất, và “căn bệnh” họp hành của một vài tập đoàn lớn:
“Tiến triển”
Đầu tiên, chúc mừng mọi người về thành quả vừa qua! Chúng ta vừa đã đi vào làm việc 3 tuần không ngừng nghỉ có sản lượng 2.000 chiếc Model 3 mỗi tuần. Tuần đầu là 2.020, tuần thứ hai là 2.070, và chúng ta vừa đã đi vào làm việc 2.250 chiếc có 2.000 mẫu Model S/X.
Con số này gấp đôi sản lượng vào năm ngoái và là 1 bước tiến vượt bật dù gặp phải rất nhiều gặp khó! Gần như không có 1 doanh nghiệp sản xuất xế hộp nào có thể tăng sản lượng lên 200% chỉ trong vòng 1 năm. Thêm vào đó, chúng ta còn liên tục tăng chất lượng và độ chính xác của sản phẩm, có thể thấy qua các phản hồi tích cực từ KH.
Vào hôm nay và ngày mai, chúng ta sẽ tạm ngừng từ 3 đến 5 ngày để nâng cấp thấu đáo quy trình sản xuất. Quá trình này sẽ đẩy công đoạn của Model 3 lên từ 3.000 đến 4.000 chiếc mỗi tuần ngay trong tháng sau.
Sau đó sẽ là 1 loạt cải tiến mới vào cuối tháng 5 để triển khai sản xuất 6.000 chiếc Model 3 mỗi tuần vào cuối tháng 6. Lưu ý rằng toàn bộ bộ phận và nhà cung ứng của Tesla phải biểu hiện khả năng sản xuất ~ 6.000 chiếc/ tuần, bằng một vàih đã đi vào làm việc 850 bộ phụ tùng xe mỗi 24 giờ ngay trước ngày 30 tháng 6.
Bất cứ bộ phận nào của Tesla hoặc bất cứ nhà cung cấp nào chẳng thể theo đuổi mục tiêu trên nên dự tính sẵn nguyên nhân chính đáng, cộng có kế hoạch giải quyết vấn đề và trực tiếp thảo luận có tôi. Nếu ai cần hỗ trợ, hãy lên tiếng càng sớm càng tốt. Chúng ta sẽ tìm một vàih hoặc tự tạo ra một vàih để đạt được mục tiêu này.
Và để đạt được mục tiêu 6000, việc sản xuất Model 3 sẽ được áp dụng 24/7. Một ca làm việc mới sẽ được đưa vào làm việc để đẩy nhanh công đoạn lắp ráp và sơn sửa. Vui lòng trình làng bất cứ người quen nào của KH có thể cung cấp được mục tiêu và niềm tin của Tesla. Tại khu vực nhà máy, Tesla sẽ áp dụng tuyển thêm 400 nhân sự mỗi tuần trong nhiều tuần thứ hai.
“Chính xác”
Sai số trên Model 3 có thể nói là sai số tốt nhất so có bất kỳ xe nào trên địa cầu. Và các chỉ số này sẽ còn tốt hơn. Vì nhiêu đó vẫn chưa đủ. Chúng ta phải tiếp tục phát triển cho đến khi độ chính xác của Model 3 gấp 10 lần so có các mẫu xe khác. Tôi không đùa về chuyện này.
Sản phẩm của chúng ta phải được sản xuất dựa trên độ chính xác đến mức, khi mà chủ xe lấy thước ra đo chiều dài, độ hở hoặc độ dày, nếu số đo của họ không đúng có chỉ số Model 3, điều đó chỉ có thể là họ đã sai!
Một số nhà cung cấp linh kiện sẽ chẳng thể hợp tác có mức độ chính xác như thế. Tôi hiểu rằng đề nghị này sẽ có thể được cho là “vô lý” đối có họ. Nhưng không sao, trên địa cầu còn nhiều nhà sản xuất xe có nguyên tắc thấp. Họ chỉ không thích hợp có Tesla mà thôi.
“Lợi nhuận”
Khá nhiều chỉ trích được mở bán trong thời gian vừa qua vì Tesla vẫn chưa đem lại được lợi nhuận. Tuy nhiên, mục tiêu lợi nhuận kia hoàn toàn không hợp lý nếu KH chưa đạt được sản lượng tối đa, như chúng ta bây giờ.
Từ giờ trở đi, Tesla sẽ thắt chặt mọi giá thành. Tôi đã thông báo phòng Tài chính để “soi” từng giá thành khắp địa cầu, và thẳng tay cắt bỏ mọi thứ không đem lại giá trị cho doanh nghiệp, cho dù nó nhỏ đến mức nào đi chăng nữa.
Tất cả khoản chi vượt quá 1 triệu USD, hoặc có thể vượt 1 triệu USD trong vòng 12 tháng sẽ bị hoãn lại để chờ chấp thuận từ chính tôi. Nếu KH là người chịu trách nhiệm cho khoản chi đó, làm ơn hãy đính kèm một vài tài liệu chi tiết về bảng giá, bao gồm từng sản phẩm hoặc giá trị nhân công, trước khi gặp tôi để xét duyệt.
Tôi đã rất thất vọng khi phát hiện rất nhiều doanh nghiệp dịch vụ đang hỗ trợ cho Tesla. Tầng tầng lớp lớp các doanh nghiệp thuê ngoài trước khi số tiền bỏ ra đến được tay người thực hiện, điều này đồng nghĩa có việc một vài quản lý tầm trung đang tiêu tiền Tesla 1 một vàih hoang phí trong khi chẳng làm được gì. Thêm vào đó, rất nhiều hợp đồng đáng lẽ ra phải ký khoán 1 khoản thời gian hoặc giá thành nhất định, thay vào đó được “tính tiền” trên số thời gian và chất liệu bỏ ra, dẫn đến hàng đống giá thành phát sinh do trễ kế hoạch.
Tất cả nhà thầu của Tesla nên cân nhắc biểu hiện hết mình vào tuần thứ hai, vì nó sẽ là thời cơ cuối cộng để KH cho thấy sự hiệu quả của mình. Bất kể ai có kết quả kém sẽ bị chấm dứt hợp đồng ngay vào Thứ 2.
Ngoài ta thì còn 1 số gợi ý để tăng năng suất làm việc:
– Họp hành là 1 “căn bệnh” của một vài doanh nghiệp to và nó sẽ càng ngày càng trầm trọng hơn. Làm ơn hủy bỏ hết toàn bộ một vài cuộc họp lớn, trừ khi KH thật sự nghĩ nó sẽ cung cấp tài liệu hữu ích cho người tham dự, nếu có họp thì ưu tiên càng ngắn càng tốt.
– Bỏ họp giữa chừng hoặc tắt hotline ngay lập tức nếu KH thấy nó không có giá trị. Bỏ họp không mất lịch sự, giữ người khác ở lại và phung phí thời gian của họ mới là mất lịch sự.
– Một vấn đề lớn hơn là việc thảo luận quá kém giữa một vài phòng ban. Chúng ta nên gửi tài liệu trực tiếp bất kể cấp bậc trong doanh nghiệp. Nếu 1 nhân viên muốn gửi tài liệu sang phòng ban khác, người đó phải nói chuyện có sếp của mình, người sếp đó lại nói chuyện có sếp lớn hơn, rồi sếp lớn hơn lại nói chuyện có phó tổng, rồi thông qua phó tổng phòng ban khác để nhắn tài liệu xuống … Chúng ta nên nói thẳng có các người mình cần nói và giải quyết ngay vấn đề.
Nếu KH có góp ý gì để Tesla phát triển thành tốt hơn, hoặc để Tesla trở thành 1 môi trường cho KH cống hiến (trong thời gian lâu dài), đừng ngần ngại gửi gmail về emdesk@tesla.com.
Cám ơn mọi người vì đã biểu hiện hết mình và cộng nhau đạt được các “phép màu” mỗi ngày. Điều đó rất có ý nghĩa. Hãy sẵn sàng đốt đèn đêm khuya để đã đi vào làm việc các kế hoạch sắp tới.
Elon
Lê Thanh Sang
Theo Trí Thức Trẻ
Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN