Tất cả chúng ta đều hành xử cảm tính!

Sự thật không phải là sự thật. Nhận thức mới là sự thật. Bởi vì con người bị cảm tính chi phối trong 1 vài vận hành nhận thức địa cầu chung quanh. Và điều nghịch lý là số đông vẫn nghĩ rằng họ đang rất logic.

MesutOezil là 1 trong 5 cầu thủ chạy nhiều nhất của Die Mannschaft. Và con số 10,23 km mà anh có trước Hàn Quốc cao hơn quãng các con phố lưu thông bình quân của 20 đội tuyển ở Word Cup 2018. Chi tiết thứ hai: 7 các con phố kiến tạo (key-pass) là kỉ lục cao nhất mà 1 cầu thủ có thể đạt tới sau tổng cùng 48 trận đã đấu ở vòng bảng World Cup 2018. Tính cả trận ra quân thua Mexico, Oezil có tổng cùng 11 key-pass, bình quân 5,5 lần/trận – hiệu suất cao nhất toàn giải. Whoscored chấm Oezil 7,6 điểm – cao nhất tuyển Đức và chỉ kém 3 cái tên nổi trội ở hàng thủ Hàn Quốc: thủ môn Hyun-Woo, trung vệ Young-Gwon và hậu vệ phải Lee Yong (nguồn: bongda24h).

Đó là thực ở các gì Oezil có. Hoá ra anh chạy nhiều, chuyền nhiều và sút nhiều.

Còn nhận thức của hầu như cả địa cầu về anh thì sao?

Khá nhiều giả Đức mặt trên khán đàn sân Kazan Arena thóa mạ Oezil. Anh bị coi là kẻ lười nhác khiến Đức thất trận và rời World Cup ngay sau vòng bảng. Ở cấp độ câu lạc bộ, không khó để đọc các bài báo mô tả Oezil là kẻ lười lưu thông, thi đấu không hết mình.

Vậy đây. Sự thật không phải là sự thật. Nhận thức mới là sự thật. Câu hỏi đáng để mổ xẻ: nhận thức đến từ đâu?

Tất cả chúng ta đều hành xử cảm tính! - Ảnh 1.

Cựu HLV Arsenal là Asene Wenger đã nhận xét thế này: Mesut là 1 chàng trai luôn tận tậm và hết mình vì đội bóng, vượt xa tất thảy các phân tích tiêu cực về cậu ấy. Ngôn ngữ cơ thể của Mesut làm hại cậu ấy.

Quả thật ai đã xem Oezil đều đồng cảm chia sẻ này của ông Wenger. Khuôn mặt uể oải, động tác trễ nải, dáng chạy thiếu nhanh nhẹn. Oezil đã đánh lừa thị giác người xem theo hướng tiêu cực, ngược có chất lượng thi đấu của anh.

Tất cả chúng ta đều hành xử cảm tính.

Đã có cuốn sách về kinh tế học nghiên cứu kỹ rất sâu về hiện tượng “bất công” trong 1 vàih con người chúng ta hành xử phán xét vạn vật xung quanh. Một sự thật trần trụi là con người tiên tiến trong địa cầu văn minh giai đoạn này vẫn chưa thoát khỏi hẳn các thói quen hành xử của tổ tiên động vật bò sát xa xưa. Não bò sát, vốn phản ứng có địa cầu xung quanh chủ yếu để phòng thủ, tự vệ và trốn tránh sự sợ hãi bất an, vẫn hiện diện như 1 phần của con người tiên tiến.

Ngôn ngữ cơ thể của Mesut làm hại cậu ấy.

Ông Wenger nhận xét có lý. Rõ ràng nhận thức không môi trường xung quanh có. Nó phải đến từ các tín hiệu, dấu hiệu nào đó. Câu chuyện của Mesut Oezil khiến tôi nhớ đến không hiếm câu chuyện tương tự về nhận thức của người tiêu dùng về sản phẩm họ mua.

Có công ty loay hoay cả năm trời không phân phối được hàng cho dù anh có sản phẩm chất lượng rất tốt. Chính vì tự tin sản phẩm tốt nổi bật nên anh mạnh dạnh đánh vào phân khúc cấp cao. Đầu tư nhiều vào sản phẩm nhưng anh lại xem nhẹ hình thức sản phẩm. Bao bì sơ sài, tên thương hiệu đặt cẩu thả. Anh quan niệm rằng tốt gỗ hơn tốt nước sơn. Sản phẩm tốt cùng có mức giá khá quyến rũ ắt sẽ phân phối tốt. Nhưng bạn không nghĩ bởi thế. Hình thức bao bì kém chuyên nghiệp & 1 mức giá quá thấp khiến họ có 1 nhận thức tiêu cực về sản phẩm của anh.

Chúng ta phải làm gì có nhận thức chưa đúng.

“Có người thích tôi. Có người không. Mọi người nhìn vào ngôn ngữ cơ thể của tôi và cho rằng tôi chẳng nỗ lực vì tập thể. Kệ họ thôi. Tôi trước sau vẫn là tôi. Chẳng có nguyên do gì khiến tôi phải 1 vàih tân phong 1 vàih của mình cả”.

Oezil có lý, trong cuộc sống cá nhân không nhất thiết phải chạy theo người khác. Nhưng có lẽ trong kinh doanh, 1 vàih tân nhận thức chưa đúng của bạn là 1 công việc cần thiết. Khách hàng hành xử cảm tính. Nhưng công ty không được phép cảm tính như bạn.

Nguyễn Đức Sơn – CEO Richard Moore Associates

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN